เด่นโซเชียล

ปิดตำนาน 8 ทศวรรษ "รถเมล์สาย 8" ตกคุณสมบัติ พนักงานตกงาน ร้องศาลเพิกถอนปฏิรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้จัดการฝ่ายเดินรถ "รถเมล์สาย 8" ไม่ได้รับเลือกให้ได้สัมปทานการเดินรถของกรมการขนส่งทางบก ทำให้ต้องเตรียมหยุดเดินรถในเร็ววัน นี้ พนักงานต่างตกงาน ผู้ให้บริการเตรียมขายชิ้นส่วนรถกิน

วานนี้ 12 ก.ค.65 ฑิราภรณ์ เมธิสริยพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายเดินรถ บริษัทไทยบัสขนส่ง จำกัด 1 ใน 3 ผู้ให้บริการ "รถเมล์สาย 8" เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นทุกข์มาก เพราะอยู่ในวงการมานานหลายสิบปี และลงทุนไปมาก ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ได้ผลตอบแทนน้อย และได้พยายามประคับประคองเดินรถร่วม กระทั่งธุรกิจขาดทุนไป มากถึง 20-30 ล้านบาท

 

นึกว่ารัฐบาลจะเห็นใจ แต่ที่ไหนได้กลับถูกลอยแพ จากนี้ไปคงหมดอาชีพ ทำได้เพียงแค่ ประกาศขายรถ และตัดชิ้นส่วนขาย  "รถเมล์สาย 8" แต่ละคันซื้อมา 1-2 ล้านบาท ขายชิ้นส่วนได้เงินกลับคืนคันละ 50,000-60,000 บาท ส่วนพนักงานหลายคนชิงลาออกไปแล้ว โดยวันนี้ ทางกลุ่มผู้ประกอบการจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนการปฏิรูปรถโดยสารประจำทางทั้งหมด

"รถเมล์สาย 8" เริ่มได้รับอนุมัติให้เดินรถได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2475 รวมเป็นเวลา 81 ปี โดยครั้งแรกมีเส้นทางตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้าสะพานพุทธก่อนจะเปลี่ยนเป็นตลาดหมอชิตสะพานพุทธ เมื่อปี 2498และเปลี่ยนเป็นลาดพร้าวสะพานพุทธ ในปี 2505 มีบริษัทนายเลิศ เป็นผู้ประกอบการแต่แรก ก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มบริหารรถเมล์เอง เมื่อปี 2519 ปัจจุบันสาย 8 เป็นสัมปทานบริษัทรถร่วมบริการรวมกว่า 6 ราย

 

"รถเมล์สาย 8"  นั้นมีเส้นทางการวิ่งตั้งแต่ อู่ย่านแฮปปี้แลนด์ ผ่าน ถนนลาดพร้าว โชคชัย 4 เข้าสู่ ถนนพหลโยธิน ผ่านสะพานควาย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนเลี้ยวผ่าน รพ.รามาธิบดี จบที่สะพานพุทธ ผ่านทั้งรถไฟฟ้าและแหล่งค้าขายสำคัญของเมืองหลวง สายนี้จึงเป็นสายยอดฮิตสำหรับคนทำงานหาเช้ากินค่ำ

สาย 8 ยังคงดำรงชื่อเสียงเรื่องมารยาทในการขับขี่มาตลอด จนเกิดเหตุสลดขึ้น เมื่อปี 2554 รถเมล์สาย 8 ได้ขับแข่งกับสาย 39 เพื่อรับผู้โดยสารที่สะพานควาย ทำให้พนักงานองค์การค้าคุรุสภาถูกรถเมล์สาย 39 ชนจนเสียชีวิตคาที่

จากนั้นเพียง 2 วัน เหตุการณ์นี่ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เกิดจากความประมาทของตัวคนขับหรือว่าตัวรถเมล์ที่แรงเกินไปจนทำให้คนขับควบคุมสติอารมณ์ไม่อยู่และคุณสมบัติแย่ที่เจอบ่อยๆ ในตัวคนขับคือ ต้องเท้าหนัก กินเหล้าจัด ใจร้อนเป็นหลัก มีน้ำหนักมือมาก มีความสามารถในการใช้พวงมาลัยสูง

ส่วนสเปคของสาย8 ที่มักจะถูกพูดถึงนั่นก็คือ ภายนอกตัวถังทำจากเหล็กขึ้นสนิมเก่าๆ พ่นสีแบบเนียนๆ ประตูมีช่องเดียวเป็นแบบบานพับ ควบคุมด้วยปั๊มลมแบบเก่าๆ ส่วนภายใน พื้นเป็นไม้อัด เบาะหนังไวนิลคุณภาพต่ำๆ แข็งๆ พร้อมรอยขีดเขียน บาร์โหนอย่างดี พวงมาลัยสองก้านแบบตายตัว พร้อมคันเกียร์แบบไม้เท้า เข็มไมล์พัง

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Website -  www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ