เด่นโซเชียล

"แผ่นดินไหว" หมู่เกาะอันดามัน อินเดีย ขนาด 4.0-4.9 ริกเตอร์ มากกว่า 20 ครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิด "แผ่นดินไหว" หมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ความรุนแรงขนาด 4.0-4.9 ริกเตอร์ ไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง ภูเก็ตรีบประกาศเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ทำให้เกิดสึนามิในไทย

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าตั้งแต่เมื่อวาน (4 ก.ค.) เวลา 06.00น. จนถึงวันนี้ (5 ก.ค.) เกิด "แผ่นดินไหว" บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ขนาด 4.0-4.9 จำนวนมากกว่า 20 ครั้ง ซึ่งเป็น"แผ่นดินไหว" ที่เกิดในทะลห่างจากประเทศไทยไป 400-500 กิโลเมตร เหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวเป็นการขยับตัวของรอยเลื่อนมีพลังแนวเฉือน แรงสั่นสะเทือนขนาด 4.9 ลึกประมาณ 10 กิโลเมตร ถือว่าไม่ลึก ประกอบกับอยู่กลางทะเล จึงไม่อาจทำให้เกิดสึนามิได้ โดยเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ ยืนยัน ว่าไม่ส่งผลกระทบกับไทยและไม่ทำให้เกิดสึนามิแน่นอน อีกทั้งยังไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำหนุนที่หาดทรายแก้วและคลื่นลมทะเลแรงที่ จ.พังงาแต่อย่างใด

"แผ่นดินไหว" หมู่เกาะอันดามัน อินเดีย ขนาด 4.0-4.9 ริกเตอร์ มากกว่า 20 ครั้ง

"แผ่นดินไหว" หมู่เกาะอันดามัน อินเดีย ขนาด 4.0-4.9 ริกเตอร์ มากกว่า 20 ครั้ง

ด้าน ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามเหตุการณ์แผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต (ภาคประชาชน) โพสต์ข้อมูล ระบุ ว่า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ได้ให้ความรู้ เกี่ยวกับ "แผ่นดินไหว" ในทะเลดังกล่าว ซึ่งมีความเข้าใจผิดว่า การเกิดแผ่นดินไหวในทะเลจะทำให้เกิดสึนามิเสมอไป  แน่นอนว่าสึนามิทุกครั้งเกิดในทะเล แต่ไม่ใช่จะเกิดทุกครั้งหลังแผ่นดินไหว ซึ่งแผ่นดินไหวที่จะทำให้เกิดสึนามิได้นั้น จะต้องประกอบด้วย 3 ประการคือ 1.ความรุนแรงระดับ 6.5 ขึ้นไป 2. เกิดจากการงัดมุดของแผ่นเปลือกโลก 3.ความลึกสู่ผิวน้ำ

ส่วนการเกิด "แผ่นดินไหว" บริเวณนอกชายฝั่งนิโคบาร์ช่วงสองวันนี้ (4-5 ก.ค. 2565) เป็นการเกิดในช่วงความรุนแรงที่ 4.0-5.6 ในโซนแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่แบบแนวระนาบ และความลึกที่ 10-250+ กม. ดังนั้น สรุปได้ว่าแผ่นดินไหวชุดนี้ไม่อาจก่อให้เกิดสึนามิได้ แม้จะมีการเชื่อมโยงถึงแรงลมและระดับน้ำที่ท่วมล้นหาดทรายแก้วก็ตาม ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เป็นเพียงแค่เหตุการณ์ที่บังเอิญมาพร้อมกัน ถ้าเป็นน้ำที่มาจากสึนามิจริง ก่อนน้ำล้นจะต้องลดก่อน

#สึนามิ (เกือบ) ทุกครั้งเกิดจาก "แผ่นดินไหว" แต่แผ่นดินไหวทุกครั้งไม่เกิดสึนามิ

ความรุนแรงระดับ 6.5-7.5 สามารถก่อให้เกิดสึนามิได้ แต่ไม่รุนแรงขนาดสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน คงทำให้เกิดดินสไลด์หรือเรือดำน้ำวูบๆ แต่ระดับ 7.6-7.9 จะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนได้อย่างมากโดยเฉพาะบริเวณใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ไกลออกไปอาจเห็นได้เพียงน้ำทะเลผิดปกติ แต่ระดับ 7.9 ขึ้นไป โดยเฉพาะระดับ 9.0 จะทำให้เกิดความวินาศไปในบริเวณกว้าง และอาจแถมด้วยอาฟเตอร์ช็อกระดับ 7.5+ ตามมาอีกหลายครั้ง

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ