เด่นโซเชียล

เส้นสีขาวใน "หอยแมลงภู่" คือพยาธิ ปรุงสุกก็ยังอันตราย จริงหรือไม่ เช็คเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแห่แชร์ เรื่องเส้นสีขาวในตัว "หอยแมลงภู่" คือพยาธิ ปรุงสุกก็ไม่สามารถกินได้เพราะเป็นอันตราย หน่วยงานสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีข้อความชวนเชื่อเรื่องเส้นสีขาวในตัว "หอยแมลงภู่" คือพยาธิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีมีผู้โพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับสุขภาพโดยระบุว่า กระเพาะหรือเส้นขาว ๆ ของ "หอยแมลงภู่" เป็นแหล่งรวมของหนอนพยาธิ ควรหลีกเลี่ยงรับประทานแม้ปรุงสุก ทางกรมอนามัย หน่วยงานสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เส้นสีขาว ๆ ยาว ๆ คล้ายตัวพยาธิที่พบ แท้จริงเป็นลำไส้หอย ไม่ใช่พยาธิอย่างที่เข้าใจ

ซึ่งหอยแมลงภู่เป็นหอยสองฝา อยู่ในไฟลัมมอลลัสคา สีของเปลือกเปลี่ยนไปตามสภาพการอยู่อาศัย ถ้าอยู่ใต้น้ำตลอดเวลามีสีเขียวอมดำ ถ้าอยู่บริเวณน้ำขึ้นน้ำลง ถูกแดดบ้างเปลือกจะออกเหลือง เปลือกด้านนอกมีสีเขียว ส่วนท้ายจะกว้างกว่าส่วนหน้า เนื้อหอยมีสีเหลืองนวลหรือสีส้ม มีหนวดหรือเส้นใยเหนียวสำหรับเกาะหลักเรียกว่า เกสร หรือ ซัง

ทั้งนี้ "หอยแมลงภู่"ในหอย ส่วนใหญ่สามารถพบจุลินทรีย์ก่อโรคได้แก่ เชื้อ วิบริโอ พาราฮิโมไลติคัส เป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ และเป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบเชื้อชนิดนี้ มีระยะฟักตัว 4-96 ชั่วโมง หลังจากได้รับเชื้อจากการกินอาหาร

 

 

โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการจะเกิดประมาณ 15 ชั่วโมงหลังได้รับเชื้อผู้ที่ได้รับเชื้อจะเกิดอาการท้องเสีย เป็นตะคริวในช่องท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว มีไข้ จึงควรล้างทำความสะอาดให้ดีและนำมาปรุงสุกด้วยความร้อนอย่างทั่วถึงก่อนรับประทาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ