เด่นโซเชียล

เปิดวิธีลงทะเบียน "ไรเดอร์" รับผลกระทบ วันนี้วันแรก ถึง 26 ก.ค. 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวิธี การลงทะเบียน "ไรเดอร์" ผู้ได้รับผลกระทบ หลัง กรมการขนส่งทางบก เปิดลงทะเบียนให้ผู้ขับรถป้ายดำ ที่ประสงค์จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอปพลิเคชัน วันนี้วันแรก จนถึง 26 กรกฎาคม 2565

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมหารือกับตัวแทน กลุ่ม "ไรเดอร์" ทั้งรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ที่ยื่นข้อเรียกร้อง พร้อมกับเชิญนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร (Executive Director) บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบข้อมูลความเดือดร้อนของกลุ่ม "ไรเดอร์" ที่ชัดเจนรวมถึงข้อเท็จจริงต่างๆ และสามารถนำไปพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างเหมาะสม กรมการขนส่งทางบก จะเปิดรับลงทะเบียนให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอปพลิเคชันทุกแพลตฟอร์มสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Google Forms "ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ" ได้ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายนถึง 26 กรกฎาคม 2565

 

เมื่อครบกำหนดแล้ว จะนำข้อมูลมาพิจารณแนวทางและวิธีการจัดระเบียบการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถจักรยานยนต์ผ่านระบบแอปพลิเคชันร่วมกับคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยกรมการขนส่งทางบก กองบัญชาการตำรวจนครบาลกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) โดยจะพิจารณาแนวทางการเปิดให้ ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายภายในเวลาที่กำหนดต่อไป พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันทุกแพลตฟอร์มต้องปรับปรุงแอปพลิเคชันให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อให้เกิดเป็นธรรมในการให้บริการ และไรเดอร์สามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

 

เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการเปิดรับลงทะเบียน "ไรเดอร์" ทุกแพลตฟอร์มเพื่อรับทราบข้อมูลความเดือดร้อนที่ชัดเจน และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับกรณีที่กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือถึง Grab เพื่อให้พิจารณาหยุดการให้บริการ Grabbike (win) ภายใน 30 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้บริการและไรเดอร์ กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาขยายระยะเวลาดังกล่าวเพื่อให้กลุ่มไรเดอร์สามารถปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ที่ถูกต้องต่อไป

 

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะสามารถประกอบอาชีพร่วมกันได้ มีการให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย เป็นธรรม และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

 

วิธีลงทะเบียน "ไรเดอร์" ที่ได้รับผลกระทบ

 

1. แสกนคิวอาร์โค้ด
2. กรอกรายละเอียด ชื่อ-นามสกุล
3. กรอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก
4. ระบุเบอร์โทรศัพท์
5. คลิกเลือกใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ที่มี
6. กรอกรายละเอียดข้อมูลของรถ ได้แก่ ทะเบียนรถ จังหวัดที่จดทะเบียนรถ ยี่ห้อรถ รุ่น ขนาดเครื่องยนต์
7. ระบุเขตจังหวัดที่รับงานอยู่ในปัจจุบัน
8. เลือกเขตที่รับงานมากที่สุด ลำดับ 1-3
9. เลือกแอปพลิเคชันที่ใช้บริการ
10. กด ส่ง

เปิดวิธีลงทะเบียน "ไรเดอร์" รับผลกระทบ

ติดตามอ่านข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.komchadluek.net

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ