เด่นโซเชียล

"ซูเปอร์ฟูลมูน" วัน อาสาฬหบูชา เข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปี อย่าพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้ามพลาด "อาสาฬหบูชา" นี้ ชวนดูปรากฎการณ์ ซูเปอร์ฟูลมูน ดวงจันทร์เข้าไกล้โลกที่สุดในรอบปี และมีขนาดใหญ่กว่าปกติ ในหนึ่งปีดูได้แค่วันเดียวเท่านั้น

เมื่อวัน 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางเพจดัง  "NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" ซึ่งเป็นเพจให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์ ได้โพสต์ชวนผ่านเฟซบุ๊ค ให้จับตาดู ปรากฏการณ์ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี  หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน "Super Full Moon" ในคืนวันพุธที่ 13 ก.ค. ซึ่งตรงกับ "อาสาฬบูชา" นี้  ดวงจันทร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด

อย่างไรก็ตามในวัน "อาสาฬบูชา" ปรากฎการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงจะห่างจากโลก 357,256 กิโลเมตร เวลาประมาณ 16:09 น. และจะปรากฏเต็มดวงในคืนดังกล่าวในช่วงหลังเที่ยงคืน เวลา 01:39 น. ของวันที่ 14 กรกฎาคม 2565  ถ้าเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่าประมาณ 7% และสว่างกว่าประมาณ 16%

 

ทางเพจยังระบุอีกว่า ในคืนวันที่ 13 ก.ค. จึงเหมาะแก่การสังเกตการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงเป็นอย่างยิ่ง ดวงจันทร์เต็มดวง จะมีขนาดใหญ่ และสว่างกว่าปกติเล็กน้อย วันดังกล่าวดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้า เวลา 18.37 น. สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับผู้ที่สนใจถ่ายภาพ คืนดังกล่าวยังเหมาะแก่การถ่ายภาพดวงจันทร์ 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ค

 

ทั้งนี้ ดวงจันทร์ โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบ ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้น ในแต่ละเดือน จะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 357,000 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลก มองเห็นดวงจันทร์มีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย ในคืนที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ถือว่าเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์  

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ค

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ค

 

 

แหล่งอ้างอิงจาก : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline