เด่นโซเชียล

ไม่สะดวก "เตามหาเศรษฐี" ให้ลอง "เตาเเก๊สอินฟาเรด" อ.เจษฎ์ บอกประหยัดเเก๊ส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎ์ ปัดฝุ่น เเนะนวัตกรรมประหยัดเเก๊ส หลังซูเปอร์เตาอั้งโล่ "เตามหาเศรษฐี" กลับมาเเรงในโซเชียล ไม่สะดวกใช้ถ่านก็ใช้เเก๊สได้

หลังกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ออกมากระตุ้นการ "เตามหาเศรษฐี" ในยามที่ก๊าซหุงต้มราคาสูงขึ้น เเละเตามหาเศรษฐียังประหยัดถ่านกว่า เตาอั้งโล่ ทั่ว ๆ ไป มากถึง 40 % ล่าสุด "อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์แนะนำ "หัวเตาแก๊สอินฟาเรด" นวัตกรรมประหยัดแก๊ส 

 

เนื่องจากช่วงนี้กระแสเรื่องหาทางประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน กำลังเป็นประเด็นใหญ่ หลังจากที่ค่าใช้จ่ายด้านนี้พุ่งสูงขึ้นทุกอย่าง ไม่ว่าจะค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน (โดยเฉพาะกลุ่มเบนซิน) ไปจนถึงค่าแก๊สหุงต้ม (ที่ขึ้นราคาต่อเนื่อง 1 บาทต่อ 1 กิโลกรัม ต่อเดือน จนทำให้ตอนนี้ราคาแก๊สถัง 15 กิโล มาอยู่ที่ 363 บาท และจะเป็น 408 บาทในเดือนกันยายนนี้) ถ้าไม่มีครัวที่อยู่กลางแจ้ง จะหนีจากที่ใช้แก๊สหุงต้มในการประกอบอาหาร ไปใช้เตาถ่าน "เตามหาเศรษฐี" ก็ไม่สะดวกอีก เพราะต้องมากังวลเรื่องฝุ่นควันเรื่องก๊าซพิษที่เกิดขึ้น (ถึงจะเคลมว่าไม่มี ก็ดูไม่ค่อยน่ามั่นใจตามด้วยนะ) ใช้งานก็ไม่ค่อยสะดวก ติดไฟก็ไม่เร็วเท่าเตาแก๊ส แถมราคาถ่าน ก็ขึ้นตามมาอีก (ตอนนี้ราคาถุงละ 35 บาท จากเดิมถุงละ 30 บาท)

ผมเลยไปลองค้นดูว่า จะพอมี "นวัตกรรม" อะไรที่ช่วยให้เราใช้แก๊สหุงต้มได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
ก็มาพบเรื่อง "หัวเตาแก๊สอินฟาเรด" นี่แหละครับ น่าสนใจดี เนื่องจากหัวเตาแก๊สแบบอินฟาเรดใช้แก๊สน้อยกว่าหัวแบบทองเหลือง ได้กว่า 40% เลยทีเดียว (บางท่านอาจจะบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องใหม่ ... ก็ไม่น่าเป็นไรมั้ง ขนาดเตามหาเศรษฐี มีมาเป็น 10 ปีแล้ว (ในชื่อ เตาซุปเปอร์อั้งโล่) ยังปัดฝุ่นเอามาโปรโมตได้เลย ฮะๆ)

 

"#เตาแก๊สอินฟาเรด VS # เตาแก๊ส แบบธรรมดา"

- หัวเตาแก๊สอินฟาเรดจะมีลักษณะเป็นรูพรุน ผลิตจากแผ่นเซรามิคทนความร้อน สามารถทนความร้อนได้ในระดับดี มีขนาดของหัวเตาให้เลือกตั้งแต่ 5 นิ้ว, 6 นิ้ว และ 7 นิ้ว

 

- เตาแก๊สอินฟาเรด จะมีการทำงานแบบซึมแก๊ส โดยแก๊สจะถูกกักเก็บในหัวเตาก่อน แล้วค่อยๆ ปล่อยแก๊สออกมาตามรูพรุนมากมาย เปลวไฟของเตาแก๊สอินฟาเรดจึงต่ำหรือไม่มีเปลวไฟ ไม่เหมือนกับเตาแก๊สธรรมดา แต่ให้พลังงานความร้อนได้สูง 

 

- ด้วยลักษณะการทำงานแบบซึมแก๊ส ทำให้เตาแก๊สอินฟาเรด ประหยัดแก๊สถึง 40% เลยทีเดียว

 

- แต่ด้วยลักษณะที่เป็นรูพรุนและวัสดุทำจากเซรามิค (ซึ่งมีลักษณะเปราะ) ทำให้อายุการใช้งานจะสั้นกว่าหัวเตาแก๊สแบบธรรมดา  โดยปกติอายุการใช้งานอยู่ที่ 2-3 ปีในกรณีที่ใช้เป็นประจำ (แต่สามารถซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนได้)

 

- ส่วนหัวเตาแก๊สแบบธรรมดา จะทำจากเหล็กหรือทองเหลือง สามารถสื่อความร้อนได้ดี ปรับระดับความร้อนได้หลากหลาย และทนความร้อนสูงจึงทำให้อายุการใช้งานนานกว่า ปริมาณความร้อนจะมีมากกว่า เนื่องจากมีลักษณะการทำงานแบบพ่นแก๊สโดยตรง เปลวไฟพุ่งขึ้นสูงจากหัวเตา ไม่มีการกักแก๊สไว้เหมือนเตาอินฟาเรด 

 

- แต่การทำงานแบบพ่นแก๊สโดยตรง ทำให้ใช้ปริมาณแก๊สมากกว่า และยังอาจทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ได้ อาจทำให้ก้นหม้อหรือกระทะที่ใช้ ดำได้
 

#เคล็ดลับการประหยัดแก๊ส
1.ภาชนะที่ใช้ปรุงอาหารจะต้องสะอาดไม่มีรอยไหม้ดำ กาต้มน้ำไม่ควรมีตะกรันเกาะจับอยู่เพราะจะทำให้อาหารสุกช้าหรือเดือดช้า

 

2.ไม่ควรตั้งเตาหุงต้มในที่มีลมพัดแรง หรือไม่ใช้พัดลมเป่าเข้าเตาเพราะเปลวไฟจะไม่สัมผัสกับภาชนะ และเกิดการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

 

3.ภาชนะที่ใช้ในการหุงต้มควรใช้ภาชนะก้นแบนที่มีขนาดพอเหมาะ โดยใไม่ควรให้เปลวไฟพ้นออกจากก้นภาชนะ

 

4. การประกอบอาหาร ควรใช้ภาชนะที่มีขนาดเหมาะสมกับปริมาณอาหาร เพราะถ้าภาชนะใหญ่เกินไป ก็จะทำให้สิ้นเปลืองก๊าซมากขึ้นในการทำให้ภาชนะร้อน

 

5.ควรเตรียมอาหารทุกอย่างให้เสร็จก่อน แล้วจึงค่อยปรุงอาหาทีละอย่าง เพราะจะทำให้ความร้อนม่สูญเสียไปขณะที่ต้องหยุดเตรียมอาหาร

 

6. กาต้มน้ำที่ใช้ ควรทำความสะอาดไม่ให้มีตะกรันจับ เพราะจะกลายเป็นฉนวนกันความร้อน ทำให้น้ำเดือดช้า และสิ้นเปลืองก๊าซมากขึ้น

 

7. ไม่เปิดเตาก๊าซทิ้งไว้ระหว่างเตรียมอาหาร

 

8.เมื่อใช้เตาก๊าซ สังเกตว่าเปลวไฟมีสีน้ำเงิน ซึ่งจะเป็นระดับที่ส่วนผสมของก๊าซพอดีกับอากาศ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์และให้ความร้อนสูงสุด

 

9. เลือกขนาดหัวเตาให้เหมาะกับภาชนะ เพราะหากใช้กระทะใบเล็กแต่ใช้หัวเตาขนาดใหญ่ จะทำให้สิ้นเปลืองก๊าซโดยไม่จำเป็น

 

10.หมั่นทำความสะอาดหัวเตา เพราะหากอุดตันจะทำให้ก๊าซไม่สามารถออกมาได้

 

11.หันไปใช้เตาแก๊สหัวอินฟาเรด เนื่องจากหัวอินฟาเรดใช้แก๊สน้อยกว่าหัวทองเหลืองกว่า 40% 

ไม่สะดวก "เตามหาเศรษฐี" ให้ลอง "เตาเเก๊สอินฟาเรด" อ.เจษฎ์ บอกประหยัดเเก๊ส

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่นๆได้ที่ www.komchadluek.net

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ