เด่นโซเชียล

ห้ามพลาดพาเหรด "ดาวเคราะห์" เรียงกัน 5 ดวง พรุ่งนี้ตี 4 ชมได้ด้วยตาเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้ามพลาดพาเหรด "ดาวเคราะห์" เรียงตัวอย่างพร้อมเพียง 5 ดวง ใครพลาดวันนี้พรุ่งนี้เช้าตี 4 ยังชมได้ด้วยตาเปล่า ทำการบ้านก่อนชมเช็คชื่อดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวงได้ที่นี่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT อัปเดตปรากฏการณ์  พาเหรด "ดาวเคราะห์" 5 ดวง เวลา 05:10 น. จากจังหวัดนครราชสีมา  ได้แก่ ดาวพุธ  ดาวศุกร์  ดาวอังคาร  ดาวพฤหัสบดี และ ดาวเสาร์ เรียงกันเป็นแนว ตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ พร้อมด้วย ดวงจันทร์ สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าหากเช้านี้ใครตื่นทัน ที่ไหนฟ้าดีไฉไล เอาภาพมาอวดกันหน่อย แต่หากใครพลาดชมปรากฏการณ์ "ดาวเคราะห์" 5 ดวงเรียงต่อกัน เช้านี้ พรุ่งนี้ (25 มิ.ย. 65) ยังสามารถตื่นเช้ามาชมได้อีกหนึ่ง โดยสามารถดูได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 04:40 น. เป็นต้นไป หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

"ดาวเคราะห์" 5 ดวงในครั้งนี้ ประกอบด้วย ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ จะปรากฏพร้อมกันบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออก เรียงกันเป็นแนว ตามเส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ พร้อมด้วยดวงจันทร์ เริ่มสังเกตได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลาประมาณ 04:40 น. เป็นต้นไป จนดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า

ห้ามพลาดพาเหรด "ดาวเคราะห์" เรียงกัน 5 ดวง พรุ่งนี้ตี 4 ชมได้ด้วยตาเปล่า

"ดาวเคราะห์" ปรากฏบนท้องฟ้าพร้อมกัน และเรียงเป็นแนวเช่นนี้ เกิดจากดาวเคราะห์แต่ละดวงโคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองของผู้สังเกตบนโลก ส่วนมุมมองจากอวกาศจะพบว่าดาวเคราะห์ไม่ได้เรียงกันเป็นเส้นตรงแต่อย่างใด เนื่องจากดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างโคจรกระจายอยู่ตามวงโคจรของดาวดวงนั้น โอกาสที่จะมาเรียงตัวในแนวเดียวกันปรากฏให้ผู้สังเกตบนโลกในเวลาเดียวกันจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรากฏเรียงกันมากถึง 5 ดวง หากท้องฟ้าปลอดโปร่งไม่มีเมฆฝน ชาวไทยจะมีโอกาสได้เห็นความสวยงามของปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ก่อนรุ่งเช้านี้ ได้ทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ