เด่นโซเชียล

เอ๊ะ เปิดร้าน "กะเพรา" ขายออนไลน์ เพราะอะไร ขาย 2 เดือน มีเเค่ 1 ออเดอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ต วิจารณ์หนัก ทำธุรกิจไม่ใช่เล่นขายของ หลังเจ้าของร้าน "กะเพรา" ขายออนไลน์ โพสต์ถามไปต่อหรือพอเเค่นี้ หลังเปิดขาย 2 เดือน มีเเค่ 1 ออเดอร์

ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก พร้อมให้กำลังใจ อยาก "ขายออนไลน์" ทำไม่เป็นต้องศึกษา ถ้าคิดจะทำมั่ว ๆ อย่าหาทำ เมื่อมีการตั้งกระทู้ เเชร์ประสบการณ์เปิดร้านขายออนไลน์ อยากขาย เเต่ไม่มีความรู้ จนโดนคอมเมนต์ติง อยากขายทำไมไม่หาความรู้ แล้วจะสู้คนอื่นได้ไง 

 

โดยเจ้าของกระทู้ ได้ตั้งกระทู้ถามว่า ขาย "กะเพรา" ออนไลน์ ผ่านไป 2 เดือน มี 1 ออเดอร์ ไปต่อหรือพอแค่นี้?" 

คือตอนที่เริ่มอะ ก็อยากทำเพราะที่บ้านบอกอร่อยนะ ไม่ได้พูดเองไรเอง ก็เลยคิดว่าว่างงานเลยอยากหาไรทำ เลยซื้อนู้นนี่ที่ใส่ช้อนบลา ๆ ไว้ทั้งหมด สุดท้ายนั่งเหงา แล้วก็ไม่ได้สนใจอีกเลย เราก็ตั้งเวลาแบบมั่ว ๆ เพราะปิดร้านไม่เป็น ผ่านไปเดือน สองเดือน  จนเมื่อวาน ไม่รู้เวลามันเปลี่ยนหรืออะไร มีออเดอร์สั่งมา ตอน ตี 1 แล้วก็มีเบอร์โทรเข้ามา คงเป็นระบบแจ้งแหละ แล้วคือสรุปถูกยกเลิกเพราะ นอนแล้ว

ตื่นเช้ามาเลยสับสนกับตัวเองว่า 

1. จะทำต่อดีมั้ย  เปิดสัก 11.00 น. - 19.00 น.

2. มันปรกติใช่มั้ยที่คนจะเห็นน้อยในตอนแรก (ลองใช้โฆษณาฟรีแล้วก็เงียบ)

พอดีเป็นร้านเล็กมาก ๆ มีแค่ 2-3 เมนู เพราะไม่มีทุนจริง ๆ เลยทำได้เท่านี้ไปก่อน แต่ก็ดีใจนะที่ยังมีคนเห็นแล้วสั่งซื้อ


จากประสบการณืการเปิดร้านขาย "กะเพรา" ออนไลน์ ที่มีออเดอร์เพียง 1 ออเดอร์ หลังเปิดขายมาเเล้ว  2 เดือน ชาวเน็ตได้เข้ามาคอมเมนต์วิจารณ์ความคิด และความพร้อมของเจ้ากระทู้ โดยเฉพาะจากประโยคที่เจ้าของกระทู้พิพม์ไว้ว่า "ตั้งเวลาแบบมั่ว ๆ เพราะปิดร้านไม่เป็น"  ว่าหากทำไม่เป็นก็ต้องศึกษา    
 

การที่เจ้าของกระทู้ "ตั้งเวลาแบบมั่ว ๆ เพราะปิดร้านไม่เป็น" ทั้งที่ต้องการจะทำธุรกิจ เอาเงินคนอื่น อย่าใช้วิธีคิดแบบนี้ และต้องเลิกความคิดแบบนี้ จะมามั่ว ๆ อ้างว่าทำไม่เป็นไม่ได้ ไม่ใช่เด็กเล่นขายของแล้ว
ทุกอย่างที่ทำคือเครดิตของตัวเอง เพราะถ้าเปิดเจอ แล้วกดสั่งเพราะเห็นว่าเปิดอยู่ ดันโดนแจ้งว่าร้านปิดแล้ว ก็คงไม่ชอบใจ คงไม่ตามโกรธเคืองร้าน แต่คงอยู่ในแบล็คลิสต์ที่จะไม่ไปสั่งอีกให้เสียอารมณ์


"จากใจคนสั่งอาหารในแอปบ่อยมากกก

1. เปิดให้เป็นเวลา เคยเจอร้านตั้งเวลาเปิดปิดมั่วมั้ง พอเราสั่งไปปุ๊บยกเลิกออเดอร์เราปั๊บแล้วปิดร้านหนี เรานี่สาปส่งมาก โมโห 555 (ตอนนั้นเราสั่ง 9 โมงเช้าปกติเลยนะ เวลาไม่ได้พิสดารอะไรเลย) จำไว้เลยว่าจะไม่สั่งร้านนี้อีก

2. เมนูไม่หลากหลาย โอกาสขายต่ำกว่าแน่นอน อย่างคนที่ไม่ได้สั่งกล่องเดียวแต่สั่งเป็นครอบครัวแบบบ้านเรา จะชอบหาร้านที่มีเมนูหลากหลาย คนในบ้านจะได้เลือกสิ่งที่อยากกินจริงๆ ได้ ไม่ต้องจำใจกินกะเพราเหมือนกันเพื่อจะสั่งด้วยกัน และก็ไม่ต้องแยกสั่งหลายร้านให้เปลืองค่าส่ง

3. ชอบเลือกร้านที่รูปดูน่ากินประมาณนึง แต่ไม่ต้องสวยมากก็ได้ ที่สำคัญคือต้องเรียล ไม่ปลอม ไม่ไปเอารูปสวยๆ ในเน็ตมา ถ้ารูปสวยเกินไปหรือรูปดูออกว่าไปขโมยในเน็ตมา เราข้ามเลยค่ะ เพราะไม่อยากลุ้นว่าของจริงจะมาแบบไหน สรุปคือรูปต้องเรียลอะ อันนี้สำหรับเรานะ

ถ้าไหนๆ ก็ว่างงานอยู่แล้ว ลองไปตั้งโต๊ะขายตามแถวๆ ใกล้โรงงาน ใกล้ชุมชน ใกล้ตลาดนัด อะไรแบบนี้จะดีกว่า แล้วก็ขายสองทางคือขาย onsite กับ online คู่กันไปเลย"

 

"ปัญหาคือ  เรื่องเวลา  คงต้องศึกษาเพิ่มเติม   ร้านอาหารสำคัญตรง ความสม่ำเสมอ และเวลา เปิด ปิดร้าน   ลองตั้งหลักใหม่ดูจ้า  รูปอาหารก็สำคัญจ้า ที่ดูน่าทาน"
 

 

"รูปอาหาร สำคัญที่สุดค่ะ เพราะเราไม่เห็นร้าน ไม่เคยกิน ไม่เคยได้ยินชื่อ เราตัดสินจากรูป ว่าจะสั่งหรือข้ามผ่านไป แต่รูป ต้องถ่ายจริง เห็นความสะอาด ดูน่ากิน อย่าขโมยรูปมานะคะ เพราะมันดูออก
พยายามถ่ายรูปมุมที่โชว์ให้เห็นชัดว่า มาจากร้านคุณจริง ๆ ไม่ใช่ บางรูปพื้นหลังหรู แต่บางรูป โห ... คนละแนวเลย  สุดท้าย ราคาค่ะ ถ้าราคาเว่อร์วัง ต่อให้ดูรูปแล้วสนใจ ก็บอกผ่านค่ะ"

 


"อย่าเพิ่งท้อครับ ปรับปรุงใหม่ แถวบ้านผมขายหมูย่างจิ้มปลาร้า อย่าบอกว่าเป็นร้านเลยครับ มีตู้กระจก 1 ใบ ไม่มีโต๊ะให้นั่งทาง เน้าขายออนไลน์อย่างเดียว ผมก็เห็นเค้าขายได้นะ เช้าจนเย็น หมดทุกวัน ลองใหม่ครับ" 

 


"เพื่อนเราก็ทำร้านกระเพรา ขายดีมากค่ะ เรื่องเวลาก็สำคัญ และมันต้องมีจุดขาย ของร้านเพื่อนเป็นกระเพราหมูยอ ไก่ยอ ขายน้ำ ของทอดด้วย เวลาลูกค้าสั่งมันจะคุ้มกับค่าส่ง ไม่ใช่สั่งกระเพราได้กล่องเดียว
เราเองเวลาจะสั่งเราก็ดูที่ร้านมีหลายๆ อย่าง สั่งมาทีเดียวให้คุ้มค่าส่ง"

 


"ขายผ่านแอพ มันมีข้อจำกัดค่ะ ข้าวกะเพรากล่องละ 50 ถ้าสั่งกล่องเดียว เจอค่าส่ง 20 กลายเป็นจานละ 70 แอพเขียว ถ้ายอดค่าอาหารต่ำกว่า 70 ต้องจ่ายเพิ่ม 20 สรุป กะเพรา 50 ค่าส่ง 20 ค่าออเดอร์เล็ก 20
กลายเป็นกะเพราจานละ 90 บาท ถ้าร้านดัง รูปอาหารกินมาก รีวิวดี สั่งทีละสองสามกล่อง บางคน (แค่บางคนนะคะ) ก็อาจจะยอมจ่ายราคานั้น แต่ร้านใหม่ รีวิวไม่มี กะเพรากล่องละ 90 คงคิดหนักที่จะลอง"


"กรุ๊ปไลน์หมู่บ้านครับ กินเต็มๆไม่หัก ผัดเองส่งเองซักสี่หมู่บ้านแขนก็แทบหลุดแล้ว แต่ต้องอร่อย และได้เยอะจริงนะ ไม่งั้นรอบเดียวพอจริงๆ ไลน์หมู่บ้านนึงไม่ใช่เข้ากันได้ง่ายๆ รักษาลูกค้าดีๆขายกันยาวๆ"


"อันนี้ให้แนะนำจากที่เราอ่านกระทู้ของจขกท.นะคะ
1.ศึกษาแอพที่ใช้ให้ดี ตั้งเวลาเปิด-ปิดร้านให้ชัดเจน ใช้ไม่เป็นลองสอบถามคนรอบตัวที่น่าจะใช้เป็นดูค่ะ
2.โพสโปรโมทอาหารในเฟสบ้าง อาจใช้เฟสตัวเองแล้วเข้าไปในกลุ่มจังหวัด กลุ่มอำเภอหรือตำบลตัวเอง(ที่ไม่ใช่เพจราชการนะ😅)

ถ่ายรูปที่เราคิดว่าสวย อาจลงทุนหาจานใหม่สักใบทำให้ภาพเราดูน่ากินขึ้น ดูโดดเด่น โพสลงไปเลยค่ะ

ข้าวกระเพราหมู/ไก่/เนื้อ ราคา xx
สนใจโทรสั่งได้ที่เบอร์xxx หรือเพจ หรือจะให้ลูกค้าติดต่อทางไหนก็ใส่ไปเลยค่ะ
ถ้ามีพวกฟู้ดแฟนด้า/แกรป ก็ใส่ไปว่ามีบริการเดลิเวอรี่ของนี้ๆๆ

ถ้าร้านไม่เป็นที่รู้จักหรือไม่ได้อยู่ถนนเด่นๆต้องให้การโปรโมทช่วยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ"

เอ๊ะ เปิดร้าน "กะเพรา" ขายออนไลน์ ทำยังไงขาย 2 เดือน มีเเค่ 1 ออเดอร์

คลิกอ่านกระทู้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ