เด่นโซเชียล

ขอวิธีจัดการ "เพื่อนบ้าน" หน้ามึนขอรหัสเข้า "wifi" บุกมาขอถึงหน้าห้องนอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโพสต์ขอวิธีจัดการ "เพื่อนบ้าน" ขอรหัสแชร์ "wifi" เปลี่ยนใหม่ก็ตีหน้ามึนกลับมาขอซ้ำ ชาวเน็ตสวดยับน่าห่วงกว่าขอรหัสคือ บุกมาถึงหน้าห้องนอน ทั้งที่บ้านล็อก

ถ้าเป็นคุณเจอเหตุการณ์เเบบนี้ จะทำยังไง กับเรื่องวุ่น ๆ ของลุง "เพื่อนบ้าน" กับ "wifi" ที่ใช้เเต่ไม่ได้จ่ายเงิน เมื่อ "เพื่อนบ้าน" รายหนึ่งเข้ามาตั้งกระทู้ว่า "ข้างบ้านบุกบ้านมาขอรหัส wifi ทำยังไงดีคะ?"


สวัสดีค่ะตามหัวข้อเลยค่ะ เรามาอาศัยอยู่กับแฟนค่ะ อยู่ที่บ้านกับครอบครัวเขา แล้วมีคุณลุงท่านนึงแกเป็นเพื่อนบ้าน แกมีรหัส wifi ของบ้านแฟนเราค่ะ พักหลังมาแฟนเราเลยตัดสินใจที่จะเปลี่ยนรหัสไม่ให้ข้างบ้านเล่นค่ะ หลังจากเปลี่ยนไปแกก็เข้ามาในบ้านเพื่อขอรหัสใหม่ค่ะ 

 

บทสนทนา
ลุง: wifi เป็นอะไรทำไมลุงเล่นไม่ได้
แฟน: ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับมันเป็นอะไรไม่รู้
ลุง: น้องยังเล่นได้อยู่เลยใส่ให้ลุงใหม่หน่อย
(แล้วก็ยื่นโทรศัพท์ให้แฟนเราใส่เลยค่ะแบบไม่ให้ปฏิเสธ)

แล้วแฟนเราก็ใส่ให้แกใหม่ไปค่ะเพราะไม่รู้จะทำยังไง หลังจากนั้นไม่กี่วันแม่ของแฟนก็เปลี่ยนรหัสอีกค่ะ แต่เรายังไม่รู้เรื่อง แล้ววันนี้เราอยู่บ้านคนเดียวค่ะ คนอื่นไปธุระหมด เราก็ล็อกบ้านจากข้างในไว้ #หน้าบ้านเป็นรั้วเหล็กเลื่อนนะคะ (ล็อกกุญแจแบบฆ้องไว้เฉย ๆ จากในบ้านค่ะ)

แล้วเราก็นอนเล่นในห้องปกติแล้วอยู่ ๆ ก็มีคนมาเคาะประตูห้องเราเรียกชื่อแฟนเราแล้วก็เรียกเราว่าหนูๆๆ เราเลยไปเปิดประตูค่ะ ลุงแกอยู่หน้าห้องแล้วถามหาแฟนเราว่าไปไหน เราก็ตอบไปว่าไปธุระค่ะ แล้วแกก็ถามเราว่า หนูรู้รหัส "wifi" มั้ย เราก็งงๆ แล้วตอบไปว่าไม่รู้ค่ะ แกเงียบไปสักพักแล้วบอกว่าไม่เป็นไร แล้วแกก็ออกบ้านเราไปค่ะ 

แล้วประเด็นคือเราล็อกประตูจากข้างในไว้ แล้วแกเข้ามาได้ยังไง เรากลัวมากเลยค่ะเพราะอยู่บ้านคนเดียวแล้วแกเข้ามาในบ้านโดยที่ไม่มีใครอนุญาตให้เข้ามาแถมบ้านก็ล็อก ข้างนอกก็ไม่มีคนเหมือนบ้านไม่มีคนอยู่เลยด้วยซ้ำค่ะ เราลองออกไปดูตรงประตูแล้วล็อกใหม่ก็เลื่อนไม่ออกนะคะเพราะฆ้องกุญไว้อย่างดีไม่รู้แกไปทำอิท่าไหนถึงเข้ามาได้ ยอมใจ

เราคิดว่าถ้าแฟนเรากลับมา แกก็จะมาใหม่เพื่อมาถามรหัส "wifi" อีกแน่นอนค่ะ ช่วยคิดคำพูดหรือวิธีปฏิเสธแกช่วยหน่อยได้มั้ยคะไม่รู้จะทำยังไงแล้วค่ะ เปลี่ยนทีไรแกก็มาขอใหม่ทุกรอบเลยค่ะ ใครอ่านถึงตรงนี้ช่วยเราหน่อยนะคะ

 

อ่านเรื่องราวลุง "เพื่อนบ้าน" ของเจ้าของกระทู้เเล้ว ลองมาส่องตความคิดเห็นของชาวเน็ต ที่เเนะวิธีเเก้ปัญหาทางเทคนิคให้ ใครเจอปัญหาขอแชร์ "wifi" แบบนี้อยู่ เอาไปใช้ได้ แต่นอกเหนือจากนั้น คือ งง ว่า เพื่อนบ้านเข้ามาในบ้านได้ยังไง ในเมื่อบ้านล็อก

 

"เคยมีข้างบ้านมา "ขอใช้ wifi โหลดเกมให้ลูกแป๊บเดียว" เลยตอบไปสั้นๆ "ไม่สะดวกให้ใช้ครับ"
ทุกอย่างก็จบลงแค่นั้น (และไม่เคยมีมาตอแยตลอดกาล)

 

"ถ้าไม่ใช่ลูกหลาน ญาติพี่น้อง ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นอะไร ที่ต้องจ่ายค่าเน็ตแล้วให้คนอื่นใช้ฟรีๆ
* นอกเหนือจากเรื่องค่าใช้จ่าย คนที่เชื่อมต่อ wifi เราได้ ก็คือสามารถเข้าถึงทุกข้อมูลใน network เราได้ด้วยอีกอย่าง (ยิ่งเป็นเหตุที่ไม่มีความจำเป็นให้ใครใช้ร่วมด้วยเด็ดขาด)"

 

"เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด แฟนคุณพลาดตั้งแต่แรก ที่ไปให้รหัส wifi กับลุง พอจะไม่ให้ ก็ไม่กล้าปฎิเสธ กลัวจะโดนว่าไม่มีน้ำใจ ถ้าลุงข้างบ้าน ไปโพสหรือทำอะไรที่ผิดกฏหมาย ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของบ้านแฟนคุณ งานจะเข้านะครับ เพราะตำรวจจะสืบจาก IP Address เปลี่ยนรหัส ซ่อน SSID  แล้วบอกไปว่ายกเลิกอินเตอร์เน็ตไปแล้ว ไม่มีตังค์จ่ายค่าอินเตอร์เน็ต ถ้าลุงถามมาว่า ก็ยังเห็นใช้ได้อยู่เลย ก็บอกไปว่าใช้เน็ตจากมือถือ"

 

"ผมว่างช่างเรื่อง wifi ไปก่อนเถอะ  ไปสนใจเรื่องเขาเข้ามาในบ้านคุณได้ยังไงดีกว่า ปีนเข้ามา?"

 

"ติดตั้ง app Fing ไว้ในมือถือ เปิด แล้วสั่ง Scan เก็บไว้บ่อย ๆ สักระยะ (เช้าเที่ยงเย็น่ 2-3 วัน)
สักระยะ คุณจะจับสังเกต ได้เอง ครับ ว่า อันไหนคือ อันแปลกปลอม ของคนอื่น ที่ไม่ใช่ของบ้านคุณ
จดค่า mac address ไว้ แล้วเอาไป กำหนดใน Black List ( mac filter ) ใน Router ครับ"

ขอวิธีจัดการ "เพื่อนบ้าน" หน้ามึนขอรหัสเข้า "wifi" บุกมาขอถึงหน้าห้องนอน

คลิกอ่านกระทู้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ