เด่นโซเชียล

เเฉ พฤติกรรม "แก๊ง Call Center" หลอกเรียกเงินช่วยเหลือ เคลมประกัน "โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คปภ. เตือน ระวัง มิจฉาชีพ แก๊ง Call Center หลอกเรียกเงินช่วยเหลือ เคลมประกัน "โควิด" ข่มขู่กล่าวหาปลอมแปลงเอกสาร

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่ม มิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ "แก๊ง Call Center" แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ใช้โทรศัพท์ผ่านระบบ Call Center โทรศัพท์ไปหาประชาชน ข่มขู่และแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีการปลอมแปลงเอกสารในการเคลมประกันภัย โควิด เพื่อให้ผู้เสียหายเกิดความหวาดกลัว ก่อนจะะเสนอวิธีแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดี โดยให้ผู้เสียหายโอนเงินให้เพื่อยุติเรื่องดังกล่าว

 

นอกจากนี้ "แก๊ง Call Center" ที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน คปภ. ยังขอตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัย และขอเอกสารเกี่ยวกับการ เคลมประกัน โควิด เพิ่มเติม โดยมุ่งเป้าไปที่ข้อมูลทางการเงิน เช่น เลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ เลขที่บัตรประชาชน เพื่อให้ผู้เสียหายโอนเงินให้กับแก๊ง Call Center เพื่อแลกกับการอำนวยความสะดวกในการเคลมประกันภัยโควิดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยอาสาเป็นผู้ดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหาย แต่ขอให้ผู้เสียหายจ่ายค่าดำเนินการให้ล่วงหน้าก่อน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนหลงเชื่อ หรือตกเป็นเหยื่อของแก๊ง Call Center เหล่านี้ได้
 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เลขาธิการ คปภ. ย้ำว่า สำนักงาน คปภ. ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ โทรศัพท์ไปหาประชาชนเพื่อขอข้อมูลทางการเงินหรือให้การช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีอาญา ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา ทั้งนี้ได้สั่งการให้สายกฎหมายและคดี ดำเนินคดีร้องทุกข์กล่าวโทษและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อกลุ่มมิจฉาชีพในทุกกรณีความผิด โดยเฉพาะความผิดที่เข้าข่ายการฉ้อฉลประกันภัย ตามมาตรา 108/5 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ที่ระบุว่า ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นเพื่อให้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนหรือจ่ายเงินหรือผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เเฉ พฤติกรรม "แก๊ง Call Center" หลอกเรียกเงินช่วยเหลือ เคลมประกัน "โควิด"

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ