เด่นโซเชียล

อย่าเชื่อ มิจฉาชีพ อ้างเป็น จนท. โทรถามอาการหลัง ฉีดวัคซีน ขอข้อมูลส่วนตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่างปลอม เตือน มิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ โทรศัพท์ขอข้อมูลส่วนตัว อ้างติดตามอาการหลัง ฉีดวัคซีน โควิด

ขณะนี้ หลายจุดได้เปิดให้มีการลงทะเบียน และ walk in เพื่อ "ฉีดวัคซีน" เข็มกระตุ้น หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอย่างต่อเนื่องเพื่อลดความรุนเเรงของอาการหากติดเชื้อ ล่าสุด มิจฉาชีพ ได้ปรับกลยุทธ์หลอกลวงเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคล โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์ฉัดวัคซีน 
 

โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่า กรณีมีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโทรศัพท์สอบถามอาการหลังฉีดวัคซีน และขอข้อมูลส่วนตัวของประชาชน เป็นข้อมูลเท็จ เเต่เป็นการกระทำของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านสาธารณสุข เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โรงพยาบาลพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก โดยโทรศัพท์ติดต่อประชาชนเพื่อสอบถามอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ซึ่งจากการตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว พบว่าไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์จริงของหน่วยงาน และหน่วยงานดังกล่าวไม่มีการโทรศัพท์ติดตามอาการภายหลังการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด 
 

อย่างไรก็ตาม หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 จะมีการติดตามอาการหลังฉีดผ่านทางแพลตฟอร์มหมอพร้อม ซึ่งไม่มีการโทรศัพท์ติดตามอาการแต่อย่างใด จึงขอเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ กับผู้ที่โทรมาทั้งสิ้น เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการโอนเงินหรืออาจถูกนำข้อมูลไปสวมรอยกระทำความผิดหรือก่ออาชญากรรมอื่น ๆ ได้ และหากสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ขอให้สอบถามกับหน่วยงานที่ถูกอ้างถึงโดยตรงก่อน
 

อย่าเชื่อ มิจฉาชีพ อ้างเป็น จนท. โทรถามอาการหลังฉีดวัคซีน ขอข้อมูลส่วนตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ