เด่นโซเชียล

จริงไหม โบราณ ห้าม สร้างบ้าน ช่วง "เข้าพรรษา" ทำแล้วชีวิตจะแย่ลงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียล เเห่เเชร์คำเเนะนำ ห้าม สร้างบ้าน ช่วง "เข้าพรรษา" จริงไหม ทำเเล้วชีวิตจะเเย่ลงไหม เพราะถูกผู้ใหญ่ทัก จังหวะนรก จนเสียความรู้สึก

"สร้างบ้าน" ต้อง ดูฤกษ์ดูยาม สร้างบ้าน ต้องดูฟ้า ดูฝน แล้ว สร้างบ้านช่วง "เข้าพรรษา" ซึ่งเป็นช่วงวันอาสาฬหะบูชา มีผลอะไรไหม  ล่าสุดว่าที่เจ้าของบ้านใหม่ ถึงกับต้องโพสต์ด้วยความสงสัย หลังถูกผู้หลักผู้ใหญ่ พูดจนทำให้เธอเสียความมั่นใจว่าจังหวะนรก โดยเจ้าของบ้านรายนี้ ได้ตั้งกระทู้ไว้ว่า สร้างบ้านช่วง "เข้าพรรษา" เป็นเรื่องร้ายแรงขนาดนั้นเลยหรอคะ 

 

เธอได้เล่ารายละเอียดไว้ว่า

ขอเกริ่นนิดหน่อยนะคะ เราหาซื้อที่ดินมาปลูกบ้านนานมาก (ประมาณสองปี) เพิ่งเจอที่ดินที่ถูกใจเมื่อสองเดือนที่ผ่านมาค่ะ พอดำเนินการต่าง ๆ แล้วยื่นกู้ธนาคาร ทำให้ทุกอย่างเร่งรัด และเวลาก็เลยมาลงตัวที่จะต้องเริ่ม สร้างบ้าน ในเดือนกรกฎา - สิงหา ค่ะ


ส่วนตัวแล้วคิดว่าการสร้างบ้านหน้าฝน น่าจะมีผลกับการก่อสร้าง (ซึ่งเอาจริง ๆ ก็ไม่มีความรู้อะไรมากค่ะ แต่คิดว่าต้องมีผลบ้างแหละ ) 
 

แต่ผู้ใหญ่ที่บ้านพูดจนเสียความรู้สึกเลยค่ะ ว่าจังหวะนรกบ้าง จังหวะแย่มากบ้าง ไม่มีใคร "สร้างบ้าน" ช่วง "เข้าพรรษา" บ้าง ไปถามคนที่ดูฤกษ์บอกถ้าจะทำช่วงเข้าพรรษาต้องทำพิธีแก้ไขเสียเงินให้เค้าทำให้อีก 30,000 บาท 

 


ทั้งนี้ เจ้าของกระทู้ ยังได้บอกเหตุผลที่ต้องลงมือเริ่ม "สร้างบ้าน" เลยว่า 

 

เหตุผลที่เรารอไม่ได้ เพราะธนาคารให้เริ่มผ่อนแล้วค่ะ (เดือนละ 20,000 บาท) และเราต้องจ่ายค่าคอนโดอีก 6000 บาท ++ และถ้ารออีก 3 เดือน ทำให้เรามีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการก่อสร้างอีกประมาณ 3 หมื่นบาท (อันนี้ขอไม่แจ้งว่าคือส่วนไหนนะคะ กลัวมีผลกระทบกับสัญญาค่ะ) เท่ากับเราต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาอีกไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทค่ะ

 

ที่เราตั้งใจคือทำช่วงฤกษ์สะดวกเลยค่ะ ถ้าเรื่อง ฝน ทำให้มีปัญหามากนี่ควรระวังตรงไหนเป็นพิเศษไหมคะ ส่วนเรื่องความเชื่อ ใครเคยสร้างช่วงนี้แล้วที่บ้านอยู่กันไม่ร่มเย็นเป็นสุข หรือชีวิตแย่ลง ๆ บ้างคะ (ถามแบบไม่ได้กวนเลยค่ะ เราเองก็ไม่สบายใจ แต่ทุกอย่างมันทำให้เราต้องไปต่อ)


คำเเนะนำที่ได้จากชาวโซเชียล ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของอุปสรรคในการก่อสร้าง ที่ส่งผลทั้งเรื่องของความพร้อมและอาจต้องเสียค่าเเรงช่างโดยได้งานไม่เต็มที่ เพราะมีฝนตกลงมาระหว่างทำงาน และบางคนเคยมีประสบการณ์บอกเลยงานไม่ได้ ไม่เเนะนำ

- ที่เดือนแปด(จันทรคติ)ตามโบราณเขาไม่นิยมปลูกบ้านครับ รอยกปลายเดือน(เดือน9 29 ก.ค ถึง26ส.ค.)


- ถ้าจำเป็น ก็ทำไปเถอะ เพียงแต่ช่วงแรกที่ทำโครงสร้างงานเหล็ก ต้องทาสีกันสนิมให้ดีๆ , งานปูนก็ปิดผ้าใบกันน้ำฝนไว้เฉพาะตอนเทปูนใหม่ๆเท่านั้นเอง พอปูนเริ่มแห้งแล้วโดนน้ำได้ไม่มีปัญหาอะไร เอาเป็นว่า พอบ้านเสร็จค่อยทำบุญขึ้นบ้านใหม่แก้กันก็แล้วกัน

 

- โครงการหมี่นล้านเขาก็ไม่หยุดช่วง เข้าพรรษา นะ

 

- อาจจะมีเรื่องฝน น้ำท่วมบ้าง   ประเทศการเกษตร ฤดูเพาะปลูกแต่ดันไปสร้างบ้าน ก็ดูผิดปกติบ้าง
( ปลูกช่วงอื่น ก็มีปัญหาช่วงสงกรานต์  ปีใหม่ แรงงานขาดแคลน หนีกลับบ้านกัน )

 


- ฝนมันเยอะ ....  เวลาสร้างจริง สร้างๆ หยุดๆ ปูนก็แห้งช้า โดนน้ำ ถ้าเป็นช่างทั่วๆไป ที่ไม่ค่อยมีการป้องกัน มันก็จะลำบากหน่อย แต่ถ้าเป็นมืออาชีพ ชนิด ปูหลังคาวันสองวันเสร็จ มีการกั้นผ้าใบกันฝุ่นกันฝน แบบนี้ ไม่มีปัญหา สร้างไปเถอะ

 


- มันไม่ได้ร้ายแรงอะไรครับ มันแค่ไม่เหมาะกับการก่อสร้างเพราะฝนตกแล้วทำงานลำบาก
แต่ถามว่าทำได้มั๊ย ก็ตอบว่าทำได้ครับ โครงการก่อสร้างใหญ่ๆทั่วประเทศก็ไม่ได้หยุดสร้างหน้าฝนครับ

 

- หน้าฝน ช่วงนี้ฝนจะตกบ่อยสุดตอนช่วงเข้าพรรษา
งานเทปูน เทไปคือจบนะ ฝนตกปูนเสียน้ำจะชะเนื้อปูนออก เค้าไม่เทใหม่ให้นะ
งานสี ผิวที่ทาไม่แห้ง ทาไปเดี๋ยวสีก็พอง
งานเชื่อม เชื่อมเสร็จยังไม่ทันทาสี ฝนตกสนิมจะกินตรงรอยเชื่อม
สำหรับผมหน้าฝน คือ ช่วงที่ไม่ควรทำบ้านที่สุดแล้ว


- โดยมากเขาไม่นิยมหน้าฝน
1. ฝนตก ไซต์ดินมันเละ พวกขุดเปิดหน้าดินมันลำบาก
2. คนงานหายาก ช่วงหน้าฝนคนงานกลับบ้านไปปลูกข้าวกัน
3. เหล็กเป็นสนิมง่าย
แต่ถ้าจำเป็นก็ทำครับไม่ได้ถึงขั้นทำไม่ได้อ่ะไร

 


- ความเชื่อโบราณ ส่วนใหญ่ก็ว่าได้ มันก็มาจากความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์เหมือนกันครับ ที่ว่า ห้าม สร้างบ้าน ช่วง เข้าพรรษา จริงๆแล้วคือ ไม่มีอะไรเลยนอกจาก ฝนมันตกบ่อย บ่อยมากๆ จะทำอะไรก็ลำบาก ฝนตกเฉอะแฉะ  ประมาณนั้น แต่ถ้ามันจำเป็นเพราะมีเงื่อนไขเรื่องการกู้ หรือต่างๆนานาที่ทำให้ว่าถ้าไม่สร้างจะต้องเสียค่าปรับ หรือมีปัญหายุ่งยากอย่างอื่นตามมาอีก ก็สร้างมันไปเถอะครับ  อย่าไปคิดมาก

 

- ฝนตกครับ ผู้รับเหมาก็ไม่อยากรับงาน เพราะถ้าตกหนักคนงานก็ทำงานไม่ได้ เสียค่าจ้างทิ้ง แล้วยิ่งช่วงฐานรากนี่งานเละมากครับ จะตอกเข็มก็ขนอุปกรณ์เข้าลำบาก ฐานรากก็เละน้ำท่วมทำงานยาก ทั้งสนิม กองเหล็กไว้ก็ไม่ได้แค่นั้นครับ คนสมัยก่อนเลยเอามาเป็นกุศโลบายว่าไม่ควรทำช่วงนี้เท่านั้นครับ

 


- เราก็ไม่แนะนำนะ เราเจอมาแล้ว เราลงเสาเข็มช่วงกันยาเลย ฝนตก น้ำขัง ต้องสูบน้ำ ดินแฉะ อุ้มน้ำ ตอกเสาไปสูบน้ำไป ตกหนักมาก คนงานก็ทำงานไม่ได้อีก แพลนงานเสีย นัดเทปูน แต่เทไม่ได้
ปูนไม่แห้ง แห้งช้า เดินงานขั้นต่อไปไม่ได้

 

คลิกอ่านกระทู้ 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ