เด่นโซเชียล

"ติดโควิด" เดือน ก.ค. 2565 เช็กขั้นตอน "รักษาฟรี" ทุกสิทธิ ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ข้อมูลโควิด19 เเจงขั้นตอนรักษา "ติดโควิด" ตั้งเเต่เดือน ก.ค. 2565 ยัง "รักษาฟรี" ทุกสิทธิ เเต่เปลี่ยนขั้นตอนประสาน เจอ แจก จบ

"ติดโควิด" ตั้งเเต่เดือน กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม ข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจ ยัง "รักษาฟรี" ทุกสิทธิ โดย ศูนย์ข้อมูลโควิด19 ชี้เเจงขั้นตอนการรักษา หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การยกเลิกกรณีที่มีเหตุสมควรเกี่ยวกับโรค โควิด เพื่อรองรับการเป็นโรคประจำถิ่น พ.ศ. 2565 ซึ่งมีผลเป็นการปรับปรุงรูปแบบการรักษาโควิด19 โดยยกเลิกการรักษาแบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation-HI) และฮอสพิเทล ซึ่งได้ยกเลิกสำหรับผู้มีสิทธิบัตรทองตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 และกลุ่มผู้มีสิทธิประกันสังคมตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 65 เป็นต้นมานั้น
 

หลังการยกเลิกดังกล่าว หาก "ติดโควิด" ผู้ป่วยโควิดทุกคนยังคงได้รับการ "รักษาฟรี" ตามสิทธิทั้ง สิทธิบัตรทอง ประกันสังคม และ สิทธิข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ  ขณะที่ผู้ป่วยอาการสีแดงที่วิกฤต ยังสามารถใช้สิทธิ UCEP เข้ารักษาแห่งใดก็ได้เช่นเดิม

 

ทั้งนี้ ภายหลังการปรับขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยโควิดตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 เป็นต้นมา ทำให้ประชาชนที่ตรวจพบว่า "ติดโควิด" เช่น ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ไม่ต้องโทรแจ้ง 1330  เพื่อเข้าระบบหรือรับยา แต่สามารถโทรสอบถามขั้นตอนดำเนินการได้

 

หรือ กรณีมีผู้ป่วยหนักประสานหาเตียงเพื่อเข้าโรงพยาบาลสามารถโทร สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 สำหรับประชาชนทั่วไป และ กด 18 สำหรับกลุ่ม 608, ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ หรือที่ สายด่วน เอราวัณ 1669 กด 2 ได้
 

 

 

- สำหรับผู้ที่ "ติดโควิด" มีสิทธิบัตรทองสามารถติดต่อที่เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข, คลินิกชุมชนอบอุ่น, หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล ตามนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่, สถานพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ หรือ ร้านยาในโครงการ เจอ แจก จบ โดยสามารถตรวจดูรายชื่อร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ เจอ แจก จบ ได้ที่ 

 คลิก เช็กรายชื่อร้านขายยาเข้าร่วมโครงการ เจอ เเจก จบ

 

- ส่วนผู้ที่ "ติดโควิด" มีสิทธิประกันสังคม ผู้ประกันตนที่มีอาการป่วยไม่รุนแรงรักษาแบบ เจอ แจก จบ  ณ สถานพยาบาลประกันสังคมและ สถานพยาบาลที่ร่วมให้บริการของรัฐและเอกชนทุกแห่ง คลินิกและร้านยา ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

 

ส่วนกรณีมีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในตามดุลพินิจของแพทย์ ก็เข้ารักษาในโรงพยาบาลประกันสังคมและสถานพยาบาลที่ร่วมให้บริการทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน หากมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

- สำหรับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจสามารถเข้ารับการรักษากับสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง หรือกรณีหน่วยงานใดมีสิทธิรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ก็รักษาตามสิทธิที่องค์กรกำหนด

"ติดโควิด" เดือน ก.ค. 2565 เช็กขั้นตอน "รักษาฟรี" ทุกสิทธิ ที่นี่
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

logoline