เด่นโซเชียล

"เงินเดือน" จบปริญญาเอก เรียนมาหนัก รายได้ต้องจัดหนักด้วยจริงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่าจะ "จบปริญญาเอก" ต้องใช้เวลากี่ปีถึงได้เป็น ด็อกเตอร์ จบมาแล้วเป็นอาจารย์ "เงินเดือน" เท่าไร โพสต์นี้มีคำตอบ

กว่าจะเรียนจบ ปริญญาตรี 4 ปี  ปริญญาโท 2 ปี หากเรียนต่อปริญญาเอกต้องใช้เวลา อีก 3-5 ปี หลายคนต้องใช้ความตั้งใจและความพยายามมากมายกว่าจะจบด็อกเตอร์ สมใจ อยากรู้ไหมว่า "เงินเดือน" อาจารย์ที่จบปริญญาเอก นั้นได้เงินเดือนเท่าไร    


"เห็น เงินเดือน ปริญญาเอก แล้วสงสัยว่าทำไมอยากเป็นอาจารย์กัน" เป็นประเด็นล่าสุดที่ถูกหยิบมาตั้งคำถาม หาคำตอบชวนสงสัยในกระทู้พันทิป  

 

โดยเจ้าของกระทู้เปิดข้อมูลเงินดือนของอาจารย์ปริญญาเอกว่า ได้เงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 2 - 4 หมื่นบาท จึงสงสัยว่า

 

"เงินเดือนอาจารย์ปริญญาเอกน้อยจัง บางที่ 20k-40k ไม่ได้เป็นข้าราชการอีก ได้ประกันสังคมเหมือนเอกชน แต่ทำไมคนยังอยากเป็นอาจารย์กัน (ในกรณีที่ไม่ติดทุนนะ)"

แต่คำตอบที่ได้พบว่าอาจารย์  "จบปริญญาเอก" ไม่ได้มีเเค่ "เงินเดือน" เเต่ยังมีรายได้อื่น ๆ ทั้งค่าตำเเหน่ง ค่าสอนรายชั่วโมง ค่าหลักสูตร ซึ่งรวมเเล้วเยอะมาก 


"เงินเดือนในส่วนงานประจำไม่เยอะหรอกครับ แต่เงินที่ได้จากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ทั้งพวกเชิญเป็นวิทยากร บรรยายตามงานอบรมต่าง ๆ เท่าที่รู้มาจากเพื่อน ๆ ที่จบ ดร. รับกันเดือน ๆ หนึ่งหล้กแสนขึ้นทั้งนั้นครับ"

 


"อันนี้เรื่องจริงครับ เพราะเคยถามอาจารย์ว่าทำไมดูไม่ว่างจัง เพราะตอนนั้นจะไปปรึกษาโปรเจค แล้วไม่เคยเจออาจารย์อยู่เลย แล้วอาจารย์เค้าก็เล่า ตื่นตี 5 ไปถึง 7 โมง จนถึง 4-5 ทุ่ม ทั้งสอน ทั้งบรรยาย เป็นที่ปรึกษา แลดูงานวิจัย สรุปว่าเค้าทำงาน 7 วัน โหดมาก เป็นที่ปรึกษาให้ที่นู้นที่นี่ เพราะมีความเชื่อถือ อาจารย์มหาวิทยาลัย หน่วยงานรัฐต่าง ๆ ต้องมาขอคำปรึกษา งาน TOR ของรัฐที่ต้องมีตำแหน่ง... พวกนี้ แล้วก็ดูแลบริษัทเอกชน ที่ต้องไปรับงานรัฐ ตามที่ผมบอกไป เป็นคนบรรยายตามงานต่างๆ แต่ละคนผมเชื่อว่าไม่ธรรมดานะ มาเป็นอาจารย์มหาลัย งานเยอะรัดตัวมาก ไม่มีเวลาใช้เงินกันเลยทีเดียว"
 

"rate อาจารย์ที่มีชื่อเสียงหน่อย  สายอาชีพของผม ถ้าเชิญเป็นวิทยากร ก็ได้ วันละ 1000 USD ครับ ถ้าเชิญไป ต่างประเทศ จะได้มากกว่านี้ และส่วนใหญ่ จะรับจ๊อบ เป็นที่ปรึกษา บางคนชอบทำงานวิจัย   นี่เงินมหาศาลเลย นะครับ"


เงินเดือน เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายได้ มีเงินประจำตำแหน่ง ผศ รศ ศ ถ้าเป็นผู้บริหาร เช่น รองคณบดี คณบดี ไรงี้ก็มีอีก (ไม่เคยเป็น) ถ้าขยันทำงานวิจัย  ข้อเสนอโครงการจะมีส่วนของค่าตอบแทนรายเดือน  ถ้าขยัน ทำได้ ทำไหว ก็ขอได้หลายโครงการจากหลายแหล่ง  โดยทั่วไปจะกำหนดให้ค่าตอบแทนไม่เกินร้อยละยี่สิบ(หรือสามสิบ ไม่แน่ใจ)"

 

"งานอาจารย์ถ้าขยันก็ได้เงินมากกว่าที่คนทั่วไปคิด  อายุสี่สิบปี รายได้แสนนึงเป็นไปได้จริง ๆๆ อาจจะน้อยกว่าเอกชนที่วุฒิปริญญาเอกและอายุงานเท่ากัน  แต่การได้เป็นเจ้านายตนเอง  ทำสิ่งที่รัก  และบริหารเวลา  มีเวลาทำงานที่ค่อนข้างตามใจฉัน(ยกเว้นตอนสอน) เอกชนไม่ได้แน่ๆ"


เงินเดือน ไม่เยอะเท่าบริษัท แต่มีค่าสอนเกินค่าสอนคอร์สพิเศษ ค่าตอบแทนวิจัย ค่าตำแหน่ง ผศ. ดร.  รศ. เห็นพี่ที่ทำงานเก่าตกเบิกค่าตอบแทนวิจัยอาทิตย์ก่อน แสนสาม (ไม่ใช่ทุกเดือนนะคะ มาตามโปรเจค )  สมัยนี้ คนเก่งจริง ไม่มีใครมาเป็นอาจารย์ ครับ เงินเดือนน้อย สภาพการจ้างงาน แย่ยิ่งกว่าลูกจ้างเอกชน"


"รายได้ มาจากการสอน ถ้าสอนเกินจะได้เงินพิเศษเพิ่ม ดังนั้น จึงมีการเปิดหลักสูตรพิเศษ ระดับ ป.โท หลักสูตร เป็นหลายแสน (แพงเกินไป)
เช่นหลักสูตรทางการเงิน  (เอาเวลานั่งอ่านหนังสือเอง แล้ว สอบCFA จะดีกว่า) 
รายได้อีกส่วน จัดสัมมนา หาคนมาลงทะเบียน
รายได้ อีกส่วน มาจากงานวิจัย (ส่วนนี้มีน้อยมาก) 
รายได้ อีกส่วนมาจากทำโครงงานต่างๆ เมื่อก่อนคือการรับงาน หัก 40% เข้าหลวง 60% จ่ายคนทำ
ปัจจุบัน ถือว่างานโครงการเป็นงานวิจัย หัก 10% เข้าหน่วยงาน 90% ให้คนทำ  (เป็นรายได้หลัก)"


"สรุป รายได้มาจาก 
1 เงินเดือน (ไม่มาก) 
2 เงินเพิ่มจากการสอนชั่วโมงภาระงานเกิน (ค่อนข้างมาก)
3 เงินประจำตำแหน่าง บางคนรับ 3-5 ตำแหน่ง เช่น ตำแหน่งวิชาการ+1 ตำแหน่งบริหารหน่วยงาน+1 ตำแหน่ง หัวหน้า หรือรอง ศูนย์ต่างๆ+1
รายได้ข้อ 3 เยอะมาก
4 เงินทำโครงงานวิจัย เยอะมาก
5 เงินไปนำเสนอผลงานที่ต่างประเทศ ถือว่า ได้เที่ยว เพราะว่า ที่จับประชุม มักเป็นแหล่งท่องเที่ยว

รวมๆแล้ว รายได้ 1 แสน ถือว่า น้อยเกินไป"


" มันก็มีหลายเหตุผลนะ แต่ละคนคงมีเหตุผลต่างกันไป แต่คุณเจ้าของกระทู้ก็พูดถูกว่าอาจารย์เงินเดือนน้อย ปริญญาเอกเงินเดือนสตาร์ทน้อยมากถ้าเทียบกับเวลา+สมอง+ความอดทนที่ใช้ในการเรียน แต่เมื่อเข้ามาทำงานแล้วมีรายได้หลายทางนอกเหนือจากเงินเดือนประจำอยู่นะ เราไม่รู้ว่ามหาวิทยาลัยอื่นเป็นยังไง แต่อย่างที่เราทำงานอยู่อาจารย์มีรายได้ทั้งจากเงินค่าตำแหน่ง ถ้าได้ ผศ. ก็ 11,200 รศ.ก็ 19,800 (อันนี้ถ้าบางมหาวิทยาลัยจ่ายขาเดียวก็ได้ครึ่งเดียว) ยิ่งถ้ามีตำแหน่งผู้บริหารก็ได้อีกทาง เงินทำวิจัยทั้งงบประมาณภายใน-ภายนอกมหาวิทยาลัย เงินค่าสอนเสาร์-อาทิตย์--อย่างตอนนี้สอนหลักสูตรปริญญาเอกได้ชั่วโมงละ 2,000 สอน 45 ชั่วโมง ซึ่งหลักสูตรนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 55 แล้วก็มีสอนทุกเทอม รวมๆ เงินที่ได้ในแต่ละเดือนสำหรับตัวเองก็ถือว่าเยอะ ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยก่อนที่เคยทำบริษัทเอกชนอาชีพอาจารย์นี่ได้เงินเยอะกว่ามาก แถมเป็นอิสระกว่าเสียอีก พอดีไม่ใช่คนฝั่งสายวิทย์หรือเฉพาะทางดังนั้นการทำงานในบริษัทเอกชนเงินเดือนก็จะไม่สูงอยู่แล้ว การได้มาสอนหนังสือจึงตอบโจทย์ชีวิตตัวเองมาก แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะมีรายได้เพิ่มตามที่แจ้งข้างต้นก็ต้องทำงานเพิ่มขึ้น ซึ่งบางคนก็ทำบางคนก็ไม่ทำ มันก็มีหลายรูปแบบแล้วแต่ความพอใจของแต่ละคนอีกนั่นหละ"
 

คลิกอ่านกระทู้เต็ม

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ