เด่นโซเชียล

กรี๊ดมาก "ชัชชาติ" เยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอด กัญชา ครู นักเรียน ชนหมัดสนั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนแตก "ชัชชาติ" เยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา คุณครู นักเรียนขอชนหมัดสนั่น งานนี้กำชับเด็ก ๆ ห้ามยุ่งกับ กัญชา กำชับอยู่ให้ห่างเลยนะ

นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชงกัญชา ที่โรงเรียนวิชูทิศ ในพื้นที่เขตดินแดง โดยมีรองผู้ว่ากทม. ศานนท์ หวังสร้างบุญ ร่วมลงพื้นที่ด้วย โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้เริ่มต้นจากร้านกาแฟซึ่งเป็นโครงการทักษะฝึกอาชีพของโรงเรียน ที่มีเด็กนักเรียนมาฝึกทำกาแฟ โดย ผู้ว่าได้สั่ง อเมริกาโน่ จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมเด็กนักเรียนที่ฝึกทำขนมภายในห้องฝึกทักษะอาชีพ พบเด็กนักเรียนที่อยู่ระหว่างการอ่านประกาศคำสั่งของ กทม.เรื่องระเบียบกัญชงกัญชง และป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้คุณและโทษของกัญชา ระหว่างที่ตรวจเยี่ยมชมโรงเรียน นายชัชชาติ ได้ให้เด็กนักเรียนอ่านผลระยะยาวของการใช้กัญชาให้ฟัง พร้อมทั้งถามเด็กนักเรียนว่า "รู้จักกัญชาดีไหม" "กัญชงดีไหม" นักเรียนตอบว่า "ไม่ดีครับ"  นอกจากนี้ยังถามอีกว่า รู้จักกระท่อมไหม นักเรียนตอบว่า "ไม่รู้จักครับ" จากนั้นนายชัชชาติ ได้แซวว่า "กระท่อมอยู่รอบๆโรงเรียนเลย"   พร้อมกำชับว่า ห้ามเด็กๆเข้าไปยุ่งเกี่ยว ให้อยู่ห่างๆ อย่าให้เข้ามาในโรงเรียน มีอะไรให้บอกคุณครู เพราะเป็นสิ่งเสพติดไม่เหมาะกับเด็กๆ

กรี๊ดมาก "ชัชชาติ" เยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอด กัญชา ครู นักเรียน ชนหมัดสนั่น
 

นาย ชัชชาติ กล่าวภายหลังการ ตรวจโรงเรียนต้นแบบว่า โรงเรียนวิชูทิศ เป็น  1ใน 437 โรงเรียนของกทม.ที่มี นโยบายโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และกระท่อม และเมื่อมีการเปิดเสรีมากขึ้น ก็กังวลว่าจะมีผลกระทบในโรงเรียน โดยเฉพาะถนนประชาสงเคราะห์ที่อยู่หน้าโรงเรียน มีใบกระท่อมขายทั้งถนน ซึ่งก็เป็นการรุกเข้ามาใกล้โรงเรียนแล้ว เด็กๆอาจจะมองเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นคุณครูก็จะต้องให้ความรู้กับนักเรียนถึงพิษภัย ว่ามีความร้านแรงไม่ต่างจากกัญชา และเมื่อมีการนำนโยบายมา ทางโรงเรียนก็ได้ทำแผ่นพับ ป้ายให้ความรู้ต่างๆ ซึ่งไม่ได้กังวลในโรงเรียนเพราะวามารถควบคุมได้ แต่กังวลร้านค้านอกโรงเรียนจึงได้มรการประชาสัมพันธ์และนำป้ายไปติด รวมถึงให้ครูผู้ปกครอง เทศกิจ คอยตรวจตรารอบๆโรงเรียนด้วย หากพบการขายของให้นักเรียนหรือบุคคลากรให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นก้าวแรก

กรี๊ดมาก "ชัชชาติ" เยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอด กัญชา ครู นักเรียน ชนหมัดสนั่น

นาย ชัชชาติ กล่าวต่อว่า ขอบคุณร้านค้าที่ให้ร่วมความร่วมมือ เพราะเป็นสิ่งสำคัญ อย่าดูแค่ความร่วมมือระยะสั้น ต้องดูผลประโยชน์ระยะยาวด้วย ที่ดูว่ากัญชาอาจจะกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจจะเป็นแค่ของคนกลุ่มหนึ่ง แต่อย่าเอานักเรัยนมายุ่งเกี่ยวเพราะเป็นกลุ่มที่เปราะบางและยังมีพัฒนาการอีกเยอะ รวมถึงอาจจะยังไม่มีวิจารณาญานที่จะเลือกได้ ดังนั้นโรงเรียนก็ต้องทำหน้าที่ในการดูแล ส่วนจะมีมาตรการดูแลป้องกันการขายได้อย่างไรนั้น มองว่า ในโรงเรียนสามารถดูแลได้ แต่นอกโรงเรียนคงทำได้ยาก จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่อย่างเดียวในการสอดส่องดูแลเพราะมีกฎหมายห้ามจำหน่ายกับเด็กอยู่แล้ว และหากนักเรียนมีปัญหาก็ให้แจ้งคุณครูเพื่อเข้าไปตรวจสอบ  นความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใข่แค่ยาเสพติด แต่ยังมีเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการเดินทาง จึงต้องเน้นย้ำดูทางม้าลาย ทางเดินทางมาโรงเรียนโดยรถจักรยานยนต์ถึง70% และไม่มีหมวกกันน็อค จึงได้อยู่ระหว่างการจัดหาหมวกกันน็อค 120,000 ใบ มาให้เด็ก โดยจะมีนโยบายให้เป็นของกลางของโรงเรียนและจะให้เด็กมายืมไปใข้ในแต่ละเทอม

 โดยหลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นาย ชัชชาติ ได้ถ่ายรูปร่วมกับคุณครู และเดินทีกทายนักเรียน ซึ่งมีเสียงกรี๊ดกร๊าด ให้กับนายชัชชาติ นายชัชชาติ จึงได้เดินตั้งแต่หัวแถวไปถึงเกือบท้ายแถว เพื่อนทักทายนักเรียนทุกคน ซึ่งหลายคนก็ขอจับมือ ชนหมัด เหมือนจับมือประหยึ่งเหมือนดารา คนมีชื่อเสียงท่านหนึ่ง บางคนก็ขอถ่ายรูปคู่ด้วย แต่ตลอดเวลาที่นายชัชขาติพูดคะยกับเด็ก จะเน้นย่ำไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชา และให้เด็กๆตั้งใจเรียนด้วย

กรี๊ดมาก "ชัชชาติ" เยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอด กัญชา ครู นักเรียน ชนหมัดสนั่น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ