เด่นโซเชียล

สอน "มนุษย์เงินเดือน" ได้เงินเดือน 15,000 ก็หาห้องพัดลมอยู่ ทัวร์ลงไม่ยั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่าระอุสอน "มนุษย์เงินเดือน" หัดคำนวณรายรับ-รายจ่าย ได้เงินเดือน 15,000 ก็ควรหาห้องพัดลมอยู่ งานนี้ทัวร์ลงเละชาวเน็ตบอกขอบคุณที่กล้าจะสอนนะคะ

กำลังเป็นดราม่าร้อนในโลกออนไลน์ หลังจากที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า "มนุษย์เงินเดือน" ที่อายุน้อยกว่าผู้โพสต์ไม่มีเงินเก็บ เพราะมีเงินเดือนอยู่ที่ 15,000 บาท แต่ต้องจ่ายค่าเช่าห้อง 5,000 บาทต่อเดือน ราคาค่าเช่าดูเหมือนค่อนข้างจะแแพงมากหากเปรียบเทียบกับเงินเดือนที่ได้ โดยผู้โพสต์ได้ระบุ ข้อความต่อว่า  ค่าเช่าไม่ควรเกิน 25% ของเงินเดือน เพราะฉะนั้นแล้ว ค่าเช่าก็ไม่ควรเกิน 3,500 บาท หาห้องเช่าพัดลมหรือไม่ก็อยู่กับเพื่อนหารค่าห้องกัน

สอน "มนุษย์เงินเดือน" ได้เงินเดือน 15,000 ก็หาห้องพัดลมอยู่ ทัวร์ลงไม่ยั้ง

นอกจากนี้ยังบอกให้คน "มนุษย์เงินเดือน" ที่มีเงินเดือนเท่านี้ต้องอดทน ไม่ต้องอยากได้อยากกินทุกอย่าง ให้ตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยออกไปทั้งหมด เพราะการอดทนไม่ซื้อของฟุ่มเฟืย เป็นเรื่องง่ายๆ ของการคำนวณรายรับ-ร่ายจ่าย แต่สิ่งที่ไม่ง่ายก็คือการแยกแยะระหว่างสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากกันให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็อาจจะต้องอยู่อย่างลำบาก  


นอกจากนี้ผู็โพสต์ยังได้ยกตัวอย่าง การใช้ชีวิตตัวเอง ช่วงเรียนอยู่ที่สหรัฐอเมริกา โดยเธอมีตั้งเป้าหมายว่าจะประหยัดเงินและฉลาดใช้เงิน ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป  และสุดท้ายยังย้ำว่า  เราควรแยกแยะว่าอะไรจำเป็น ในชีวิตของเราบ้าง เมื่อมีเงินเดือน 15,000 บาท ควรจะบริหารจัดการอย่างไร ให้มีเงินเหลือเก็บ พร้อมกับสรุปทิ้งท้ายไว้ว่าควรเก็บให้ได้เดือนละ 3,000 บาท พอผ่านไปได้ 2 ปี จะมีเงินเก็บ 72,000 บาท

 

หลังจากที่โพสต์แนะนำการใช้จ่ายสำหรับ "มนุษย์เงินเดือน" ถูกแชร์ออกไป ก็พบว่ามีชาวเน็ตให้ความสนใจและเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก  บางคนมีความเห็นแย้งกับแนวคิดดังกล่าว พร้อมกับยกตัวอย่างจากบริบทที่เกิดขึ้นในสังคมตอนนี้ว่าเราไม่สามารถควบคุมรายได้ในแต่ละเดือนได้แบบที่เจ้าของโพสต์บอกเอาไว้ เพราะมีปัจจัยอื่น ๆ  อยู่อีกมากมายทำให้วิธีนี้อาจจะไม่ถูกทั้งหมด ขณะที่บางส่วนก็ขอให้หา ห้องเช่า 3,500 ที่ปลอดภัยและใกล้ที่ทำงาน สามารถเดินไปทำงานด้วยให้หน่อย 

สอน "มนุษย์เงินเดือน" ได้เงินเดือน 15,000 ก็หาห้องพัดลมอยู่ ทัวร์ลงไม่ยั้ง
 

logoline