เด่นโซเชียล

"เด็กอัจฉริยะ" วัย 2.5 ปี เด็กไทยอายุน้อยสุด พ่อแม่เผยเคล็ดลับทำไงได้แบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลึง หนูน้อยวัย 2.5 ขวบ "เด็กอัจฉริยะ" เด็กไทยอายุน้อยสุด เข้าเป็นสมาชิกใหม่คลับอัจฉริยะ MENSA ระดับไอคิวอยู่ที่ 157 ซึ่งสูงกว่าคนปกติทั่วไป

เพจ ทุกช่วงเวลามีความหมาย ได้โพสต์ข้อความ เด็กไทยอายุน้อยที่สุด วัย 2.5 ขวบ ได้รับเข้าเป็นสมาชิกใหม่คลับอัจฉริยะของสหราชอาณาจักร MENSA ซึ่ง "เด็กอัจฉริยะ" คนนี้ คือ น้องแสนดี ด.ญ.บวรลักษณ์ ทรัพย์สพรั่ง ได้รับการตอบรับเข้าเป็นสมาชิกสถาบันเมนซ่าเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยผ่านการทดสอบวัดระดับไอคิวอยู่ที่ 157 ซึ่งสูงกว่าคนปกติทั่วไป

 

พ่อแม่ของน้องแสนดี สังเกต และทราบมาซักระยะแล้วว่าลูกสาวเป็นเด็กที่ฉลาด หัวไว เชื่อมโยงข้อมูลและสิ่งต่างๆ ได้ดีมาก ช่างถามช่างสังเกต และที่สำคัญเป็นเด็กช่างพูด และช่วงหลังๆ มานี่ การพัฒนาการต่างๆ ก็เป็นไปอย่างก้าวกระโดด 

 

"โดยตั้งแต่เธออายุได้ 8 เดือน เธอสามารถเข้าใจคำพูด และตอบสนองคำถามได้อย่างเหลือเชื่อ เธอสามารถจำและชี้บอก ชื่อของสิ่งต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เช่น สัตว์ สิ่งของ ผัก ผลไม้ ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้หลายไปชนิด"

 

"ตอนเธออายุ 1 ขวบ 8 เดือน เธอสามารถวาดรูปหน้าคนโดย มีองค์ประกอบครบ ตาจมูก ปาก รวมถึงสนใจการระบายสีได้อย่างดี ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ น้องแสนดี สามารถจดจำและแยกแยะสีต่างๆ ได้อย่างดี เช่น สีเขียว /สีเขียวอ่อน ที่มีความแตกต่างกัน และอีกสิ่งที่น้องชอบมากคือการร้องเพลงดิสนีย์ ซึ่งน้องสามารถร้องเพลงได้ตรงคีย์ และจำเนื้อร้องทำนองได้ในท่อนฮุคของเกือบทุกเรื่องที่น้องเคยได้ดู อีกทั้งยังมีความสามารถการเริ่มสะกดคำง่ายๆได้ และจดจำแผนที่โลกที่ตัวละครของการ์ตูนอาศัยอยู่ได้หลายประเทศอีกด้วย"

เด็กไทยอายุน้อยที่สุด เข้าสมาชิก MENSA

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

 

เรื่องการสื่อสาร น้องสามารถสื่อสารโต้ตอบและให้เหตุผลสนับสนุน สิ่งที่ตัวเองมีประสบการณ์และคิดเชื่อมโยงและบางครั้งก็มีการโต้แย้งในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย โดยใช้เหตุผลของตนเองมาสนับสนุนความคิดนั้นได้หมาะสม ร่วมการหาทางแก้ปัญหาด้วยแนวคิดใหม่ เช่น 

 

"การหาแนวทางใหม่ๆ : เล่นบทบาทสมมุติกับ polly pocket โดยให้แม่มดในเรื่อง snow white ไปเรียนหนังสือ จะได้กลับตัวเป็นคนดี หรือ การจะปรับเรื่องราวในตอนจบให้เจ้าชายอยู่กับ snow white ที่บ้านคนแคระไม่ต้องกลับไปปราสาท เพราะว่าจะได้อยู่ด้วยกันทั้งหมดในบ้านคนแคระ"

 

"การเชื่อมโยงข้อมูล : โดยคำว่า Honey ใน หนังสือนิทานของแสนดี จะแปลว่าน้ำผึ้งที่หมีชอบกิน อยู่ดีๆ เค้าก็พูดขึ้นว่า ป๊า ม๊า รู้มั้ย คำว่า Honey แปลว่า ที่รักก็ได้นะ ป๊า ใช้เรียก มาม๊าก็ได้นะ"

 

และตอนนั้นเองที่พ่อแม่ตัดสินใจพาน้องแสนดี เข้ารับการประเมินโดยนักจิตวิทยาคลีนิคเด็กผู้เชี่ยวชาญ น้องแสนดีได้ทำแบบทดสอบสแตนฟอร์ด-บิเนต์ (Stanford-Binet test) ซึ่งใช้ประเมินเด็กอายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป ในด้านต่างๆ เช่น การรับรู้ถึงพื้นที่ ทักษะทางภาษา และการใช้เหตุผลความฉลาดทางปัญญา หรือไอคิว (IQ) ของคนทุกวัยมักอยู่ที่ระดับ 85-115 คะแนน และมีค่าเฉลี่ยที่ 100 คะแนน ซึ่งน้องแสนดีสามารถทำได้ 157 คะแนน และในวัย 2.5 ขวบ จึงทำให้น้องได้เข้าร่วมสมาคมเมนซา (Mensa) 

 

Mensa เป็นสมาคมของกลุ่มผู้มีระดับความฉลาดทางปัญญาสูงที่เก่าแก่ที่สุดของโลก เชื่อกันว่านักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของโลกอย่าง สตีเฟน ฮอว์คิง และอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มีระดับไอคิวอยู่ที่ 160 คะแนน

 

สุดท้าย : แม้ว่า น้องแสนดี จะสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถสนทนากับเราได้เหมือนกับ เด็กอายุ 10 กว่าขวบ แต่เธอก็ยังคงเป็นเด็ก 2-3 ขวบ ที่ต้องการเล่นของเล่น และต้องการความสุขทั้งวัน รวมถึงมีการงอแงเหมือนๆ กับเด็กปกติทั่วไป การเลี้ยงดูของพ่อแม่ ก็คอยสนับสนุนสิ่งที่น้องชอบ น้องสนใจ ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้แข็งแรง และบ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรม มารยาทสังคมไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่พ่อแม่อยากให้น้อง ได้นำไปใช้อยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้อย่างดีและมีความสุข

น้องแสนดี และครอบครัว

 

ภาพและข้อมูลจาก เพจ ทุกช่วงเวลามีความหมาย

 

ติดตามอ่านข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.komchadluek.net

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ