เด่นโซเชียล

น้ำมันเเพง หูฉี่ ทำสาวอยาก ยกเลิกสัญญา ซื้อ รถยนต์ เเต่สุดท้ายกลับเปลี่ยนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหา "น้ำมันเเพง" ทำคนอยากมีรถคิดหนัก จนอยาก ยกเลิกสัญญา ซื้อ รถยนต์ ทั้งที่ไฟแนนซ์ผ่านแล้ว แต่สุดท้ายกลับเปลี่ยนใจ เพราะแบบนี้

"น้ำมันเเพง" ขึ้นไม่หยุด ส่งผลกระทบไปทุกวงการ ล่าสุด เเม้เเต่คนที่เพิ่งมีความคิดถอย รถยนต์ คันใหม่ ยังต้อง เอ๊ะ ยังไงดี หรือจะ ยกเลิกสัญญา งานนี้ มีตัวอย่างให้ดู โดยกรณีนี้ เมื่อมีสาวรายหนึ่งได้ตั้งกระทู้ไว้ว่า " ไฟแนนซ์ผ่านแต่ไม่อยากได้รถแล้ว ขอฮาวทูปฏิเสธยังไงให้ไม่น่าเกลียดที " 

โดยเรื่องของเรื่องคือ สาวคนนี้วางแผนซื้อรถไว้ใช้ในมหาลัย ไปกลับบ้าน สัญญาซื้อรถรุ่นตัวท็อปไว้ ทำสัญญาไฟแนนซ์อะไรผ่านหมดแล้ว สัญญาพึ่งผ่านได้ไม่ถึงสัปดาห์ เซลล์กำลังสั่งรถอยู่ รอรับรถประมาณ 1 เดือน เพราะสีที่เธอเลือกขาดตลาด ต้องสั่งทำจากโรงงาน 


แต่ระหว่างที่ทำสัญญาและรอรับรถนั้น สิ่งที่เธอเห็นและสัมผัสได้ก็คือ ราคา น้ำมันเเพง ที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเจ้าของกระทู้ระบุว่า  ช่วงระหว่างที่ทำเรื่องคือราคา น้ำมันแพง มาก แพงขึ้นแบบว่าจนทำให้รู้สึกไม่อยากใช้รถเติมน้ำมัน อยากเปลี่ยนไปใช้ รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเธอกำลังปรึกษา มองรถไฟฟ้ารุ่นดังตัวเริ่มต้น เพราะเป็นรถไฟฟ้า 100% 

ส่วนตัวเจ้าของกระทู้จะใช้รถเพื่อเดินทางไปกลับบ้านประมาณ 200 กม. ทุกสัปดาห์และเดินทางในเมืองบ้าง เเต่เนื่องจากสถานการณ์ น้ำมันเเพง ไม่มีวี่แววที่จะลดลงเลยเพิ่มขึ้นทุกวัน แตะ 50 แน่ๆ และสิ่งที่สวนทางคือ รถยนต์ไฟฟ้า ราคาถูกลงราคาพอ ๆ กับรุ่นที่เธอทำสัญญาจองไว้ เธอจึงมีความคิดที่จะยกเลิกสัญญา จอง รถยนต์ เเต่ควรทำยังไงดี เพราะเกรงใจเซลล์กับไฟแนนซ์มาก ที่ช่วยดันเคสและทำเรื่องโปรโมชันให้ แต่ถ้าจะซื้อมาก็ไม่อยากจะสู้กับราคาน้ำมันที่ไม่มีวี่แววจะลดลง สู้ไปรถไฟฟ้า100% ดีกว่าสบายใจ เห็นรีวิวก็มีแต่คนบอกว่าใช้งานดี


เเน่นอนว่า หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยเพร่ออกไป ชาวเน็ตคอมเมนต์บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้ปฏิเสธได้เลย ไม่ต้องเกรงใจ เเต่อาจต้องยอมเสียเงินจอง เพราะเป็นฝ่ายผิดสัญญา เนื่องจากไฟเเนนซ์ผ่านเเล้ว เเต่สิ่งที่ชาวเน็ตเเนะนำเพิ่มเติมให้เจ้าของกระทู้คือ การเช็กข้อมูลรถไฟฟ้า ที่อยากได้เเทนรถคันเดิมนั้น มีรถให้จองหรือไม่ และที่สำคัญคือ เหมาะต่อการใช้งานของเจ้าของกระทู้หรือเปล่า

"ปฏิเสธ แบบที่บอกในกระทู้เลยค่ะ ว่าไม่อยากได้รถแล้ว สถานการณ์ น้ำมันแพง มากคิดว่าไม่คุ้ม ออกรถมาน่าจะออกมาจอดมากกว่าขับแน่ๆ เพราะใช้รถเยอะ ต้องขอโทษที่ทำให้เสียเวลาด้วยนะคะ บลาๆๆ เราว่าเซลล์ส่วนใหญ่เข้าใจ และจขกท. ไม่ต้องกังวลหรอก ตอนนี้รถขาดตลาด คุณปฏิเสธไป เซลล์เขาก็เอาไปขายให้คนอื่นได้ ยิ่งเป็นรถตลาดและยอดฮิตด้วย"


"เห็น จขกท. มองและคิดจะหันไปซื้อน้อง..เเทน ตอนนี้น้อง..ปิดจองยาวเลยนี้ค่ะ เพราะผลิตรถไม่ทัน รุ่นน้องเราจะไปจองเหมือนกัน ตัวเซลล์ยังบอกไม่ได้เลยว่าจะกลับมารับจองอีกเมื่อไหร่ ได้แต่คาดการณ์ว่าเร็วสุดก็อาจจะปลายปี" 


"ปฏิเสธไปตรง ๆ ครับ เรื่องแบบนี้ไม่ต้องเกรงใจกัน ส่วนเรื่องรถ EV น้อง..ปิดรับจองยาว กว่าจะได้จอง กว่าจะได้รถ อย่างต่ำปีหน้าเลยนะครับ แล้วก็ จะใช้รถ EV ศึกษามาดีแล้วใช่ไหมครับว่าเหมาะกับไลฟ์สไตล์และพื้นที่ที่จะใช้งาน แล้วน้อง...มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวพอสมควร อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกพื้นที่นะครับ ที่อยากฝากไว้อีกเรื่อง คือ ควรรอดูนโยบายบริหารอะไหล่ของ GWM ก่อน ช่วงนี้จีนเดี๋ยวเปิดเดี๋ยวปิดประเทศ อะไหล่ส่งออกไม่ได้พอเข้าใจ แต่ถ้าสถานการณ์ปกติแล้ว แต่ GWM ดันใช้นโยบายเดียวกับ MG ลูกค้าอาจมีจุกนะครับ" 


"ความเห็นส่วนตัว ถ้าขับรถระยะยาวบ่อยๆ ผมแนะนำรถใช้น้ำมันครับ และรุ่นใหม่ๆมีเทคโนโลยีในการประหยัดน้ำมันกว่ารุ่นก่อน ๆ มากครับ" 


"ก็บอกไปตามตรง เพราะเขามีเงินจองของเราอยู่ เรายกเลิกการซื้อ เขาก็แค่ยึดเงินจองเราไป ส่วนรถเขาก็ไปหาวิธีขายคนอื่นต่อที่จองมา ไม่ต้องคิดมากค่ะ รีบๆ ไปแจ้งเซลนะคะ"


" ก็แค่บอกเค้าไปตรงๆครับ เปลี่ยนใจไม่ซื้อแล้ว สถานการณ์เปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน อยากได้รุ่นอื่นแทนแล้วอะไรก็ว่าไป แต่ค่าจองที่จ่ายไป คุณก็ควรต้องยอมให้เค้ายึดไปนะครับ เพราะคุณเป็นฝ่ายบอกยกเลิกเอง ถ้าจะยกเลิกเค้าด้วย แต่จะหาเหตุผลที่ทำให้ไม่เสียค่าจองด้วย อันนี้ออกแนวคุณจะเอาเปรียบเค้าแล้วครับ หรือถ้าเกรงใจจริงๆ หรืออยากได้ค่าจองคืนจริงๆ ต้องลองหาลูกค้าต่อให้เค้าครับ มาซื้อใบจองต่อจากคุณ ถ้าหาได้ แบบนี้ก็วินๆ


สุดท้าย เจ้าของกระทู้ ได้เข้าอัปเดต ข้อมูลเพิ่มเติมแแล้ว เธดตัดสินใจรอรับรถที่จองไว้ 

"ตอนนี้เราตกลงกับเซลล์เอารถทำสัญญาแบบเดิมนะงับ รอรับรถวันที่ 25 นี้ ไปติดต่อรถ.. ต้องรออีกทีปีหน้า เลยตัดสินใจเอาตัวนี้แหละใช้ไปไม่มีปัญหายาว ๆ น้ำมันแพงหน่อยแต่ก็พอเข้าใจได้ เซลให้บัตรน้ำมันมาอีก 5000฿ ใช้ไปยาว ๆ ได้โอเคกับข้อตกลงงับ"

 

คลิกอ่านกระทู้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ