เด่นโซเชียล

เปิดคอมเมนต์ บัตร "แดงเดือด" อีกด้าน ทำธุรกิจสินค้าขายไม่หมด ย่อมลดราคาได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้า พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที โพสต์ความเห็น บัตร "แดงเดือด" สินค้าขายไม่หมดขาดทุน ทางออกคือต้องลดราคา ชาวเน็ต ค้านตรรกะนี้ใช้ไม่ได้กับทุกสินค้า

เเม้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณี บัตร "แดงเดือด" จะออกเเถลงการณ์เพื่อชี้เเจงสังคม ทั้งกรณีไม่มีบัตรซ้อม ไม่มีบัตรกินข้าว ไม่มีบัตรพิเศษใด ๆ เเต่ชาวเน็ตก็ยังคงถกเถียงเรื่องนี้กันไม่จบสิ้น ซึ่งประเด็นที่ยังพูดถึงคือ มาตรฐานราคา บัตร และเรื่องของธุรกิจ การตลาด โดยล่าสุดหลังจาก พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Teerak Boonprecha ว่า อยากรู้ความเห็นครับ

 

เราซื้อของ ซื้อบัตร อะไรก็ตาม ของขายวันแรก สิ่งนี้ต้องฮิตต้องได้รับความนิยมแน่ ๆ ซื้อเลย !! 
ซื้อของตั้งแต่วันแรก ราคาเต็ม เรื่องนี้แน่นอนอยู่แล้ว ของมันดีขนาดนี้ไม่มีใครเค้าลดราคาตั้งแต่วันแรกหรอก คุณซื้อก่อน ก็ได้ก่อน ได้เลือกก่อน ได้ความมั่นใว่าได้แน่ๆ ชัวร์ ที่สำคัญคือ คุณเต็มใจซื้อ คุณตัดสินใจเอง 100% นี่ยังไม่รวมความภาคภูมิใจ ความขิง ความอวด ที่คุณได้ไปก่อนคนที่ไม่ซื้อ

 

โลกอีกฟากนึง คนขาย ขายของวันแรก ได้ยอดเยอะ แต่ไม่หมด นานวันเข้า ของเหลือเยอะ ขายไม่หมดขาดทุน ต้องหาทางออก ลดราคาไง เรื่องธรรมดาปกติมาก ใครเป็นคนขายก็ต้องทำ บางเคสคนขายเค้าก็ฉลาดหน่อย เค้าไม่ได้ลดราคาเอง แต่ขายตัดให้คนอื่นไปขายในราคาถูกกว่า พอมีคนขายราคาถูกกว่า คนซื้อวันแรกโกรธ บอกหลังหัก

 

โกรธอะไรอะ ไม่ได้ห้ามไม่ให้โกรธนะ แต่สงสัยในเหตุผลว่าโกรธทำไม คุณได้ของไปแล้ว พริวิเลจที่บอกไปตอนต้นคุณได้ไปหมดแล้ว ของที่ออกมาถูกกว่า มันไม่เกี่ยวกับคุณแล้ว หรือถ้าเกี่ยว คุณซื้อเพิ่มมั้ยละ ได้ราคาถูกลงควรดีใจสิ ไปโกรธคนขายทำไม

 

งั้นสินค้าทุกชิ้นในโลก ที่ขายไปนานๆแล้วลดราคา คนที่ซื้อไปใช้ทุกคนแม่งต้องโกรธกันทุกคนเลยเหรอ ถ้าเราใช้ตรรกะกันแบบนี้ในทุกเรื่อง โลกนี้จะมีคำว่าเหตุผลไปทำไม

ซึ่งเเน่นอนมีคนเข้ามาเเสดงความเห็นทั้งเห็นด้วย เเละไม่เห็นด้วยกับโพสต์ดังกล่าวกรณีบัตร "แดงเดือด"  โดยกรณีที่เห็นเเตกต่างเห็นว่า ความเห็นดังกล่าวใช้กับสินค้าทุกชนิดไม่ได้


"ไม่เข้าใจตรระกะคำว่าต่างกรรมต่างวาระกันเลยครับ ถ้าบอกว่าของมันเหลือ วันท้ายๆ ต้องเอามาลดราคา ในเชิงธุรกิจ พอเข้าใจได้นะครับ แต่!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!  ทำไมคนซื้อราคาเท่ากัน กลับได้สิทธิประโยชน์ไม่เท่ากัน คุณบอกว่าคนซื้อของราคา 20,000 กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ จะต้องไปลุ้นสิทธิพิเศษกัน แต่ถ้าไปซื้อกับยี่ปั๊วะ กลับได้สิทธิพิเศษทุกคนที่ซื้อ แถมหนักข้อคือ ซาปั๋วะที่เอามาลดราคา ได้สิทธิพิเศษ ที่ยิ่งๆ กว่าซื้อกับเจ้าของหรือยี่ปั๊วะอีก แบบนี้มันใช่เหรอครับ ถ้าหาคำตอบดีๆ ให้ผมตรงนี้ไม่ได้ ผมก็คงผิดเองที่เสียเวลาเข้ามาโพสอะไรไร้สาระแบบนี้"

 


"แต่ "สิ่งของ" ที่ว่านั่นคือ ตั๋วฟุตบอลนะคะพี่หลาม กิพจังไม่รู้วามันเคยมีแบบนี้รึปล่าว แต่ส่วนตัวไม่เคยเจองานออฟฟิเชียลไหน เอาตั๋วภาพยนตร์ ตั๋วฟุตบอล บัตรคอนเสิร์ต หรือสินค้าประเภทนี้มา Summer sale ลดราคาเลยค่ะ  เว้นแต่การขายต่อโดยบุคคลที่เป็นเจ้าของบัตรนั้นค่ะ ก็อาจจะปล่อยต่อในราคาถูกกว่าอันนี้ก็ไม่ว่ากันค่ะ แต่ในแง่ออฟฟิเชียลไม่เคยเจอเลยค่ะ แล้วจะบอกว่าพรพเอาไปขายเอง ซื้อราคาเต็ม ก็คิดในทุกมุมก็ไม่รู้จะเชื่อลงได้ยังไง เพราะเจ้าตัวก็หลุดปากมาเองว่า "ซื้อบัตรมาเพื่อเก็งกำไร" เพราะงั้นจะขายถูกกว่าราคาหน้าบัตรเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ ก็ชัดว่าทางออฟฟิเชียล "ขาย" นั่นแหละค่ะ"

ติดตามกระแสโซเชียลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/komchadluek/


 

"สิ่งของที่ว่ามันไม่ใช่เสื้อผ้า หรือสิ่งของที่ซื้อก่อนได้ใช้ก่อนน่ะสิครับ มันคือ สิ่งของที่รอการใช้ในอนาคต และเป็นการใช้ในช่วงเวลาเฉพาะด้วย สิ่งที่โวยกันมันไม่ใช่แค่เรื่องการลดราคา เขาโวยกันถึงเรื่องความโปร่งใส ตั้งแต่มีการจำหน่ายตั๋วมา วันที่ความต้องการสูงที่สุด ทุกคนเฝ้ารอกดตั๋วอย่างเท่าเทียม หลายคนไปต่อแถวตั้งแต่ 8 โมงเช้า ทั้งๆที่เปิดขาย 10 โมง หลายคนยอมทิ้งธุระมาเพื่อรอระบบ TTM เปิด เข้าคิว เข้าแถว รอกันเป็นชั่วโมง พอถึงเวลากลับไม่ได้ของที่ต้องการ เพราะหมด หรือที่นั่งที่ราคาต้องการไม่มี หรือมีไม่ครบ บางคนก็ต้องยอมซื้อแยกที่นั่งเพื่อให้ได้เข้าชม หรือบางคนก็ไปซื้อในตลาดเก็งกำไรที่ราคาสูงกว่าหน้าตั๋ว พอวันนึงความต้องการเริ่มซา ตั๋วกลับมาโผล่อย่างมากมาย จะให้คนที่จ่ายเงินไปแล้วรู้สึกแบบไหน ในเมื่อวันนั้นบอกว่าหมดแล้ว 

เรื่องการลดราคา มันคือฟางเส้นสุดท้ายเสียมากกว่า นี่ยังไม่รวมสิ่งที่หมกเม็ดไม่ได้บอกแต่แรกอย่างเช่นตั๋วซ้อมอีก ว่าซื้อตั๋วราคาไหนจะได้ชมการซ้อม เหมือนปิดตาซื้อของสุ่มแบบไม่ได้เต็มใจ คนจะผิดหวังไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าทุกอย่างมีการชี้แจงให้ชัดเจนกระแสความไม่พอใจมันจะไม่ขนาดนี้ครับ"

 

"สินค้าทุกชนิดในโลกนี้มันต่างกันค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้สินค้าทุกชนิดเหมือนกันคืออุปสงค์ (ความต้องการซื้อ) กับ อุปทาน (ความต้องการขาย)คนขายมีสิทธิ์คิดกลยุทธ์การขายของเขา แต่ทุกกลยุทธ์ควรอยู่บนพื้นฐานความจริงใจต่อลูกค้า กรณีตั๋วบอลนี้ มันขึ้น sold out ตั้งแต่วันแรกๆมากมาย บางคนก็ไม่ได้เลือกที่นั่งที่ต้องการจริงๆ ถ้ามีการกันที่ไม่ขาย ไม่ควรขึ้น sold out บอกเลยสิว่ากันไว้ กรณีนี้ คนขายโกหกคนซื้อแล้วหนึ่ง ต่อมาเรื่องบัตรซ้อม ก็ไม่เคยบอกเงื่อนไขที่ชัดเจนแต่แรกว่าถ้าซื้อ TTM ต้องสุ่มไป ถ้าซื้อกับ agent อีกเจ้า ราคานี้ขึ้นไปได้ไปทุกที่ …what คุณไม่บอกข้อมูลผู้บริโภคให้ครบถ้วน แล้วจะมาโทษการตัดสินใจของเขาได้ยังไง ถ้าคุณบอกแต่แรก แล้วเขาซื้อ TTM แล้วมาโวยวายที่หลังสิ อันนี้ผู้บริโภคผิดจริง เพราะคุณบอกเงื่อนไขเขาแล้ว

ตั๋วบอล ไม่ใช่เสื้อผ้า ที่ซื้อช้าหรือเร็ว ได้ของที่เหมือนกัน แค่ต่างที่ราคา แต่นี่คือผู้บริโภคได้รับข้อมูลให้ตัดสินใจไม่ครบถ้วนด้วยซ้ำ แถมยังมีโกหกเรื่อง sold out อีก ไม่อยากขาดทุน เข้าใจ ไม่มีใครอยากขาดทุน แต่คุณไม่ประเมินก่อนคิดทำโปรเจคนี้มาก่อนเหรอ คิดหรือยังว่ากลุ่มเป้าหมายมีกำลังจ่ายพอ คิดหรือยังว่าประเทศเพื่อนบ้าน (สิงคโปร์) ก็มีสินค้าที่คล้ายกันซึ่งถูกกว่าหลายเท่า คิดหรือยังว่า ฤดูกาลที่ผ่านมา แดงมันไม่ค่อยเดือดแล้ว ถ้าขายตั๋วไม่หมดจะทำยังไง

อ๋อ ทำแบบที่ทำนี่น่ะเหรอ คุณไม่จริงใจกับลูกค้า คุณไม่บอกข้อมูลที่ครบถ้วนให้ลูกค้าทุกคนตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่เท่ากัน มันปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นกลยุทธ์การขายที่ไม่ยุติธรรม และคุณจะขายของให้เขาได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้นแหละ ที่คนเขาโกรธมากที่สุด คือ เรื่อง แม่ค้าไลฟ์สดขายตั๋วเลหลัง โฆษณาว่ามีงานกินข้าวกับศิลปินและนักเตะ …นอกจากเป็นเรื่องไม่จริงแล้วมันยังเป็นการด้อยค่าทั้งศิลปินและทีมฟุตบอลด้วย ในฐานะผู้จัด ควรปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้เหรอ เรื่องที่มันไม่ถูกต้องแบบนี้" 

 


ในขณะที่อีกด้านเห็นว่า "มุมของพี่หลามถูกต้องในเชิงตรรกะ แต่ไม่ถูกใจครับ สิ่งที่เจ้าของสินค้าทำได้คือการกระทำบางอย่างกับกลุ่มแรกอย่างมี Empathy ครับ"

 


"เข้าใจความรู้สึกของคนซื้อก่อนที่ราคาเต็มครับ ถ้าถามผมว่าชอบไหมผมตอบได้เลยครับว่าลึกๆแล้วก็ไม่ชอบ แต่ผมทำใจได้ครับ ถ้าทำใจไม่ได้จะไม่ซื้อแต่แรกเพราะรู้ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในภายหลัง คนขายถือสิทธิ 100% ครับว่าจะทำอะไรยังไงตอนไหน การทำธุรกิจไม่มีใครอยากขาดทุนและอยากได้กำไรหรือยอดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ไม่ผิดที่จะมีการลดแลกแจกแถม ผิดกฎหมายไหมอันนี้ผมไม่รู้ ผิดจริยธรรมไหมอันนี้แล้วแต่มุมมอง แต่แน่ๆผิดใจกันแน่นอนครับ ยังไม่มีใครเคยขายแบบนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้หรือเปล่าครับ การซื้อขายอะไรก็ตามจะเป็นจากบริษัทแม่หรือตัวแทนจะมาในรูปแบบไหนขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ที่วางแผนมาหรือปรับตามสภาพทั้งนั้นครับ ยิ่งยุคสมัยนี้ที่มีการแข่งขันสูงและเศรษฐกิจแบบนี้ ทุกอย่างต้องเร็วและปรับตัวได้ครับ

ส่วนเรื่องการสื่อสารหรือให้รายละเอียดที่ไม่ชัดเจนอันนี้เห็นด้วยว่าแย่ครับ สำหรับผมการซื้อก่อนคือการมีสิทธิก่อนถึงจะไม่เท่าเทียมกันครับ ได้ความชัว ได้ใช้ก่อน ได้ความสบายใจที่ไม่ต้องวิ่งหาในภายหลัง ได้ไปได้ทำได้ดูแน่ๆ เป็นเพียงความคิดเห็นและแชร์มุมมองครับ"

 


"ทำไม บัตรบางอย่าง ขายบัตร ReSale โก่งราคาไปเป็นล้าน ไม่เห็นมีใครโกรธ แต่พอเค้ามาลดราคา ทำไมโกรธ สรุปคุณค่าของบัตร อยู่ที่อะไร ผู้จัดต้องการกำไร ไม่ใช่การกุศล คนซื้อบัตรยอมจ่าย เพราะคุณค่าของสิ่งที่จะไปชม คนเหมาบัตรไป ตอนแรกอยากจะขายแพง แต่ขายไม่ออก เลยลดราคา ดันเจอดราม่า สังคมสมัยนี้เอาแต่ใจ และ เอาแต่ได้ ยอมหักไม่ยอมงอ"

เปิดคอมเมนต์ บัตร "แดงเดือด" อีกด้าน ทำธุรกิจสินค้าขายไม่หมด ย่อมลดราคาได้

ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ