เด่นโซเชียล

ทำไมต้องหวง "น้ำซุป" คนชอบกินเส้น สงสัย ลูกค้าประจำ ขอก็ไม่ให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตสงสัย ทำไมร้านก๋วยเตี๋ยวต้องหวง "น้ำซุป" คนชอบกินเส้น ที่เป็น ลูกค้าประจำ ขอก็ไม่ให้ เหตุเพราะต้นทุนสูงหรือ ใครรู้ช่วยตอบที

ทีม "คนชอบกินเส้น" น่าจะเคยประสบปัญหาเเบบเจ้าของกระทู้ เมื่อต้องการ "น้ำซุป" เพิ่ม เพราะร้านก๋วยเตี๋ยวบางร้าน หากต้องการขอน้ำซุปเพิ่มต้องจ่ายเงิน เเม้จะเป็นทีมกินเเห้ง บางคนก็ขอน้ำซุปเพิ่ม เเต่กรณีของเจ้าของกระทู้นั้นเป็นเรื่องราวของลูกค้าประจำ กับการซื้อลูกชิ้น เเต่ขอน้ำซุปเพิ่ม จนเกิดความสงสัยว่า ต้นทุนน้ำซุปแพงไหม  

 

"ปกติต้นทุนน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวแพงมากมั้ยคะ ทำไมร้านหวงมาก" 

 

เจ้าของกระทู้เล่าว่า ปกติซื้อก๋วยเตี๋ยวทานกับที่บ้านร้านนี้ประจำ ทุกอาทิตย์ ตกครั้งละ 4-500 บาท (ทานได้ 2-3 คน)  คือร้านขึ้นราคาเรื่อย ๆ ทีละ 10 บาท แต่เราก็เป็น "ลูกค้าประจำ" ซื้อทุกอาทิตย์

แต่วันนี้พอดีอยู่คนเดียว ก็ไปซื้อลูกชิ้นปลา 20 ลูก = 140 บาท ขอน้ำซุปเค้า เค้าบอกไม่ให้ ปกติให้เฉพาะก๋วยเตี๋ยว 

เลยอยากทราบว่า ต้นทุนมันแพงมากเหรอคะ ทีหลังจะได้ไม่ขอ หรือขอซื้อแทน
 

ในภายหลังเจ้าของกระทู้ ได้ขออนุญาตลบรูปที่มีชื่อร้าน พร้อมระบุว่า พอดีวันนี้ชับผ่านแล้วร้านไม่มีคนนั่งเลย ไม่น่าเกี่ยวกับกระทู้ แต่ขอลบเพื่อความสบายใจค่า


หลังจากโพสต์กระทู้ออกเป็นชาวเน็ตเข้ามาเเสดงความเห็นหลากหลาย ส่วนหนึ่งบอกให้เจ้าของกระทู้เลิกกินร้านนี้ เพราะคำว่า "ลูกค้าประจำ" ขอเเค่ "น้ำซุป" ยังไม่ได้ 


"ขนาดคุณเป็นลูกค้าประจำเขายังไม่ให้  เป็นผมเลิกอุดหนุนครับ น้ำซุปมันมีต้นทุนก็จริงแต่จะกี่บาทเชียว"


"เป็นเราเลิกกิน ถ้าเป็นขาประจำอยู่แล้ว มีต้นทุนจริง แต่มันไม่กี่บาท อย่าเค็มเกิน ร้านแถวบ้านคิดถุงละ 10 บาท เลิกกินเลยคะ"

"ไม่แพง แต่เดี๋ยวไม่พอขาย"


เเต่ก็มีบางคอมนเมนต์ เข้ามาอธิบายว่า "น้ำซุป" ใช่ว่าจะไม่มีต้นทุน เพราะเเต่ละร้านมีสูตรปรุงไม่เหมือนกัน นอกจากยังมี เรื่องของต้นทุนเเฝงจากกรรมวิธีที่กว่าจะได้มาเป็น "น้ำซุป"
 

 

"เห็นคนบอกต้นทุนทำ น้ำซุป ไม่มาก แต่ผมว่าแล้วแต่สูตรของแต่ละร้านนะ  บางร้านเน้นสาดเครื่องปรุงเลยบอกว่าต้นทุนน้อย  บางร้านอาจใช้กระดูกไก่กระดูกหมูมากกว่าร้านทั่วไป 2-3 เท่าเลยก็ได้"


"เราว่า ซื้อเอาดีกว่านะ ต้นทุนมันมีอยู่แล้วแหล่ะ  จะมากจะน้อยเขาก็ ลงทุนทำ  ถ้าจะต้มเองเราว่าใช้เงินไม่น้อยนะ 
เล้ง 1 โล
กระเทียม
รากผักชี
พริกไทยเม็ด
หัวไชเท้า
ใบเตย
เกลือ
ซีอิ้วขาว
น้ำตาลกรวด
น้ำ
ค่าเชื้อเพลิงในการเคี่ยว ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง"

 

"เดี๋ยวนี้ต้นทุนสูงขึ้นเยอะครับ ทั้งแก๊ซทั้งกระดูกทั้งพืชผัก อีกอย่างน้ำซุปกว่าจะได้ต้องเคี่ยวนะครับ ไม่ใช่แค่มีวัตถุดิบแล้วต้ม 5 นาทีเสร็จ เค้าเคี่ยวกันนานหลายชั่วโมง แล้วถ้าน้ำซุปเค้าไม่พอขายจะทำไงล่ะครับ"


"น้ำหม้อนึงสมมติขายได้ 30 ชาม ถ้าให้เยอะเหลือ 25 ชาม นี่คือคำตอบ อาหารบางอย่างต้องน้ำขลุกขลิกแต่คนกินชอบน้ำเยอะเอง คนขายเขาก็ทำตามสูตรเขา"


"เข้าใจว่าน้ำซุปมีต้นทุน แต่นี่ลูกค้าประจำ  ซื้อของแล้ว 100 กว่าบาทแล้ว แค่น้ำซุป 1 ถุงคนค้าขาย ถ้าเป็นผมเจ้าของร้านเอง จะตักให้ครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นลูกจ้าง เจ้าของร้านอาจจะสั่งไว้ก็ตอบไปตามที่นายจ้างสั่ง"


"แต่เคยคุยกับคนขายก๋วยเตี๋ยวแถวบ้านว่าเวลาขายก๋วยเตี๋ยวแห้งร้านจะมีต้นทุนสูงกว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำ
เพราะเขาใช้วัตถุดิบเหมือนกัน แต่ก๋วยเตี๋วยแห้งต้องใช้น้ำมันคลุกเส้น บางทีต้องใส่ซีอิ้วดำ  ใส่ถั่วบด
แยกน้ำซุป เขาก็ต้องล้างชามเพิ่มอีกชิ้น  บางที่เลยคิดแพงขึ้น 5 บาท"


"ค่าน้ำซุบเฉยๆเนี่ย ต้นทุนแฝงเต็มไปหมด
- เวลา กว่าจะได้น้ำซุบมา ต้มจนเปื่อย ไหนจะคอยมานั่งดู
- ค่าล้างจาน ค่าถุง คุณคิดว่าเพิ่มแค่ 1 แต่ถ้ามันมาหลายสิบ มันก็น่าคิดนะ
คนล้างจานหาไม่ยาก คนล้างจานให้สะอาดหายาก ไปบ่นมาก เจอชามเยอะ ถ้วยเล็กถ้วยน้อย ลาออก ขาดคนอีก
- ค่าแก๊ส ขึ้นต่อกันมา2เดือน ถ้าร้านใช้เตาแก๊ส ร้านแรกๆที่จะเจ๊งเลยคือก๋วยเตี๋ยว
ยิ่งซุบเยอะ ต้องใช้พลังงานมากในการอุ่น แล้วต้องเลี้ยงไฟให้ได้ พอดีตลอด บางร้านแยกซุบค่อยๆต้มทีละหม้อเล็กๆ รสชาติก็ไม่คง"


"แล้วแต่ว่า คุณเป็นผู้บริโภค มีสิทธิ์เลือกร้านอาหารทานได้ ถ้าร้านไหน ให้บริการไม่ถูกใจคุณ ก็อย่าเข้า ครับ น้ำซุป ปกติแล้ว ทางร้านจะมีบริการให้ฟรี แต่ถ้าตันทุนของเขาแพง เช่นต้องจ่ายค่าเช่าที่ขายอาหาร ก็อาจจะคิดราคาด้วยครับ เหมือน น้ำแข็งเปล่า นั่นล่ะครับ บางร้าน น้ำแข็งเปล่าฟรี ไปตักเอาเองเลย
บางร้าน 1-2 บาทก็ว่ากันไป ครับ ไม่ได้เป็นมาตรฐานเหมือนกันทุกร้าน"

ทำไมต้องหวง "น้ำซุป" คนชอบกินเส้น สงสัย ลูกค้าประจำ ขอก็ไม่ให้

 

คลิกอ่านกระทู้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ