เด่นโซเชียล

โซเชียลแชร์สนั่น "ชุดพิธีการ" ร.ร.ดัง 3 พัน ใส่ปีละ 2 วัน ผู้ปกครองโอดแพงเกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ปกครองโพสต์เรื่อง "ชุดพิธีการ" บังคับซื้อราคา 3,500 บาท 1 ปีใส่เพียงแค่ 2 วันคือวันไหว้ครูกับวันสถาปนาโรงเรียน ยังไม่รวมรองเท้าหนังคัทชู ด้านโรงเรียนยันแค่ขอความร่วมมือ

เป็นไวรัลสุดโด่งดังบนโลกออนไลน์เลยทีเดียวเมื่อผู้ปกครองท่านหนึ่งได้โพสต์เรื่อง "ชุดพิธีการ" บังคับซื้อราคา 3,500 บาท 1 ปีใส่เพียงแค่ 2 วันคือวันไหว้ครูกับวันสถาปนาโรงเรียน ยังไม่รวมรองเท้าหนังคัทชู จนทำให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง รายละเอียดทั้งหมดมีดังนี้

 

 

โดยเฟซบุ๊กเพจ อีซ้อขยี้ข่าว ได้เผยแพร่รูปภาพพร้อมระบุว่า 'ผู้ปกครองโอด… "ชุดพิธีการ" บังคับซื้อราคา 3,500 บาท 1 ปีใส่เพียงแค่ 2 วันคือวันไหว้ครูกับวันสถาปนาโรงเรียน ยังไม่รวมรองเท้าหนังคัทชู ผู้ปกครองหลายรายขออนุโลมและเคยท้วงติงไปหลังค่าใช้จ่ายและภาระหนี้สินต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ทางโรงเรียนให้ยึดระเบียบต่อไป…จันทบุรี' เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี นายเสนอ นวลกระโทก ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงกรณีชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องราวความเดือดร้อนของผู้ปกครอง ต้องซื้อชุดพิธีการ หรือ ชุดราชปะแตน เพื่อใช้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญของทางโรงเรียน ซึ่งระบุเป็นโรงเรียนชื่อดังในจ.จันทบุรี

 

 

นายเสนอ เปิดเผยว่า สำหรับ "ชุดพิธีการ" ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี เนื่องจากโรงเรียนเป็นโรงเรียนเครือข่ายสถาบันการศึกษาในรัชกาลที่ 6 และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติโรงเรียนมานานกว่า 10 ปีแล้วในเรื่องของชุดพิธีการ ในการแต่งชุดพิธีการนั้น ก็จะสวมใส่ในวาระสำคัญของโรงเรียนต่างๆในรอบ 1 ปี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี นายเสนอ นวลกระโทก ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงกรณีชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องราวความเดือดร้อนของผู้ปกครอง ต้องซื้อ "ชุดพิธีการ" หรือ ชุดราชปะแตน เพื่อใช้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญของทางโรงเรียน ซึ่งระบุเป็นโรงเรียนชื่อดังในจ.จันทบุรี

 

 

นายเสนอ เปิดเผยว่า สำหรับชุดพิธีการของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี เนื่องจากโรงเรียนเป็นโรงเรียนเครือข่ายสถาบันการศึกษาในรัชกาลที่ 6 และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติโรงเรียนมานานกว่า 10 ปีแล้วในเรื่องของชุดพิธีการ ในการแต่งชุดพิธีการนั้น ก็จะสวมใส่ในวาระสำคัญของโรงเรียนต่างๆในรอบ 1 ปี

 

 

โดยจะเริ่มจากวันปฐมนิเทศที่นักเรียนเข้าถวายตัว เป็นนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี ในพิธีไหว้ครูของโรงเรียนประจำปี ตลอดจนในวันสำคัญ ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในตลอดระยะเวลา 1 ปี อย่างเช่นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันแม่แห่งชาติ วันชาติไทย ซึ่งนักเรียนก็จะมีโอกาสได้ใส่ชุดพิธีการ และวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งคือ วันรับเข็มพระเกี้ยวของโรงเรียน แล้วสุดท้ายก็คือวันถวายอำลาในวันจบการศึกษา คือวันปัจฉิมนิเทศ

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโรงเรียนได้มีการประกาศแจ้งอยู่แล้ว ตั้งแต่ตอนเปิดรับสมัครนักเรียน ในเรื่องของการซื้อชุดต่างๆ โดยในส่วนของชุดพิธีการโรงเรียนไม่ได้บังคับ แต่จะเป็นการเชิญชวนขอร้องหรือขอความร่วมมือจากท่านผู้ปกครอง 

 

 

นอกจากนี้โรงเรียน ยังได้มีโครงการ “ชุดพิธีการสู่รุ่นน้อง” เพราะฉะนั้นผู้ที่จบปีการศึกษาไป ผู้ที่จบไปจะมอบชุดไว้ให้กับโรงเรียน เพื่อไว้สำหรับให้ลูกๆนักเรียนที่อยากจะแต่งชุดเวลาเข้าพิธีการ ก็สามารถที่จะเช่า แล้วเข้าร่วมพิธีการได้ แต่ไม่เช่าจริงๆก็คือสามารถที่จะใส่ชุดนักเรียนธรรมดาเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามปกติ ไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด นักเรียนที่ไม่ได้สวมใส่ชุดพิธีการโรงเรียนจะไม่มีการลงโทษ หรือตัดคะแนนความประพฤติ โดยสามารถใส่ชุดนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ