เด่นโซเชียล

"ห้องนี้เต็มแล้ว" เปิดที่มา เรื่องเล่า ชวนหลอน เด็กหอ ม.บูรพา ทำไมต้องทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องที่มา "ห้องนี้เต็มแล้ว" เรื่องเล่า ชวนหลอน คืนอาถรรพ์ 7 กรกฎ เด็กหอ ม.บูรพา เปิดความหมาย ป้ายหน้าห้อง ทำไมต้องมี

หากจะพูดถึงเรื่องเล่า ชวนหลอน ขนหัวลุก ของชาว "เด็กหอ" มหาวิทยาลัย น่าจะเป็นของคู่กันมาช้านาน เช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยบูรพา (ม.บูรพา) ที่มีเรื่องเล่าชวนหลอน บอกต่อกันมา จากรุ่นสู่รุ่น โดยเฉพาะที่มาของการติดป้าย "ห้องนี้เต็มแล้ว" บริเวณหอพัก ในมหาวิทยาลัย

 

 

 

เพจ สภานิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา บอกเล่าที่มา เรื่องเล่าชวนหลอน "ห้องนี้เต็มแล้ว" ว่า ในคืนวันที่ 7 ข้ามไปวันที่ 8 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนาของ ม.บูรพานั้น มีเรื่องเล่าต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น มีอดีตรุ่นพี่ หรือผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย มาเยี่ยมเยียน เตียงไหนว่างก็จะมีคนไปนอนด้วย แม้กระทั่งหอพักภายนอกมหาวิทยาลัย ก็เจอเรื่องราวแปลก ๆ ไม่ต่างกัน
  

 

โดยในคืน 7 กรกฎ ก้าวเข้าสู่ 8 กรกฎ เรื่องเล่าจากรุ่นพี่บอกกันว่า คืนนี้ผีจะออกมาเพ่นพ่าน หาเตียงว่าง ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ใครมานอน เตียงในห้องต้องเต็ม จึงเป็นที่มาให้เหล่า นักศึกษา ต้องพากันเขียนป้ายบอกติดหน้าห้องว่า "ห้องนี้เต็มแล้ว" หรือใครที่ไม่กลับห้อง เตียงว่างต้องกลับหอ เพื่อให้เตียงเต็ม ในคืนวันที่ 7 กรกฎาคม ก่อนวันวิ่ง 8 กรกฎา

 

ห้องนี้เต็มแล้ว ห้องนี้เต็มแล้ว
 

จากการสืบค้นประวัติ พบว่า ม.บูรพา เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัย ที่มีเรื่องเล่าชวนหลอนอยู่เสมอ โดยวันที่ 8 กรกฎาคม เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัย จะมีธรรมเนียมวิ่งขึ้นเขาสามมุกในวันที่ 8 กรกฎาคม 

 

 

ซึ่งมีความเชื่อว่า วันที่ 7 กรกฎาคม จะเป็นคืนหลอนผีดุ นิสิตที่พักที่หอในมหาวิทยาลัย จะมีความเชื่อว่า รุ่นพี่ หรือผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยที่ล่วงลับไปแล้ว จะกลับมาเยี่ยมน้อง ๆ เล่าต่อ ๆ กันว่า คืนวันที่ 7 ห้ามออกไปไหน ถ้ามีใครมาเคาะประตูห้องห้ามเปิดเด็ดขาด ปี 1 จะมีคนเจอผี ในหอในบ้าง ห้องไหนเตียงว่าง จะมีผีไปนอนบ้าง ถ้าปี 1 ออกไปข้างนอกตอนกลางคืน จะมีอุบัติเหตุ มีคนเสียทุกปี คนที่อยู่หอในจะเอาป้ายมาติดหน้าห้องว่า ห้องนี้เต็มแล้ว ตามความเชื่อว่า เต็มแล้วเข้าไม่ได้

ห้องนี้เต็มแล้ว

 

ข้อพึงปฏิบัติในคืนนี้ ที่เล่าต่อกันมารุ่นสู่รุ่น 

 

  1. ให้ติดป้ายหน้าห้องว่า "ห้องนี้เต็มแล้ว" ตามความเชื่อที่ว่า ห้องที่บอกว่าห้องเต็มแล้วผู้ที่มาเยี่ยมเยียนจะไม่สามารถเข้าได้
  2. ถ้ามีใครมาเคาะประตู ห้ามเปิดเด็ดขาด
  3. ห้ามออกไปไหนตอนกลางดึก
  4. อย่าขับรถวนย้อนศรวงเวียนสามรอบ

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงเรื่องราว ความเชื่อ เรื่องเล่า ชวนหลอน ที่ถูกเล่าต่อกันมา จนกลายเป็นวัฒนธรรม ที่ลามไปถึงนิสิตต่างชาติด้วย 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

ขอบคุณที่มา เพจ ชอบจัง บางแสน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ