เด่นโซเชียล

สาวก "ผัดกะเพรา" จะไม่ทน เมื่อ เมนู กะเพรา ใส่วัตถุดิบอะไรที่คิดว่า ไม่เวิร์ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทวงคืนความ อร่อย ให้ "ผัดกะเพราะ" หลังเจอเมนู กะเพรา ใส่วัตถุดิบไม่ถูกใจ แล้วอะไรบ้างที่คิดว่า เอามาผัดกะเพราเเล้วไม่อร่อยเลย

"ผัดกะเพรา" เมนูอาหาร ยอดนิยมของคนไทย ทำให้หลายคนสรรหา วัตถุดิบที่หลากหลายมาทำเมนู ผัด กะเพรา ก็มีทั้งเมนูที่ถูกปาก และขัดใจ สาวก "ผัดกะเพรา" ล่าสุด ถึงกับตั้งกระทู้ถามกันเลยว่า "คุณคิดว่าอะไรผัดกะเพราที่ไม่อร่อยเลย" 


พี่สาวซื้อข้าวกับ ผัดกะเพรา มาให้ 1 ชุด เป็นอาหารกล่องตามสั่งจากร้านดังแห่งหนึ่ง เค้าจะมีเมนูผัดกะเพรารวมมิตรกันหลายอย่าง มีทั้งหมูสับตามแบบฉบับดั้งเดิม , หมูยอหั่นเต๋า และอีกหนึ่งอย่างที่ใส่รวมมาด้วย คือ กุนเชียง
 

ซึ่งอย่างหลังนี่แหละค่ะ ที่ จขกท.ไม่ชอบเลย คิดว่ามันไม่อร่อยที่จะนำมา "ผัดกะเพรา" เพราะกุนเชียงจะมีรสชาติค่อนข้างหวาน พอผัดแล้ว ทำให้ผัดกะเพรามีรสหวานมากขึ้น ไม่ชอบรสชาตินี้ คิดว่าไม่เหมาะเลยที่จะนำมาใส่ในผัดกะเพราอ่ะค่ะ เพื่อนๆ ชาวพันทิปล่ะค่ะ คิดว่ามีอะไรที่ไม่ชอบบ้าง???


หลังเจ้าของกระทู้ถาม เมนู กะเพรา อะไรที่สาวก "ผัดกระเพรา" ไม่ถูกใจสิ่งนี้ ไม่น่าเชื่อ มีคนไม่ชอบผัดกะเพราเนื้อ ทั้งที่หลายคนมองว่า นี่เเหล่ะเมนูผัดกะเพราเทพ ๆ ส่วนบางคนไม่ถูกใจ ผัดกะเพรา ที่ใส่ ผักที่ไม่จำเป็นเข้าไป เช่น ถั่วฝักยาว หอมหัวใหม่ ข้าวโพดอ่อน และหลายคนสนับสนุนความเห็นเจ้าของกระทู้ ว่า ผัดกะเพรากุนเชียง ไม่น่าเวิร์กเลย

- กะเพราเครื่องใน ครับ เคยกินแล้วไม่ชอบ นอกนั้นก็กินได้หมด และแทบจะชอบทุกอันทุกเมนู ที่เป็นกะเพรา

 


- กะเพราเครื่องในนี่ผมรับได้นะ (เคยเจอไปสองครั้ง มีคนเลี้ยง-คือ ถ้าให้สั่งเองคงไม่สั่งอยู่ดี )  ถ้ารสชาติถึงพริกและหอมกะเพรา เสียแต่เครื่องในมักจะเหนียวเคี้ยวยาก (ยกเว้นตับ) กะเพรากุนเชียงนี่ คิดว่าไม่เข้ากันครับ เห็นด้วยกับ จขกท. นอกนั้นเคยกินมาหมดแล้วและโอเคทั้งหมด ไม่ว่าจะหมูชิ้น หมูสับ ไก่ ไก่ทอด เนื้อ เต้าหู้ โปรตีนเกษตร กะเพราทะเล (หมึก กุ้ง) … น่าจะครบที่เคยกินมาล่ะ

 

- กะเพราเนื้อวัวที่ไม่ชอบ เนื้อเหนียว เคี้ยวยาก ต้องตุ๋นเนื้ออย่างน้อยหลาย ชม. แล้วถึงจะเอามาผัดกับกะเพราได้ครับ

 

- กุนเชียงไม่โอเคอย่างแรงค่ะ ส่วนหมูยอพอกินได้ ส่วนนอกนั้นกินได้หมดค่ะ แต่ขออย่างเดียวอย่าใส่ “ถั่วฝักยาว”

 

- กะเพราบางเจ้าก็ทำหวานอยู่แล้วนะ   ยิ่งใส่กุนเชียงก็ยิ่งหวานเข้าไปใหญ่สิ

 

- ตีนไก่กับปลากระป๋อง เอาไปทำอย่างอื่นอร่อยกว่าเอามาผัดกระเพรา

 

- กะเพราจะใส่ผักอะไรก็ใส่ไป  ห้ามใส่ถั่วฝักยาวเด็ดขาดเสียรสเสียของ  แต่ถ้าจะให้ดีห้ามใส่ผักอื่นใดนอกจากใบกะเพรา

 

- เราก็เป็นแฟนเมนูผัดกะเพรานะคะ ถ้าอิงตามเมนูจากความเห็นบน ๆ แล้วล่ะก็ กะเพรากุนเชียง เราไม่เคยลองแฮะ อาจจะไม่เวิร์คจริง ๆ ก็ได้มั้ง หรือถ้าสั่งกุนเชียงแบบที่เขาผัดด้วยรสเผ็ดมาก ๆ ก็อาจจะแก้เลี่ยนได้มั้ง ส่วนกะเพราเครื่องในอาจจะอร่อยแหละ แต่ปกติจะเป็นคนไม่ทานเครื่องใน (ยกเว้นไส้ย่าง อันนี้ชอบ) เลยไม่คิดจะสั่ง กะเพราเนื้อวัวก็ไม่กิน เพราะไม่กินเนื้อวัว

ส่วนตัวเราแล้ว ที่ชอบที่สุดคือกะเพราหมูกรอบ เครื่องอย่างอื่นจะใส่อะไรก็ได้ทั้งนั้น ถั่วฝักยาว แครอท ข้าวโพดอ่อน พริกหวาน หัวหอม ใส่มาเลย ได้หมด แต่ต้องเป็นผัดกะเพราราดข้าวเท่านั้นค่ะ !!!
ที่เราชีเรียสประเด็นนี้ก็เพราะว่าสมัยเราเรียนประถม-ม.ต้น โรงอาหารโรงเรียนเราจะเป็นระบบบังคับตักใส่ถาด ไม่ได้มีร้านอาหารหลาย ๆ ร้านมาให้เลือกซื้อ เขาทำอะไรมาก็ต้องกินอย่างนั้น ตอนนั้นจะมีเมนูข้าวผัดกะเพราหมูแบบที่เอาข้าวลงไปผัดแฉะๆฉุนๆเหม็นๆ ไม่ชอบเลยค่ะ แต่ไม่มีทางเลือก เลยใช้วิธีตักกินแค่เมนูที่เป็นซุปกับขนมหวาน(ยอมกินเต้าส่วนดีกว่า)แล้วไปซื้ออย่างอื่นกินรองท้องแทน หรือรอเลิกเรียนแล้วซื้อไก่ทอดหน้าโรงเรียนกินแก้หิว(คิดดูทรมานขนาดไหน)

จนขึ้นม.ปลาย ย้ายไปเรียนโรงเรียนที่โรงอาหารของเขามีร้านอาหารตามสั่ง เราสั่งเขาผัดกะเพราไก่ไข่ดาวราดข้าวมาให้ เมื่อนั้นแหละถึงชอบเมนูผัดกะเพราค่ะ

 

 - ของที่รสติดหวานอ่ะ เอามาผัดกะเพราจะแปลก ๆ กุนเชียง ขาหมู

 

- ถ้าไม่นับเมนูแบบแปลก ๆ นะ กะเพราตับค่ะ เพราะเราไม่ค่อยชอบตับอยู่แล้ว กลิ่นแรง รสคาวก็แรง (ต่อให้คนอื่นบอกไม่คาว ยังไงมันก็มีกลิ่นมีรสคาวของมันอยู่ดีอ่ะ ถ้าไม่มีเลยมันก็ไม่ใช่ตับ)

 

- เรากินได้หมดนะ เคยกินกุนเชียง/ขาหมู/ไส้กรอก/ปลากระป๋องผัดกระเพราก็พอกินได้ แต่ที่คิดว่าไม่อร่อยที่สุดคงเป็นปลาประป๋องแหละ รสโคตรไม่เข้ากัน เครื่องในเราชอบ โดยเฉพาะหัวใจผัดกระเพรา อร่อยสุด

 

- ส่วนตัวคิดว่า ถ้าทำอร่อย จะกะเพรากุนเชียง ไข่เยี่ยวม้า เครื่องใน หรือใดๆ ก็อร่อยครับ อาจจะมีชอบมากกว่า น้อยกว่าได้ แต่ที่รับไม่ได้เลย คือ กะเพราะใบกรอบครับ ไม่เข้าใจว่าจะต้องเอาใบกะเพราไปทอดกรอบเพื่ออะไร

 

- ล่าสุดเจอ กะเพราเป็ดพะโล้ ที่เนื้อเป็ดหั่นละเอียดมาให้อีก คือเอาเป็ดไปทำพะโล้ ถ้าไม่อยู่ในน้ำ เนื้อก็แห้งพอตัวแล้ว เอามาทำกะเพรา ยิ่งแห้งไปใหญ่เลยยยย

 

- แต่อย่างอื่นที่เคยกิน คิดว่ากะเพราที่ผัดกับพวกเนื้อที่ปรุงมาแล้วหรือเนื้อแปรรูป (ขาหมู/พะโล้/กุนเชียง/ปลากระป๋อง) มันจะไม่อร่อยเท่าเอาเนื้อสดมาผัด

 

- กะเพราปลา ไม่ค่อยเห็นตามร้าน แต่ญาติเคยทำให้กิน ส่วนตัวว่าไม่อร่อยเท่าพวกผัดฉ่า ถ้าทำไม่ดีหรือไม่เอาไปทอดก่อนมันจะออกคาวและเนื้อเละ

 

- กะเพราที่ใส่ผักต่าง ๆ ลงไปด้วย ส่วนตัวยอมรับได้ถ้าจะใส่ถั่วฝักยาว แต่ขอให้ผัดมาแบบแห้งๆหน่อย หรือน้ำขลุกขลิก แต่ที่ไม่โอเคเลยคือกะเพราที่ใส่หอมใหญ่ มันจะออกรสหวานและน้ำหอมใหญ่จะออกมาตอนผัด จนน้ำเยอะเกิน

 

- กะเพราเเชลมอนครับ

 

- กะเพรา กุนเชียง/แหนม/ไส้กรอกรมควัน ......ไม่ไหวเลยครับ วัตถุดิบไม่เหมาะกับเอามาผัดกะเพรา
และ ส่วนตัวไม่ชอบกะเพราที่น้ำเยอะ หรือ สีดำเกินไปครับ

 

- โปรตีนเกษตรแบบชิ้นใหญ่แช่น้ำจนนิ่ม กับ เต้าหู้พริกไทยดำหรืออะไรที่ขายในซุปเปอร์มาเก็ต ที่มันหนึบ ๆ แต่ไม่มีรสชาติสองอย่างนี้เคยซื้อมาผัดกะเพราไม่เวิร์คเลย ไม่เข้าเนื้อ โปรตีนเอาไปแกงหรืออะไรอื่นที่ใช้เวลาเคี่ยวหน่อยน่าจะพอไหว แต่เต้าหู้ไม่น่าทำอะไรได้อีกนอกจากทอด

 

- ช่วงชานมไข่มุกกำลังฮิต มีร้านนึงทำผัดกะเพราไข่มุกมาขาย กินแล้วคือ มันไม่ได้จริง ๆ คายเลย

 

- สิ่งที่ไม่ควรใส่ ทั้งผักและเนื้อที่มีรสหวาน เช่น กุนเชียง หอมใหญ่ ใบมะกรูดซอย ฯลฯ อีกทั้งเครื่องในสัตว์รวม(แต่ถ้ากะเพราตับ ได้) หมูรวมกระดูกสับ ไม่เอา ตีนไก่ ไม่เอา แครอท ไม่เอา มะเขือเปราะ ต้นหอมญี่ปุ่น ไม่เอา

 

- ที่ไม่อร่อยเหรอ ?

1. ใส่ถั่วงอก - อันนี้เคยเจอมาหนักสุดละ คือ ไม่ชอบถั่วงอกเป็นทุนอยู่แล้ว และไม่คิดว่าเขาจะใส่มา แต่
ก็นะ ฝืนกินไปจนหมดนั่นแหละ

2. ผัดเป็นรสของซอสหอย - อันนี้แย่น้อยลงมา แต่ก็แปลกใจ ทำไมทุกคนถึงชอบใส่ซอสหอย ตอนนี้กินอาหารตามสั่ง
อะไร ก็เป็นรสซอสหอยไปหมดแล้ว
 

คลิกอ่านกระทู้ 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ