เด่นโซเชียล

โซเชียลถกสนั่น กิน "กะปิ" ทุกวันทำให้สุขภาพดี งานนี้แพทย์ตอบชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องประโยชน์ของ "กะปิ" 10 ข้อ กินเป็นประจำจะทำให้สุขภาพดี กรมการแพทย์พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องประโยชน์ของ "กะปิ" 10 ข้อ กินเป็นประจำจะทำให้สุขภาพดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์ เกี่ยวกับเรื่อง กะปิมี 10 ข้อดีที่ควรกินเป็นประจำ โดยอ้างสรรพคุณ ดังนี้

1. บำรุงกระดูก

2. บำรุงเลือด

3. ช่วยให้ฟันไม่ผุ

4. มีโอเมก้า 3

5. มีจุลินทรีย์ เสริมภูมิต้านทาน

6. บำรุงสายตา

7. มีวิตามินช่วยทำให้ผ่อนคลาย

8. ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

9. บำรุงสมอง

10. บำรุงหัวใจ

อีกทั้ง ในบทความยังมีการอ้างว่านำข้อมูลมาจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงว่า ไม่เคยมีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว และอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดต่อประชาชนในการทาน  "กะปิ"

 

ซึ่ง "กะปิ" ไม่สามารถให้ข้อมูลสรรพคุณได้ชัดเจน เพราะกะปิแต่ละสูตรจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน อีกทั้งในกะปิมีปริมาณโซเดียมและการปนเปื้อนสูง เป็นอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก จึงไม่ควรทานเป็นอาหารหลัก หรือทานเป็นเครื่องเคียงในอาหารไทยแต่เพียงเล็กน้อย

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ โทร. 02 206 2900

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ