เด่นโซเชียล

"เจ้าของบ้าน" หรือ "เเขก" ใครควรเกรงใจใคร อ่านก่อน อย่าเพิ่งตัดสิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโพสต์ระบายเจอเหตุไม่คาดฝัน เมื่อ เพื่อน มานอนค้างด้วย ตั้งคำถาม "เจ้าของบ้าน" หรือ เเขก" ใครควรเกรงใจใคร ชาวเน็ต อ่านก่อน อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน

"เจ้าของบ้าน" ควรเกรงใจ "เเขก"  หรือ แขก ควรเกรงใจ เจ้าของบ้าน มารยาท ที่บางคนสงสัย เเต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน จนกว่าจะได้อ่านกระทู้นี้  เจ้าของกระทู้ ได้โพสต์ไว้ว่า " เจ้าของบ้าน ควรเกรงใจแขก หรือแขกควรเกรงใจเจ้าบ้านคะ?" พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดกับตนเอง ว่า  


คือเหตุการณ์มันเกิดขึ้นประมาณอาทิตย์ที่แล้วค่ะ เราและเพื่อน ๆ ไปปาร์ตี้ฉลองก่อนจะแยกย้ายไปเรียนที่ต่างจังหวัด แล้วก็มีเพื่อน 4 คนมานอนที่บ้านเรา ซึ่งบ้านเราไม่มีคนอยู่ค่ะ แต่ปกติเราเล่นเกมทุกคืนอยู่แล้ว แล้วคอมก็อยู่ในห้องนอนเราค่ะ เราก็เลยให้เพื่อนนอนข้างล่าง(มีแอร์) เพราะเราเล่นเกมก็ไม่อยากกวนเพื่อนอยู่แล้ว

 

แล้วใช่ค่ะเพื่อน ๆ ก็เลือกนอนห้องเรากัน ทั้งที่เราก็บอกไปแล้วว่าเราจะเล่นเกม(นัดลงแร้งกับตี้เกมไว้ค่ะ)
ตอนแรกเพื่อนก็บอกไม่เป็นไรไม่ซีเรียส ก็เล่นไปเถอะ แล้วก็ยัดตัวเองเข้าห้องเรากันหมดเลยค่ะ 

 

ช่วงแรก ๆ ที่เล่นเกมก็มีมานั่งดูแบบตื่นเต้น เราก็โอเคนะคะ พอถึงช่วงที่เพื่อนเริ่มหลับกัน เราก็เบาเสียงลงแต่ก็มีเพื่อนคนนึงไม่โอเคที่เรายังเล่นเกมอยู่ (ตี1) ซึ่งเราก็ไม่ได้เปิดไมค์พูดอะไรเลยบอกเพื่อนว่าจะพิมแทนนะ เดาว่าน่าจะรำคาญเสียงคีย์บอร์ด เม้าส์ไม่ก็รำคาญเเสงจากคอมเรามั้งคะ 

 

เขาก็หงุดหงิดเราแบบฟึดฟัด ๆ บ่น ๆ ๆ เราว่าเราควรนอนได้แล้ว ไม่เห็นหรอว่าเพื่อนนอนกันหมด ทำไมเราไม่เกรงใจนางบ้าง นางก็ลุกมาบ่น ๆ เรา ตอนแรกก็คิดว่าขำ ๆ ค่ะแล้วเราก็กะว่าโอเค งั้นจบตานี้เราน่าจะเลิกเล่น แต่เพื่อนก็ไปปิดสวิตซ์ตรงโต๊ะเราเลยค่ะ

 

 

เราก็ตกใจอ่ะ แบบทำไมเพื่อนถึงทำขนาดนั้นเพราะคนที่บ้านเรายังไม่ทำงี้เลย แล้วเขาก็กลับไปนอนค่ะ ตอนนั้นเราก็ไม่อยากทะเลาะด้วย เลยทักไปบอกเพื่อนว่าไฟดับ เพื่อนก็บอกไม่เป็นไรจบพอดี

 

เราก็นอนค่ะ พอตื่นเช้ามาเราก็ตั้งใจจะคุยกับเพื่อนคนนั้น ว่าเมื่อคืนเมาหรอ ทำไมถึงทำแบบนั้นมันไม่น่ารักเลยนะ เขาก็โมโหเราแล้วถามเราว่าเราไม่รู้ตัวเลยหรอว่าเราไม่มี มารยาท เพื่อนอีก 3 คนก็ตกใจว่าทะเลาะอะไรกัน (ปกติเราไม่ค่อยคุยกับเพื่อนคนนี้อยู่แล้วค่ะ) เพื่อนคนนี้ก็เล่าให้เพื่อนอีก 3 คนฟัง แล้วก็มีเพื่อนอีกคนพูดว่ารำคาญเราเหมือนกัน แต่เมามั้งเลยหลับไปจำอะไรไม่ได้ 

 

เราก็เริ่มไม่พอใจแล้วหนึ่ง เพราะเราก็ไม่ได้อยากให้มานอนบ้านเราแต่แรกอยู่แล้ว แต่เพื่อนบอกบ้านไกล อยากเจอเพื่อน ไม่อยากเปิดโรงแรมนอนกัน เพราะมันแพง เราก็ยอมให้มาเพราะที่บ้านไม่มีคนอยู่แล้ว
แต่ให้นอนข้างล่างนะตอนตกลงกัน พอถึงเวลาก็มานอนบนห้องเรากันเอง

 

ส่วนเพื่อนอีก 2 คนก็ไม่อยากให้ทะเลาะกัน ก็ห้าม ๆ แล้วก็ดูเข้าใจเรากันนะคะ แล้วก็แยกย้ายกัน เราก็ไม่ได้คุยไรกับเพื่อนคนนั้นเลยจนเพื่อนสนิทเรา(เพื่อนในกลุ่ม)ทักมาหาเราเรื่องนี้

 

เราถึงรู้ว่าเพื่อนคนนั้นเอาเราไปว่าให้เพื่อนในกลุ่มฟัง ตั้งกรุ๊ปใหม่ที่ไม่มีเรา แบบเล่าให้เพื่อนฟังแต่ไม่คุยกับเราอ่ะค่ะ เราเลยงงว่าเอ้า แล้วที่เราปฏิบัติกับเขาตลอดที่อยู่ในบ้านเรียกว่าไม่ให้เกียรติแขกหรอ
หรืออะไรยังไง เราผิดขนาดนั้นเลยหรอถึงต้องมาตั้งกรุ๊ปว่าเรา

เจ้าของกระทู้ ในฐานะ "เจ้าของบ้าน" ได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เป็น เพื่อน ในกลุ่มเดียวกันอยู่แล้วค่ะ เเต่ไม่ได้สนิทขนาดนั้นกับคนที่ทะเลาะด้วย แค่พอคุยผ่าน ๆ ส่วนระยะเวลาการตัดสินใจมันจวนเจียนมาก ๆ ตอนที่เพื่อนขอนอนที่บ้าน เป็นช่วงตอนกำลังจะแยกย้ายกัน เจ้าของกระทู้ก็กำลังจะกลับบ้าน ค่อนข้างดึกแล้วด้วย ไม่รู้จะทำยังไงเลยตัดสินใจว่าถ้าจะมานอน ขอให้นอนข้างล่างได้ ซึ่งห้องข้างล่างเป็นห้องนอน ไม่ใช่ห้องรับแขก

 

สำหรับคอมเมนต์ที่เข้ามาเเสดงความเห็นว่า กรณีของเจ้ากระทู้ เจ้าของบ้าน หรือ แขก ควรจะเป็นฝ่ายต้องเกรงใจ ส่อง Top คอมเมนต์ พบว่า 

"คุณสะดวกให้เพื่อนนอนด้านล่าง​ คุณแจ้งเขาแล้ว​ว่าจะเล่นเกม​ เพื่อนไม่ยอม​ จะนอนกับคุณทั้งที่คุณแจ้งไปแล้ว​ แล้วมาแสดงออกแบบนี้​ ไม่โอเคค่ะ​ เพื่อนคุณนั่นแหละค่ะ​ ที่ไม่มีมารยาท​ ไม่มีวุฒิภาวะ​ นิสัยเสีย​ เพื่อนเล่นเกมค้างอยู่มาปิดสวิตช์​เพราะตัวเองไม่โอเค​ ข้อนี้คือไม่ไหวจริง​ ที่สำคัญและน่ากังวลคือ​ ทำผิดแล้วไม่รู้ตัวว่าตัวเองทำผิด"


"งงกับคนที่บอกว่า จขกท. ผิด ถ้ามีแขกมานอนบ้าน เจ้าของบ้านมีหน้าที่ต้องมากล่อมแขกนอนด้วยเหรอคะ จะไม่ให้เจ้าของบ้านได้มีเวลาทำธุระส่วนตัวบ้างเลยรึไง ถึงเวลานอนแต่เจ้าของบ้านยังไม่อยากนอนมันก็เรื่องของเค้ามั้ย ยิ่งตั้งแต่ที่เจ้าของบ้านไม่สะดวกจะให้มานอนแต่ก็ยังดึงดันจะมาแล้ว ความเกรงใจคืออะไรคงไม่รู้จักกันหรอก กระทู้นี้ทำให้เรารู้ว่า คนที่มีตรรกะความเกรงใจแบบเพี้ยน ๆ ก็มีอยู่จริง ๆ แฮะ มิน่า บางคนถึงได้สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นโดยไม่ได้รู้ตัวเลย"


"คุณไม่ผิดหรอก แขกมันต้องเกรงใจเจ้าของดิ เพื่อนคุณนี้ตรรกะตลกดีควรต้องพิจารณาเรื่องคบต่อแล้วมั้ง"

 

"1. ตัวคุณเองไม่มีมารยาทตั้งแต่ห่วงเล่นเกมส์ทั้ง ๆ ที่มีแขกมาปาร์ตี้กันที่บ้านแล้วมั้ย​ การนัดเพื่อนมานอนบ้านมันควรจะตัดเรื่องเกมส์ออกไม่ควรมีนัดเล่นเกมส์กับคนอื่นเพราะนั่นหมายถึงคุณเองก็ไม่ได้ให้เกียรติ​แขกที่มาบ้าน​ คุณปล่อยให้เพื่อน ๆ นอนกันเอง​โดยคุณสนุกอยู่หน้าคอมคนเดียว​ ซึ่งคุณควรจะไปนอนกับเพื่อน​ เมาส์มอยกันตามประสาเพื่อนที่จะต้องแยกย้ายกันไปคนละทิศละทาง​

การที่เพื่อนอยากมานอนด้วยก็เพราะต้องการใช้เวลาร่วมกันไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่​

2.เพื่อนคุณไร้มารยาทตรงที่เดินมาปิดไฟ​ เพราะอารมณ์หงุดหงิด​แล้ว​ เค้าก็บอกดีๆก่อ​นแล้ว​ ดึกแล้วควรจะนอนแต่ไม่ยอมนอน​ ไฟจากคอม  เสียงจากคอมและเสียงการพิมพ์คีย์​บอร์ด​ บางครั้งมันทำให้คนอื่นนอนไม่หลับได้เช่นกัน​ ในเมื่อคุณยังไม่เกรงใจแขก​ แล้วจะเรียกร้องให้แขกเกรงใจคุณงั้นเหรอ​

คุณจะมาบอกว่าเพื่อนคนนี้ไม่สนิทไม่ได้อยากให้มาตั้งแต่แรก​ โทษคนอื่นแต่กลับไม่ดูว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นก็ไม่ถูกต้อง​"

 

"เพื่อนแบบนี้ตัดออกไปจากชีวิตเลยก็ดีค่ะ คุณไม่ผิดอะไรเลย ถ้าจะผิดก็ผิดแค่ที่ยอมให้เพื่อนคนนี้มานอนบ้านทั้งคุณไม่อยากให้มา เท่านั้นเอง เก็บไว้เป็นบทเรียนนะคะ เราเป็นเจ้าของบ้านมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะให้หรือไม่ให้ใครมานอนด้วย คนเป็นแขกต่างหากที่ต้องเกรงใจเจ้าของบ้าน ถ้าเจ้าของบ้านไม่สะดวกที่จะให้นอนในห้องนอนและได้จัดที่นอนที่อื่นไว้ให้แล้ว แขกก็ควรนอนในที่เจ้าของบ้านจัดให้ ไม่ใช่ถือวิสาสะแบบที่เพื่อนคุณทำอยู่นี้

ถ้าเราเจอเพื่อนแบบคุณ เราคงลดความสนิทไปเลยค่ะ เพราะเราเป็นคนที่หวงพื้นที่ส่วนตัวมาก
ถ้าเราเตรียมห้องนอนไว้ให้แล้วแต่เพื่อนยังยืนยันที่จะมานอนกับเราทำให้เราอึดอัด เราคงคบกับเพื่อนคนนั้นได้ไม่สนิทใจเหมือนเดิมแน่ ยิ่งถ้าอยู่ดี ๆ ถือวิสาสะมาปิดสวิตช์เราแบบนั้นนะ รับรองว่าเพื่อนคนนั้นจะโดนเราเฉดหัวออกจากบ้านตอนนั้นเลย เราไม่ใจเย็นแบบคุณแน่ เพราะการทำแบบนี้มันล้ำเส้นมาก"

 

คลิกอ่านกระทู้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ