เด่นโซเชียล

ซีซั่นนี้ไม่รอด "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ติด โควิด อาการมาเต็ม บอกไม่ติดดีสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เฟซบุ๊กฉีด เข็มกระตุ้น ยังติด "โควิด" คาดเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.4 หรือ BA.5 อาการมาเต็ม บอกถ้าไม่ติดจะดีที่สุด

จากสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 - BA.5 ได้เพิ่มการระบาดจนสามารถครองสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อทั่วโลกขณะนี้ รวมถึงประเทศไทยที่มีการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.5 ไปแล้วเกิน 50% ซึ่งระลอกนี้ ใครที่เคยรอดมาได้ทุกซีซั่น มักจะมาติดที่ซีซั่นนี้ รวมไปถึง "หมอแล็บแพนด้า" ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ก็ได้ออกมาโพสต์ล่าสุดว่า ซีซั่นนี้ตัวเองก็ไม่รอดเช่นกัน

 

สวัสดีวันจันทร์ เป็นยังไงกันบ้างครับ ซีซั่นนี้รอดกันมั้ย ลองสังเกตคนรอบตัวดูสิครับ น่าจะติดโควิดกับเพียบ ผมเองก็ไม่รอด 5555 เคยมีประสบการณ์มาแล้ว น่าจะเป็นสายพันธุ์ BA.4 หรือ BA.5 ที่เค้ากำลังฮิตเป็นกันอยู่

 

อาการก็ทั้งไข้ ไอ ที่จริงอย่าเรียกว่าไอเลย เรียกว่าเห่าดีกว่า 55555 เจ็บคอ คันคอ มีเสมหะ ปวดเมื่อย เพลีย และที่สำคัญคือนอนซมทั้งวัน พยายามสู้โควิดแต่โควิดมันดันสู้กลับ 5555 

 

เมื่อก่อนทั้งสองสายพันธุ์นี้ เจอครั้งแรกที่แอฟริกาใต้ BA.4 เจอเดือน ม.ค. ส่วน BA.5 เจอเดือน ก.พ. จากนั้นมันก็แพร่ระบาดไปทั่วจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในหลายๆ ประเทศตอนนี้ ซึ่งลามเป็นเกลื้อนเลย ลามเข้าไทยเกิน 50% ไปแล้ว

 

เจ้าเชื้อสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 มันเป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.2 ซึ่งเป็นตัวย่อยของโอไมครอนอีกที

หมอแล็บโพสต์เฟซบุ๊ก

 

มีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นจาก BA.2 อีก 3 ตำแหน่ง ได้แก่ 69-70del, L452R, F486V ทำให้มันหลบเลี่ยงภูมิคุ้นกันได้ดีขึ้น และมีความสามารถในการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่อาการยังไม่ชัดเจนว่ารุนแรงขึ้นหรือน้อยลง และกลุ่มเสี่ยงยังมีโอกาสป่วยหนักได้อยู่เหมือนเดิม

 

คนที่ฉีดวัคซีน 2 เข็ม จะมีอัตราการเสียชีวิตจาก โควิด น้อยกว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีนไม่ครบประมาณ 12 เท่า และถ้าฉีดเข็มกระตุ้นก็จะช่วยลดได้อีก 4 เท่า ผมเองฉีดเข็มกระตุ้นมาแล้วก็เลยรอด ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล อาการเหมือนเป็นไข้หวัดแต่หนักกว่า

 

ช่วงนี้ต่อให้ผ่อนคลายมาตรการแล้ว ยังไงอย่าลืมใส่แมสก์กันไว้ก่อนนะครับ วัคซีนเข็มกระตุ้นถ้าฉีดได้จะดีมาก ส่วน โควิด ถ้าไม่ติดจะดีที่สุด เพราะถ้าใครเป็นแล้วอาจเป็นลอง โควิด ได้ อ้ออ ผมงดรายงานผู้ติดเชื้อแล้วนะครับ ตัวเลขจริงๆ ติดเยอะกว่านี้หลายเท่า 5555 ไม่พิมพ์ละ เมื่อยนิ้ว

 

ใครรอดมาจนถึงซีซั่นนี้ได้บ้างครับ เก่งมากกกก 55555

หมอแล็บแพนด้า

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ