เด่นโซเชียล

อดีต อ.จุฬาฯ เปิดความลับของ "ตลาดสำเพ็ง" ที่ชวนอึ้ง เพราะอะไรอยากรวยต้องมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต อ.จุฬาฯ เปิดความลับของ "ตลาดสำเพ็ง" เพราะอะไร อยากได้วิชารวยต้องไปที่นี่ ไฟไหม้สำเพ็ง ครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก

จากเหตุการณ์ "ไฟไหม้สำเพ็ง" นับว่าเป็นข่าวใหญ่ ที่หลายคนให้ความสนใจ จากภาพความเสียหาย รวมทั้งจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่หากพูดถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ สำหรับที่ "สำเพ็ง" นั้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรก นับตั้งแต่ถือกำเนิดตลาดสำเพ็งขึ้นมา เคยเกิดเหตุไฟไหม้มาหลายครั้งแล้ว 


 

ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค เผยความลับของสำเพ็ง ระบุว่า พื้นที่ในสำเพ็งแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่เป็นตึกแถวที่เอกชนเป็นเจ้าของ ที่ดินขายกันห้องละร้อยล้าน ส่วนที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นเจ้าของ ขายกันห้องละ 20 ล้าน ข้อมูลนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

 

 

ดังนั้น เด็กสวนหลายคน จึงเลือกเรียนต่อตามสะดวก เพราะมีธุรกิจครอบครัวอยู่แล้ว ความรู้ของเครือข่ายสำเพ็งนั้นลึก และ practical กว่าในมหาวิทยาลัย สำเพ็งคือศูนย์กลางข้อมูลการค้าในประเทศไทย ทุกภาค และเป็นแหล่งข้อมูลเชื่อมต่อกับจีน สำเพ็งคือมหาวิทยาลัย การที่กระทรวงศึกษาธิการ แบ่งเขตการศึกษาให้โรงเรียนสวนกุหลาบคลุมสำเพ็ง วังบูรพา เยาวราช คือมิติใหม่ด้านองค์ความรู้ของโรงเรียน และมีของกินเพียบ คุยกับอัสสัมชัญ กรุงเทพคริสเตียนย่านสาทรกันสนุกสนาน จตุรมิตรคือเครือข่ายการค้าการพาณิชย์ของสยาม คนในสำเพ็งจะมีบ้านใหญ่แถวเมืองนนท์ และในเมือง มี outlet แถวสยามสแควร์

ชาวสำเพ็งคือ landlord ตัวจริง อยากรู้ว่าทำไมไฟไหม้สำเพ็ง อ่าน ดร.สันต์
คนสำเพ็งเจอกันจะคุยเรื่องที่ดินและราคาตึก มันคือเครดิต วิชาเศรษฐกิจไทยต้องสอนเรื่องพรรค์นี้

 

ดร.สมเกียรติ ระบุว่า สมัยก่อนแผงวางของขายในตลาดสำเพ็งสองตารางเมตรเซ้งกัน 8 ล้าน อยากฝึกงานไปฝึกในสำเพ็ง จะได้วิชารวยกันไปเยอะ ชาวสำเพ็งเป็นชุมชนที่เน้นการศึกษาของบุตรหลาน เป็นประชาคมที่ช่วยกันดูแลความประพฤติของลูกหลาน เน้นว่าทุกคนต้องได้ดี ชุมชนผู้ปกครองโดยธรรมชาติของชุมชน Address สำเพ็งมีมูลค่าสูงลิ่ว

อดีต อ.จุฬาฯ เปิดความลับของ "ตลาดสำเพ็ง" ที่ชวนอึ้ง เพราะอะไรอยากรวยต้องมา

 

 

 

ติดตามข่าวอื่นได้ที่ คมชัดลึก

อ่านสาเหตุไฟไหม้ คลิกที่นี่

ที่มา สมเกียรติ โอสถสภา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ