เด่นโซเชียล

หนีไป เกิดอะไรขึ้นเมื่อ "หมอ" ขอบ่น ใครอยากให้ลูกเป็นหมอ รพ.รัฐ ต้องคิดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โพสต์นี้ "หมอ" รพ.รัฐ ขอบ่น สุดทนเเล้ว งานหนัก เงินน้อย เหมือน ตกนรกทั้งเป็น ไม่ได้ทำการกุศล ไม่ได้โลกสวย ก่อนสอบเข้าหมอ ไม่รู้ว่าไส้ในเละแบบนี้

เกิดอะไรขึ้น เมื่อมีการตั้งกระทู้  ใครอยากให้ลูกเป็น "หมอ"  รพ.รัฐ ยุคนี้ หนีไปค่ะ หนีไป!!!  เจ้าของกระทู้ เล่าเรื่องโพสต์ระบายเป็นหางว่าว เรื่องราวความทุกข์ของคน เป็น "หมอ" รพ.รัฐ   


คิดให้ดี..คิดให้เยอะ ๆ  คิดให้หนัก ๆ  เพราะชีวิตมีชีวิตเดียว  ย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้

ภาระงานหนัก เงินน้อย!!! อยู่ก็เหมือน ตกนรกทั้งเป็น

 

เงินเดือนได้ไม่ครบ  ออกไม่ตรง ตกเบิก 6-8 เดือน หรือมากกว่านั้น
(แต่หนี้ของเราต้องจ่ายตรงทุกงวดนะ)

 

ค่าตอบแทนไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่ต้องรับผิดชอบ หลายครั้งทำงานเกินหน้าที่ฟรี ๆ ไม่มี DF
(มีเฉพาะทางนะ แต่ก็คอนเซ้าท์ยาก  หรือกินหัวกัน)

 

พักผ่อนน้อย ลายากมากถึงยากที่สุด!!! ไม่มีเวลาได้ใช้ชีวิต  ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง และครอบครัว

ถึงป่วย ก็ต้องมาทำงาน  ถ้าหาคนแทนไม่ได้ ทำงานจนตัวเองป่วย  ก็ต้องทำงานวนไปค่ะ จนกว่าจะตายไปข้างนึง


ติดโควิด ก็ต้องไปทำงานนะ ไม่ได้หยุด รับผิดชอบหน้าที่เกินมนุษย์คนนึงจะทำได้!! การอยู่เวรคือ ต้องอยู่เฝ้า รพ. รับผิดชอบคนเดียว

 

สวัสดิการไม่มี บ้านพักไม่มี  ที่มีก็ต่อคิวกันจะเป็นจะตาย  ไม่รู้คนได้บ้านทำบุญด้วยอะไร

 

ใครบอกว่าทำงานกินภาษีประชาชน  ช่วยตามมาจ่ายเงินเดือน ค่าตอบแทนให้ครบทีค่ะ  ค้างมาเกินครึ่งปีแล้ว ชีวิตลำบากมาก

 

เงินเดือน 2 หมื่น  เป็นค่าน้ำมันเดินทางไปกลับ รพ.เกือบหมื่น  จะเหลืออะไรกินคะ ตัวเองยังแทบเอาตัวไม่รอด  ไม่มีเหลือให้พ่อแม่เลยค่ะ

มาทำงานค่ะ  ไม่ได้ทำการกุศล ไม่ได้โลกสวย ทุกคนต้องดิ้นรนเพื่ออยู่รอดในสังคมอันโหดร้าย

 

ใครบอกอยู่ไม่ได้ ให้ไปลาออก —- >> ช่วยจ่ายเงินเดือนและค่าตอบแทนให้ครบก่อนค่ะ แล้วจะออกทันที ไม่หันหลังกลับเลย

พี่คนนึงเคยพูดไว้ว่า ข้าราชการไส้แห้ง ออกมาอยู่เอกชนเพื่อครอบครัวดีกว่า อันนี้เรื่องจริง  เห็นด้วยมากที่สุด ศักดิ์ศรีกินไม่ได้  แต่ครอบครัวต้องใช้เงิน  ชีวิตดำเนินต่อไปได้ด้วยเงิน

 

ทุกวันนี้ไม่ได้หวังร่ำรวยอะไรนะคะ หวังแค่มีชีวิตอยู่รอดไปวัน ๆ เพราะ รพ.ค้างจ่ายเงินเยอะมาก ๆ

ทำงาน 100 ได้ค่าตอบแทน 50 งี้ แทบเอาชีวิตเดือนๆนึงไม่รอดค่ะ ค่าใช้จ่ายในการสร้าง หมอ คนนึง คือพ่อแม่ลงทุนเยอะมาก แต่ที่ได้กลับมาคือไม่คุ้มกับการลงทุนเลย

 

ใครพลาดให้ลูกมาเรียนแล้ว  ก็อย่าบังคับให้ลูกทำงานราชการ  หรืออยู่ รพ.รัฐนะคะ  ชีวิตแย่มาก ๆ  ไปทำ skin หรืออยู่เอกชนโน่นค่ะ แพทย์ รพ.รัฐยุคนี้ล้นแล้ว  ต้องตำแหน่งรอบรรจุ มีอีกหลายอาชีพ  ที่สามารถดูแลตัวเองและเลี้ยงครอบครัวได้ โดยไม่ต้องลำบากขนาดนี้ มันหมดยุคที่สังคมเทิดทูนหมอแล้วค่ะ ทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน  และต้องดิ้นรนในการมีชีวิตเหมือนกัน

 

อาชีพ หมอ รพ.รัฐ ไม่ได้สวยหรูแบบที่ใครเข้าใจ เพราะความจริง มันห่วยแตก และต้องดิ้นรน สู้ชีวิตมาก ๆ

 

ติดตามกระแสโซเชียลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/komchadluek/

สำหรับกระทู้นี้ มีคนสายอาชีพ "หมอ" เข้ามาตอบคอมเมนต์ และบางคนก็เห็นใจ พร้อมบอกเล่าปัญหาที่เจอมาใกล้เคียงกัน พร้อมคำเเนะนำให้ลาออก เพราะทุกคนที่รู้จักที่ลาออก ชีวิตดีทุกคน  ส่วนท็อปคอมเมนต์ที่ชาวเน็ตเข้ามาเเสดงความเห็นไว้  4 ความเห็น เขียนไว้ว่า 


"ลาออกวันนี้เลยครับ  อย่ามัวเสียเวลาบ่น เก็บรายละเอียดเงินคงค้างเอาไว้  ฟ้องคดี มาตรา 157  โดย ผอ รพ เป็นจำเลยที่ 1 ครับ ถ้าคุณทำไปเรื่อย ๆ เงินก็ไม่ได้ พอกไปเรื่อย ๆ ยิ่งไม่อยากลาออกไปเรื่อยๆครับ ตัดจบตอนนี้ ดีกว่าครับ

แค่เขียนหนังสือทวงเงินค่าตอบแทน ลงทะเบียนตอบรับ แล้วไปตามที่หน่วยงาน สสจ ครับว่าเรื่องถึงไหนแล้วถ้าเนิ่นนานก็ฟ้องศาลครับ ได้ครบแน่นอน มาโพสต์พันทิปไม่เกิดประโยชน์อะไรครับ เอาเวลาไปเขียนจดหมายดีกว่าครับ ลาออกมีผล 30 วัน ระหว่างนี้ก็ไปนั่งห้อง ผอ ซิครับ   ไปทวงหนังสือ ไปตามเรื่องกับการเงิน"


"รีบเขียนใบลาออก และขึ้นไปรอ ผอก เซ็นอนุมัติในวันนั้น เลยครับ เสียสุขภาพกายและจิต
ส่วนเรื่องเงินที่ทำงานไป และยังไม่ได้ ไม่ต้องกังวล ราชการไม่โกง ให้รายละเอียดที่อยู่ และเลขบัญชี ไว้กับการเงินของโรงพยาบาลไว้ ถ้าตกเบิกมาแล้ว เขาหักเงินทุกอย่างที่คุณต้องจ่ายเรียบร้อยแล้ว เขาจะโอนเข้าบัญชีให้ครับ เก็บหลักฐานการขึ้นเวร หรืออะไรต่างๆไว้ เผื่อ ยอดเงินไม่ตรง จะได้ไปเช็คกับสลิปเงินเดือน อีกที"


"คห 7 นี่ตอบไม่เข้าท่าเลยนะคะ
แทนที่ประเทศไทย กระทรวง สธ จะแก้ปัญหาด้วยการไปปรับปรุงระบบจ้างงาน การเบิกจ่ายเงิน อะไรใด ๆ เช่นควรให้ ต้องให้ สธ มีเงินสำรอง กี่ xxx ร้อยล้านก็ว่าไป เพื่อทำให้การจ่ายเงินลูกจ้าง พนง ต่าง ๆ ตรงเวลา  กลับคิดว่า "ก็ต้องยอมรับสภาพสิ" เธอสมัครใจเป็นหมอเองนี่ ยังงี้ได้เหรอ  capital fund / contingency risk มันอยู่บนพื้นฐานของการทำกิจการใด ๆ อยู่แล้วอะ ไม่ใช่ทำธุรกิจแบบซื้อมาขายไปซะหน่อย

อันนี้นอกเรื่อง 
ช่วงนี้มีข่าว KSA รับสมัครพยาบาลจากไทยอยู่  คนอคติก็ตั้งตาด่าไว้ก่อน ว่าไม่คุ้ม โน่น นี่นั่น ไปเป็นคนใช้เขา บลา ๆ (ด่าไว้ก่อนอะนะ) แต่อย่างน้อย ที่รู้ ๆ คือ region แถบนี้ พยบ ทำงาน max 10 hrs/day และมีวันหยุดที่ได้หยุดแน่นอนค่ะ เงินเดือนรับตรงเวลา ไม่รู้คนด่าเนี่ยไปเจอ nurse แบบไหนมาถึงได้เอามาคิดว่า "ไปเป็นคนใช้พวกอารบิค"  เฮ้ย พยาบาลก็คือพยาบาล มาคนใช้อะไร
เขาก็ทำงานตาม scope ที่ได้รับมอบหมายไป พยบ อยู่ health care ก็อย่างนึง อยู่ รพ ไฮโซ ก็อย่างหนึง อยู่ศูนย์บริการชุมชนก็อย่างหนึง ก็อยู่ที่ว่าคุณได้ดีลกับ ลูกค้า (ผู้มาใช้บริการ) กลุ่มไหน   อะนะ เผื่อใครสนใจ ค่าจ้างอาจจะไม่สูงมากแต่ ชีวิตไม่โหดร้ายแน่นอน แถม facility ใน health care ก็อลังการมีทุกอย่างค่ะ  (ไม่ได้อยู่ KSA แต่ติดตามข่าวสาร region แถบนี้ตลอด)"


"สวัสดิการไม่มี บ้านพักไม่มี  นี่หมอโรงพยาบาลไหนครับเนี่ย ถึงได้กันดาล ระดับครูโรงเรียนบนดอยยังอาย เพราะถ้าสวัสดิการ หมอยังแย่ขนาดนี้   ไม่ต้องคิดถึง ของพวกบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ เลย ถ้าเรียกร้อง สวัสดิการ เงินเดือน ผมเรียกร้องให้นางพยาบาล เพราะน่าสงสารกว่าหมอเยอะ พวกหมอนะ ควรโวยเป็นลำดับสุดท้ายเลย เพราะอำนาจต่อรองสูงที่สุด

อยู่ไม่ได้ลาออกไปถูกแล้ว เพราะ มีโรงพยาบาลเอกชน เงินเดือนดี สวัสดิการดี งานสบายคอยรับเพียบ"

 

นอกจากนี้ ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ถามด้วยว่า "ถ้ามันแย่ขนาดนั้น ทำไม ยังแย่งกันสอบเข้าอีกล่ะคับ" 
เจ้าของกระทู้ ได้เข้ามาตอบไว้ว่า " 10 ปีที่แล้ว ตอนเอ็นทรานซ์ ก็คือไม่รู้ค่ะ ว่าไส้ในมันเป็นแบบนี้" 
 

คลิกอ่านกระทู้

ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม https://www.komchadluek.net/

logoline