เด่นโซเชียล

"ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่ออันตราย จริงหรือ ไทยมีคนติดหรือยัง มีคำตอบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแห่แชร์ข้อมูล เรื่องไทยเพิ่มโรค "ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56 กรมควบคุมโรค พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารในสังคมออนไลน์เรื่องไทยเพิ่มโรค "ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบร่างประกาศยกเลิกท้องที่นอกราชอาณาจักรเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย โควิด-19 หลังแนวโน้มลดลงทั่วโลก และมีการฉีดวัคชีนจำนวนมาก จึงได้มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ และร่างประกาศเพิ่ม "ฝืดาษลิง" เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ลำดับที่ 56 และรับทราบมาตรการควบคุมป้องกันโรคในสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด

นอกจากนี้ ร่างประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข เรื่องโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเพิ่มชื่อโรค "ฝีดาษลิง" (Monkeypox) เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังลำดับที่ 56 ตาม พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ตามความเห็นชอบของคณะกรรมการด้านวิชาการที่ประชุมหารือเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ โรคฝีดาษวานรยังแพร่ระบาดในต่างประเทศ โดยประเทศไทยมีการเฝ้าระวัง ซึ่งยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศไทย

 

 

โดยกรมควบคุมโรคได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคฝืดาษวานร และเตรียมความพร้อมเสริมมาตรการคุมเข้ม ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศที่สนามบินนานาชาติ และสั่งการโรงพยาบาลในสังกัดรัฐและเอกชน ให้เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง สังเกตอาการกลุ่มเสี่ยง และส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อฝืดาษลิง

logoline