เด่นโซเชียล

เครียด "แม่" หอบ "เงินสด" เกือบ 3 ล้าน ร่อนไปมา จนปัญญาจะห้าม เตือนก็หาว่าเเช่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโพสต์ระบาย เครียดกับพฤติกรรม "แม่" ที่ถือ "เงินสด" เกือบ 3 ล้าน เดินร่อนไปมา เตือนไม่ฟัง หาว่าสาปแช่งให้โดนฆ่า

ขนาดไม่ใช่ "เเม่" เรา อ่านเเล้วยังเครียดเเทน ทั้งกลัว "เงินสด" หาย กลัวอันตรายจากโจร มิจฉาชีพ เมื่อสาวรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับความเครียดที่มีต่อเเม่ของเธอ เมื่อเเม่ของเธอใช้ชีวิต ยิ่งกว่าตู้เซฟเคลื่อนที่ พกเงินสดทีละเกือบ 3 ล้าน 

 

โดยสาวคนนี้ ได้ตั้งกระทู้พันทิป ไว้ว่า "เครียด แม่ถือเงินสดเกือบ 3 ล้าน เดินร่อนไปมา" 

แม่ถือ "เงินสด" เกือบ 3 ล้าน เดินไปซื้อทองแท่งเพื่อเก็งกำไร วิธีการคือเบิกเงินสดรอบแรกมางวดเดียว แล้วเดินถือเงินอ้วน ๆ หนา ๆ ไปซื้อทองแท่งมาเก็บไว้ที่บ้าน พอทองขึ้นก็หอบทอง 3 ล้านนั้นไปขาย หอบเงินนั่นกลับมา และวน ๆ ไป แต่ละรอบกำไรหลักหมื่นต้น ๆ  แต่ละรอบทำคนเดียว ทั้ง ๆที่ตัวเองแก่แล้วและเคยเส้นเลือดอุดตันใสสมองมาก่อน พอมาคุยกับเราคือพยายามจะมาอวดเราว่านี่นะ ดูสิ เก่งมั้ย เข้าใจการลงทุน หาจังหวะได้เงินมาง่าย ๆ กินขนมหลักหมื่น

 

เราเข้าใจดีว่าแม่เราว่าง และอยากภาคภูมิใจในตัวเองว่าตัวเองยังมีความสามารถ ชนะตลาด ได้เงินจากการเก็งกำไร แต่มันมีหลายประเด็นมาก ๆ ที่เราเป็นห่วงและเครียด เช่น การถูกโจรกรรม ฆ่าชิงทรัพย์ เป็นลมแล้วคนฉกประเป๋า ไฟไหม้หรืออะไรแปลก ๆ คือเงินหลักล้าน ที่ได้ผลตอบแทนหลักหมื่น มันไม่ได้ถือว่ามากเลย เมื่อเทียบกับความเสี่ยง ไม่ว่าจากการขาดทุน หรืออันตรายจากการถือสินทรัพย์ที่เป็น physical จำนวนเยอะ (เงินสด 3 ล้านคือที่รู้ เพชร เครื่องประดับในบ้านอีกกี่ล้าน ก็ไม่รุ้)  

"แม่" มาเล่าเพราะคาดหวังให้เราชื่นชมเห็นดีเห็นงามกับเขา แต่เราเห็นตรงกันข้ามมาก ๆ บอกความกังวลใจไปว่ามันอันตรายมาก เงินก็ได้มาหลักหมื่น แม่ก็สวนกลับมาว่า ทุกอย่างในชีวิตมันอันตราย และมีความเสี่ยงหมดแหละ ถ้ามัวแต่กลัวก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว  

 

เราก็บอกไปว่าใช่ แต่เราควรจำกัดความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น ขับรถออกนอกบ้าน มันก็มีความเสี่ยงที่จะโดนรถชนตายได้ แต่เราควรลดวามเสี่ยงโดยการไม่ขับเร็ว ไม่ขับดึก ไม่เมา  ทำไมไม่เล่นหุ้นทอง แม่บอกไม่เอา เราเข้าใจว่าเหตุผลที่เขาอยากแบกทองแบก "เงินสด" ไปมา อาจเป็นเพราะเขารู้สึกดีที่เห็นเงินเป็นฟ่อน ๆ กองทอง ทันทีทันใด ไม่เหมือนหุ้นทองที่มันเป็นแค่ตัวเลข นั่นอาจเป็นเหตุผลที่เขาส่งรูปเงินกองโต (ต้น+กำไร) มาให้เราดู คงคาดหวังให้เรา react แบบ wowwww ทำไมเงินเยอะขนาดนี้ ทำได้ไงเนี่ย สุดยอดดด! พอเราตอบสนองอย่างที่เราทำไป แม่เราก็นอยและดราม่าหนักมาก บอกว่า เออ สาปแช่งชั้นเข้าไปให้โดนฆ่า โดนขโมยทอง ขโมยเงิน ไม่เคยอวยพรดี ๆ ให้เลย ชั้นนะใส่บาตรทุกเช้า อวยพรให้ลูกได้ดีตลอด แต่ดูเทอสิ! เรานี่แบบ… ขอโทษนะ เข้าใจความชาวพันทิพย์เป็นลูกกตัญญู แต่พอมีการตอบสนองแบบนี้ออกมา เรารู้สึกเหมือนเราพูดก้บลิงที่ไม่สามารถใช้เหตุผลได้  แม่เลยบอกว่าต่อไปนี้จะไม่บอกไม่เล่าอะไรให้ฟังแล้ว เพราะขัดแบบนี้ไง เราเลยบอกว่า ใช่ ๆ อย่าเล่าให้ฟัง เพราะเราฟังแล้วก็ไม่สบายใจและเตือนออกไป ซึ่งพอเตือนไปแล้ว นอกจากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ทะเลาะกันเปล่า ๆ อย่าบอกลูก ทำไปเลย ถ้าเห็นว่าดี เป็นผู้ใหญ่แล้ว ตัดสินใจเองได้

 

แม่บอก ไม่ได้ขอความเห็น เล่าให้ฟังเฉยๆ ถ้าจะถูกจี้ถูกฆ่า มันก็ชีวิตเขา เงินของเขา ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา เราเลยตอบว่า ใช่ ถูกต้อง ก็ลองดูแล้วกัน อาจจะไม่มีอะไร ถ้าโดนสักทีก็อาจจะเข้าใจ แล้วไม่อยากทำไปเอง (คิดงี้จริงๆ ไม่ได้ประชด) แม่ตัดสายทันทีด้วยความโกรธ

คือ "แม่" เราก็เป็นคนแบบนี้มานานแล้ว ที่ดื้อและไม่หยุดจนกว่าจะโดนเอง ครั้งนึง สมัยเราอยู่มัธยม ไปโชว์เงินสดฟ่อนๆให้คนงานเห็น เราก็ไปเตือนว่าเก็บ เงินสด ในบ้าน และให้คนงานในบ้านเห็นแบบนี้มันไม่ดีนะ สุดท้ายเมียคนงานมายืมเงินขอปล่อยกู้ต่อ แม่ให้เงินไป ผ่านไปหลายปีก็ไม่ได้กลับ อาศัยว่าหักเงินคนงานใช้หนี้ไป โชคดีว่าไม่ถูกฆ่าหนีหนี้แบบหลายๆกรณี  นิสัยแปลกๆอีกอย่างคือเล่นโทรศัพย์ตอนขับรถ ก็เห็นรอดมาตลอดนะ จนเรามาเรียนที่ ตปท. แม่เอาเบนซ์ออกใหม่ไปชนข้างทาง ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับมือถือรึเปล่า แต่ตอนนั้นเขามีปัญหาสโต๊กอยู่ด้วย ยกผลประโยชน์ให้ 

 

สมัยตอนเราอยู่มหาวิทยาลัย ทองราคาเฟ้อ ก็ไปซื้อทองตามคนอื่นทั้ง ๆ ที่มันเป็นปลายน้ำแล้ว เราก็บอกว่าโอเค จะเชื่อพี่ xx ก็ได้ แต่ถ้ามีอะไรผิดพลาดมาโทษพี่เขาไม่ได้นะ เพราะแม่ตัดสินใจซื้อเอง ปรากฏว่าติดดอย โทษพี่ xx งอนเขา  

 

อีกกรณีนึงที่ห้ามไม่ได้ ต้องลองให้พังเอง คืออยากซื้อคอร์สนวดตัวลดความอ้วน เราก็บอกไปว่าของแบบนี้มันไม่มีหรอก  กิน ๆ ไป ถึงเวลานอนนวด ผอมเลย ชีวิตง่าย ๆ แบบนี้ไม่มี แม่ก็ไม่ยอม เสียใจ จนเราไปเจอคอร์ส 3 หมื่น เราเลยยุแม่ให้จัดไปเลย (โลจิกเราคือให้โดนหลอก 3 หมื่นตอนนี้ ดีกว่าแอบไปซื้อคอร์สแสนทีหลัง) ผลลัพธ์ยังไงทุกคนคงทราบดี

 

แต่ปัญหาคือทุกประสบการณ์แม่ไม่ได้เกิดการเรียนรู้เลย ด้วยเหตุผลหลัก 2 ประการ
1. เงินชั้นเอง หาเอง เผาเอง ทั้ง ๆ ที่ถ้าว่ากันตามจริงคือเงินพ่อ เพราะแม่เป็นข้าราชการเงินหลักหมื่น พ่อทำเอกชนหลักหลายแสน

 

2. ไม่ได้มีอะไรเสีบหายเกิดขึ้น เช่น เรื่อปล่อยกู้ สุดท้ายก็หักเป็นค่าจ้างคนสวนไป เรื่องโทรศัพท์ อันนี้โยนให้สโต๊กไป (อาจจะจริง) เรื่องคอร์สลดความอ้วน หลังจากไม่ได้ผล เขาไปต่อรองนวดพุง ให้เป็นนวดหน้าแทน แอบสงสัยว่าถ้าเป็นลม เงินหาย จะอธิบายยังไง อาจโทษครอบครัวว่าไม่มีใครดูแลชั้น ต้องไปคนเดียว เงินเลยหาย  ถ้าไฟไหม้เงินหรือทอง  อาจโทษว่าคงเป็นกรรมเก่า คือ guilt-free ตลอด ไม่มีการ own it ใด ๆ

 

ตอนนี้เราได้แต่ทำใจ อุเบกขาไป ได้ฟัง ได้เตือนแล้ว ที่เหลือก็ปล่อยวางไป ใครเคยเจออะไรแบบนี้บ้าง กับความดื้อรั้นของพ่อแม่ (จริง ๆ ที่เป็นแบบนี้มาตั้งแต่เราจำความได้แล้ว อาจไม่นับว่าเป็นปัญหาคนแก่) แล้วทำยังไง ปล่อยวางมั้ย หลังจากปล่อยวาง แล้วความบรรลัยเกิดขึ้นจริงๆ คุณก้าวผ่านได้มั้ยว่าเราทำดีที่สุดแล้ว เขาเลือกของเขาเอง


อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า เรื่องราวของเจ้ากระทู้จะได้รับความสนใจจากชาวเน็ตไม่น้อย ซึ่งท็อปคอมเมนต์ ที่มีคนกดไลก์สูงสุด เป็นคำเเนะนำ ให้ปฏิบัติกับ เเม่ เหมือนเด็ก ต้องค่อย ๆ พูดโน้มน้าว

 

"บางทีเด็กกับคนแก่ ก็คล้ายกันนะคะ เท่าที่เราคิดได้นะ

อย่างแรก อย่าไปขัดค่ะ ชมได้ให้ชมเยอะๆ คนแก่วัยนี้ บางทีลึกๆก็ขาดความมั่นใจมากเลยล่ะ ตัวเองจะไม่ทันโลกไหมจะตามเขาทันไหม ลูกจะมองว่าล้าสมัยไหม อย่าไปทำอะไรให้ความมั่นใจที่เหลือน้อยของเขาอยู่แล้วหายไปเลย อะไรชมได้ก็ชมเถอะค่ะ ถึงมันจะขัดแย้งกับสิ่งที่คิดก็เถอะ ให้คิดว่าแม่เหมือนเด็กคนนึงน่ะ


ต่อมาเราคิดว่าไม่ควรจะปล่อยให้แม่อยู่คนเดียวด้วยประการทั้งปวง ถ้าพ่อไม่อยู่คุณไม่อยู่ ควรหาคนที่ไว้ใจได้มาอยู่เป็นเพื่อนแม่ออกไปไหนมาไหนกับแม่แล้วรายงานคุณด้วย

 

แล้วค่อยๆคุยหลอกล่อหาจังหวะ ให้แกคล้อยตามคุณทีละนิด โดยที่ไม่รู้สึกว่าคุณไปขัดแย้งแก เหมือนเด็กนั่นแหละ มันจะต้องมีเหตุการณ์ที่การเอาทองไปขายหรือไปซื้อกลับเกิดอุปสรรค หรืออะไรก็แล้วแต่ อย่าเพิ่งไปด่า ให้แสดงความเป็นห่วง หาวิธีช่วยเหลือและหาทางออก โอกาสนี้แหละ ที่คุณจะบิ๊วให้แม่เปลี่ยนความคิด

 

แต่ที่ต้องระวังมากๆคืออย่าวางตัวอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับแม่ ให้แม่รู้สึกให้ได้ว่าคุณกับแม่เป็นพวกเดียวกัน ไว้ใจกันได้ เวลาพูดอะไรแกจะฟังมากกว่า แต่ก็ทำใจไว้เลยว่าไม่ใช่ทั้งหมด ต้องหาโอกาสจังหวะจะโคนเอาเองด้วย" 

 

ส่วนคอมเมนต์ ที่เเนะนำให้เจ้าของกระทู้ ไปเป็นเพื่อนเเม่ เวลาที่เเม่ต้องหอบเงินร่อนไปมานั้น น่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะตัวเจ้าของกระทู้ อยู่ ตปท. ส่วนพ่อของเธอก็ทำงานไม่ว่าง มีคุณแม่ว่างอยู่คนเดียว

เเต่เธอก็เข้าใจเเม่ของเธอ เเละสงสารคุณแม่ เหมือนกัน เพราะหลานก็ไม่มีให้เลี้ยง ญาติก็ไม่มีอยู่ต่างจังหวัด ลูกก็อยู่ ตปท. ถ้ามีสามีที่เกษียณพร้อมกันได้ก็ดี แต่สามีก็เป็นผู้เชี่ยวชาญ(ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน) ที่ไม่มีวันเกษียณอีก 

สาวโพสต์ระบาย เครียด "แม่" หอบ "เงินสด" เกือบ 3 ล้าน เดินร่อนไปมา จนปัญญาจะห้าม

คลิกอ่านกระทู้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ