เด่นโซเชียล

หมอขอเล่า เจอคำถาม "LGBTQ" ทำสอบตกสัมภาษณ์ เพราะมีโอกาสเบี่ยงเบนทางเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.สมรส ขอยกประสบการณ์ เคยตกสอบสัมภาษณ์หลังเจอคำถามเกี่ยวกับ "LGBTQ" โดยกรรมการให้เหตุผล เพราะมีโอกาสเบี่ยงเบนทางเพศ

นพ.สมรส พงศ์ละไม เปิดเผยประสบการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai ครั้งหนึ่งเคยสอบสัมภาษณ์เพื่อเข้าคณะแพทย์ที่หนึ่ง คำถามเกี่ยวกับ "LGBTQ" แต่ผลกลายเป็นว่าสอบตกข้อสัมภาษณ์ ทั้งที่คะแนนอยู่ในเกณฑ์ โดยกรรมการให้เหตุผลว่า หมอมีโอกาสเบี่ยงเบนทางเพศ

 

โดย นพ.สมรส ได้เล่าว่า ครั้งนั้นกรรมการถามว่า "คุณคิดยังไงกับเรื่องตุ๊ด ทอม ดี้ เกย์ ?" ผมตอบไปอย่างบริสุทธิ์ใจเลยว่า "ก็เป็นสิทธิ์ของเค้าครับ ถ้าเค้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ถ้าเค้าเป็นคนดี" เพราะผมมีเพื่อนแบบนี้เยอะมาก และนิสัยดีมากๆ ด้วย ผมมั่นใจว่าคำตอบผมโคตรจะ inter เลยในยุคนั้น แบบหัวก้าวหน้าพัฒนามาก

 

อีก 5 วันถัดมาประกาศผล ผมตกการสอบสัมภาษณ์ กรรมการแจ้งว่าเพราะผมมีโอกาสเบี่ยงเบนทางเพศ? พ่อแม่ผมอึ้ง คุณแม่เดินเข้าไปในห้อง อยู่ในนั้น 2 วัน คุณพ่อตาแดงกล่ำ พยายามปลอบผมว่าไม่เป็นไรนะลูก ทั้งๆ ที่พ่อก็ร้องไห้ ตอนนั้นผมงงมาก คะแนนเราก็อยู่ในเกณฑ์ คำตอบเราก็ชัดเจน แต่ทำไมถึงตกสัมภาษณ์ได้

 

คืนนั้นผมก็ร้องไห้เพราะเหนื่อยโคตรๆๆ อ่านหนังสือสอบเหนื่อยที่สุดในชีวิต ผมนอนคิดย้ำแล้วย้ำอีกว่าเราตอบอะไรผิดวะ? สังคมรับไม่ได้เพราะเรื่องตุ๊ดเกย์ทอมดี้? แล้วผมผิดอะไร? เพื่อนๆ ผมที่เค้าเป็น "LGBTQ" ผิดอะไร? จนสุดท้ายหลับทั้งน้ำตาและความเหนื่อยทั้งชีวิตผมตัดสินใจเลยว่าจะไม่เข้าใกล้กับคนที่มีอคติคับแคบอีกต่อไป

 

ผมสอบเข้าคณะแพทย์อีกที่ได้ แต่ต้องเรียนปี 1 ใหม่ เป็นเด็กซิ่ว และก็มีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เป็นตุ๊ดทอมดี้เกย์ไบ ที่นิสัยดีๆ มากมาย ซึ่งตอนนี้พวกเค้าเหล่านั้นก็เป็นหมอที่ช่วยคนอยู่ทั่วประเทศ คนเราควรเท่าเทียมกัน #สมรสเท่าเทียม #LGBTQ

เจอคำถาม "LGBTQ" ทำสอบตกสัมภาษณ์

 

ข้อมูลและรูปภาพจาก FB Somros MD Phonglamai

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ