เด่นโซเชียล

ทัวร์ลง "บุฟเฟต์แซลมอน" หรือไม่ได้ตั้งใจโกง ชาวเน็ตถามไม่โกงจะหนีทำไม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทู้เด็ด "บุฟเฟต์แซลมอน" ดารุมะ ซูชิ หรือจริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจโกง วิเคราะห์เหมือนจะดีแต่สุดท้ายทัวร์ลงยับ ชาวเน็ตถามไม่ได้ตั้งใจโกงแล้วหนีทำไม

สมาชิกพันทิปรายหนึ่งได้มีการตั้งกระทู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ร้าน "บุฟเฟต์แซลมอน"  ดารุมะ ซูชิ โดยใช้หัวข้อกระทู้ว่า เอาจริงๆ ผมเชื่อว่า Daruma Sushi ไม่ได้ตั้งใจโกง แต่สถานการณ์พาไป รายละเอียดเนื้อหาที่พูดถึงในกระทู้พัยทิป มีดังนี้  เหตุการณ์ ดารุมะ ซูชิ ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง และมีผู้เสียหายจำนวนมาก  ทั้งผู้บริโภค พนักงาน ซัพพลายเออร์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์  แต่ดูจากสภาพการณ์แล้ว มีหลายจุดที่ทำให้เชื่อว่าเจ้าของ (คุณเมธา ชลิงสุข) คงไม่ได้ตั้งใจฉ้อโกงประชาชนแต่แรก แต่เป็นเพราะสถานการณ์บีบคั้น ปัญหารุมเร้าจนหาทางออกไม่ได้ เค้าจึงตัดสินใจหนี


 

เจ้าของกระทู้ได้มีการวิเคราะห์แนวทางการทำธุระกิจของ ร้าน "บุฟเฟต์แซลมอน"  ดารุมะ ซูชิ  ได้ด้วยกัน 5 ข้อ คือ 
1. บจ. ดารุมะ ซูชิ เปิดมาตั้งแต่ต้นปี 2559 รวมเป็น 6 ปีกว่าแล้ว ถ้าตั้งใจโกง คงไม่มีใครวางแผนสั่งสมชื่อเสียงมายาวนานขนาดนี้ จนแทบจะผ่านพ้นโควิดอยู่แล้ว 
2. เจ้าของพยายามขยายกิจการ ยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี จาก 38 ล้าน เป็น 43 ล้าน และ 45 ล้านบาท ในปี 2564 มีทั้งขายแฟรนชายส์ เพื่อให้เกิด economy of scale เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มอำนาจต่อรองในการซื้อวัตถุดิบ 
แถมจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือในสายตาผู้บริโภคอีกด้วย 
3. จากคำบอกเล่าของผู้จัดการร้าน เจ้าของเป็นเจ้านายที่ดูแลลูกน้องดี 
พยายามต่อสู้ ให้ร้านผ่านพ้นวิกฤตโควิด
4. เมื่อเดือน พ.ค. 2565 เจ้าของ (คุณเมธา ชลิงสุข) จัดตั้งบริษัทใหม่ ชื่อ บจ. ดารุมะ ซูชิ โก เพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยจะขายแบบเดลิเวอรี่ ถ้าตั้งใจจะโกง คงไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนี้ 
5. เจ้าของพลาดไป โดยการออก voucher จำนวนมาก ในราคาถูกอย่างเหลือเชื่อ น่าจะเพื่อให้เกิดกระแสเงินสด และมีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ให้ธุรกิจไปต่อได้ แต่พอเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาปลาแซลมอลพุ่งสูงขึ้นหลายเท่า จะทำอย่างไรกับ voucher ที่ออกไปแล้วหลายพันใบ ในราคา 199 บาท ? ยิ่งทำต่อมีแต่จะขาดทุน มันเป็นเหตุการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก มาถึงจุดนี้ หนี้สินพอกพูนราวกับระเบิดเวลา เงินก็ร่อยหรอ ไม่ช้าก็เร็ว ก็จะไม่สามารถชำระหนี้อีกต่อไป จนซัพพลายเออร์ยื่นคำขาดไม่ยอมส่งของ ถ้าไม่จ่ายตัง  ถ้าตั้งใจจะโกงแต่แรก เจ้าของคงไม่รอถึงวินาทีสุดท้าย คงหนีไปนานแล้ว 

 

เจ้าของทำถูกมั้ย ที่หนี? ไม่ว่ามองยังไง ก็เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง น่าเห็นใจผู้เสียหายทุกคนครับ พวกเราเพียงได้แค่ทำความเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ที่พาให้ไปถึงจุดนั้น ก็เท่านั้น ผมเชื่อนะครับว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แม้แต่ตัวเจ้าของเอง

ทัวร์ลง "บุฟเฟต์แซลมอน" หรือไม่ได้ตั้งใจโกง ชาวเน็ตถามไม่โกงจะหนีทำไม

หลังจากที่กระทู้ที่พูดถึงกรณี ร้าน "บุฟเฟต์แซลมอน"  ดารุมะ ซูชิ  ถูกเผยแพร่ออกไป กลายเป็นว่ามีสมาชิกพันทิปจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่บอกว่าหากไม่ได้ตั้งใจโกง จะหนีทำไม หากรู้ว่าแซลมอนจะแพงขึ้น หรือวัตถุดิบจะขึ้นราคา ทางร้านก็ควรจะหยุดขาย เวาเชอร์ก่อนเพื่อเป็นการลดความเสียที่จะเกิดขึ้น 

โดยสมาชิกรายหนึ่งได้มีการคอมมเมนต์อย่างน่าสนใจว่า "แม้ว่าหัวข้อกระทู้บอกว่าไม่ได้ตั้งใจโกง แต่ลงท้ายก็บอกว่าหนี มีบังคับจ่อหัวให้หนีเหรอ ถ้าเห็นว่าสถานการณ์ย่ำแย่และอาจจะมีผลกระทบกับคนจำนวนมาก ทำไมถึงไม่ออกมายอมรับหรือแก้ไข ซึ่งมีอยู่ตั้งหลายวิธีการ และที่หนีไปก็ไม่รู้ว่าหนีไปพร้อมเงินมากน้อยแค่ไหน ที่บอกว่าไม่ได้ตั้งใจโกงตั้งแต่หัวกระทู้เลยฟังดูไม่มีน้ำหนักเลยครับ"

ขณะนี้บางคนบอกว่า "เห็นคล้ายๆ กันว่าไม่ได้ตั้งใจทำร้านมาเพื่อโกงแน่ๆออก voucher มาเพื่อหาเงินหมุน ก็เข้าใจได้ หลายธุรกิจก็ทำ แอร์เอเชียก็ขายตั๋วบุฟเฟต์ โรงแรมก็ขาย voucher แต่ดันไปโดนสงครามยูเครน ราคาแซลมอนพุ่ง เงินสดหมดมือ ก็คงหนี เพื่อหนีปัญหา เผลอๆ ไม่ได้มีเงินติดตัวไปเท่าไหร่ เพราะเงินเอาไปลงทุนหมดแล้ว"

อย่างไรก็ตามพบว่าในกระทู้ดังกล่าวมีการแสดงความเห็นอย่างดุเดือด สมาชิกบางคนเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้แต่บางก็ไม่เห็นด้วย และต่างหาเหตุผลมารองรับ  ทั้งนี้มี บางคอมเมนต์เขียนไว้อย่างน่าสนใจว่า "สุดท้าย การหนี แล้วทิ้งให้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มาเผชิญปัญหามันก็ทำให้เข้าใจได้ว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์นะครับ"

 

อ่านกระทู้พันทิปฉบับเต็ม คลิกที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ