เด่นโซเชียล

เตือน สายประหยัดพลังงานน้ำมัน แผ่ กัมมันตรังสี ปริมาณสูง ห้ามใกล้เกิน 20 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันนิวเคลียร์ เเจง ไม่เคยรับรอง สายประหยัดพลังงานน้ำมัน ห่วงเเต่ปริมาณ กัมมันตรังสี ที่สูง อยู่ใกล้นานๆ อันตรายระยะยาว

สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. ชี้แจง ไม่เคยรับรอง สายประหยัดพลังงาน ของ "สายประหยัดพลังงานน้ำมัน" หลังมีการประชาสัมพันธ์ สายพลังงานประหยัดน้ำมัน ยี่ห้อหนึ่ง โดยระบุว่า เป็นเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น ใช้กับรถยนต์สามารถทำให้ประหยัดน้ำมันลงกว่า 20% และทางแอดมินเพจได้ให้ข้อมูลอ้างว่า สถาบันนิวเคลียร์ เป็นผู้รับรอง และมีการแสดงเอกสารตรวจสอบปริมาณรังสีที่ สทน.ออกให้ ทำให้มีคนจำนวนมากส่งข้อมูลเข้ามาสอบข้อเท็จจริงจาก สทน. เรื่องการรับรองผลการ ประหยัด พลังงาน และเมื่อวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯได้ให้สัมภาษณ์โดยกล่าวอ้างถึง สทน. ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. พร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ได้ชี้แจงว่า บริษัท เอสบีพี อินโนเวชั่น จำกัด ได้มาขอรับบริการตรวจวิเคราะห์ธาตุของ สายพลังงานประหยัดน้ำมัน หรือ สายรัดประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นงานบริการปรกติของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) และคิดค่าบริการปรกติตามอัตราที่ สทน.กำหนด 
 

โดยได้รับสินค้า "สายประหยัดพลังงานน้ำมัน" มา เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 สทน.ได้ตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบธาตุ โดยวิธี X-rays Fluorescent (XRF) และออกผลให้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ซึ่งในเอกสารแจ้งผลว่าพบธาตุใดบ้างที่ประกอบอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์  นอกจากนั้น สทน.ยังได้ตรวจปริมาณการแผ่รังสีของผลิตภัณฑ์เนื่องจากผลิตภัณฑ์มีส่วนประกอบของธาตุกัมมันตรังสีอยู่ และออกใบรับรองผลปริมาณรังสีที่แผ่ออกมาจากวัตถุ โดยออกใบรับรองผลการสอบเทียบให้เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 

 

ฉะนั้น ตามที่มีการระบุว่า สทน. ให้การรับรองการ ประหยัด พลังงาน ของ สายรัดประหยัดน้ำมัน นั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจาก สนท. ไม่มีภารกิจในการตรวจสอบเรื่องการประหยัดพลังงาน และตามหลักวิชาการยังไม่มีงานวิจัยที่ระบุว่า รังสีที่อยู่ในสายรัดจะทำให้เกิดการแตกตัวของอนุภาคน้ำมันแล้วทำให้เกิดการประหยัดพลังงาน หรือหากผู้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์มีผลวิจัยนั้นก็ต้องนำออกมาแสดงให้สังคมสิ้นสงสัย และอาจจะมีบางท่านได้ทดลองนำไปใช้แล้วระบุว่าได้ผล นั่นก็เป็นเรื่องของเฉพาะบุคคล
 

สำหรับสิ่งที่ สทน.เป็นห่วงคือ เรื่องของธาตุกัมมันตรังสีที่เป็นส่วนประกอบของตัวผลิตภัณฑ์ สายประหยัดพลังงาน  "สายประหยัดพลังงานน้ำมัน"  ซึ่งสามารถแผ่รังสีเบต้าและแกมมาที่มากกว่า 20 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง ซึ่งบุคคลทั่วไปไม่ควรอยู่ใกล้สายนี้ในระยะประชิดเกิน 20 นาทีต่อวัน

 

ขอให้ทางผู้ผลิตหรือจัดจำหน่าย สายพลังงานประหยัดน้ำมัน หยุดอ้างผลวิเคราะห์องค์ประกอบธาตุการและแผ่ปริมาณรังสีที่ สทน.ออกผลวิเคราะห์ให้ เนื่องจากไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติที่ทางบริษัทฯ นำไปใช้ในการจำหน่ายสินค้า เนื่องจากจะทำให้คนเข้าใจผิดและตีความไปว่า สทน. รับเรื่องการ ประหยัด พลังงาน 

 

สำหรับโกดังหรือสถานที่จัดเก็บสินค้านี้ในปริมาณมาก ๆ อาจจะมีปริมาณรังสีสูง ผู้ที่ดูแลต้องระมัดระวังการได้รับปริมาณรังสีที่เกินค่ามาตรฐานโดยไม่จำเป็น  ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว

เตือน สายประหยัดพลังงานน้ำมัน แผ่ กัมมันตรังสี ปริมาณสูง ห้ามใกล้เกิน 20 นาที

เตือน สายประหยัดพลังงานน้ำมัน แผ่ กัมมันตรังสี ปริมาณสูง ห้ามใกล้เกิน 20 นาที

เตือน สายประหยัดพลังงานน้ำมัน แผ่ กัมมันตรังสี ปริมาณสูง ห้ามใกล้เกิน 20 นาที

เตือน สายประหยัดพลังงานน้ำมัน แผ่ กัมมันตรังสี ปริมาณสูง ห้ามใกล้เกิน 20 นาที

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ