เด่นโซเชียล

"สำลักอาหาร" ทำยังไง เช็ควิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยทันโอกาสรอดตายสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สำลักอาหาร" ทำยังไง เช็ควิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องมีอุปกรณ์เยอะแยะ ช่วยเหลือทันมีโอกาสรอดตาย ลดโอกาสกลายเป็นเจ้าหญิงและเจ้าชายนิทราได้สูง

จากการเสียชีวิตของ  อลิส เน็ตไอดอล เสียชีวิต หรือ อริศรา กาพย์เดโช เน็ตไอดอลชื่อดังที่ขึ้นชื่อทั้งความน่ารักและเซ็กซี่ จากไปอย่างสงบแล้ว โดยภายหลังทราบว่า อลิสเกิดภาวะอาหารติดหลอดลมจนหายใจไม่ออก และ ขาดอากาศหายใจไปนานหลายนาที ทำให้ไม่ได้สติเป็นเจ้าหญิงนิทรา  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเน็ตไอดอลชื่อดังทำให้หลายคนค่อนข้างเป็นกังวลกับกรณีดังกล่าวอย่างมาก  และเกิดความสงสัยแนวทางการปฐมพยาบาล เบื้องต้นกรณี "สำลักอาหาร" ทำยังไง
 

วันนี้ "คมชัดลึกออนไลน์" ได้รวบรวมวิธี   การช่วยปฐมพยาบาลแก่ผู้ที่ "สำลักอาหาร" จนเกิดการอุดกั้นทางเดินทายใจ เป็นเรื่องที่สำคัญ และทุกคนควรเรียนรู้ทักษะเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อเกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจ ผู้ป่วยจะขาดอากาศและมีเวลาไม่นานก่อนจะหมดสติ อาจเสียชีวิต  โดยสำนักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ระบุ ว่า ในกรณีที่เรากินอาหารอยู่ดี ๆและเกิด "เกิดสำลักอาหาร" ขึ้นมา แล้วก็อยู่คนเดียวหาคนช่วยไม่ได้  หรือหากเจอคน "สำลักอาหาร" อยู่ตรงหน้าควรจะช่วยเหลือและปฐมพยาบาล ดังนี้  

การช่วยเหลือผู้ที่ "สำลักอาหาร" หากเป็นการอุดกั้นแบบสมบูรณ์ คือ ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจได้ เสียงแหบ เบา หรือไม่มีเสียง ให้รีบช่วยเหลือด้วยการ Chocking โดย

1. ยืนด้านหลังผู้ป่วย วางเท้าตรงระหว่างเท้าทั้งสองข้างของผู้ป่วย
2. กำมือ ประสานลงที่ท้องผู้ป่วย ตรงตำแหน่ง เหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่
3. ออกแรงกระทุ้ง ดันขึ้นด้านบน อาจให้ผู้ป่วยก้มตัวเล็กน้อยเพื่อง่ายต่อการช่วยเหลือ
4. ทำรอบละ 5 ครั้ง สังเกตุว่ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมาหรือไม่ ทำต่อเนื่องจนกว่าจะหลุดออกมา
5. หากผู้ป่วยหมดสติ ไม่ตอบสนอง ให้โทร 1669 และเริ่มทำ CPR

"สำลักอาหาร" ทำยังไง เช็ควิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยทันโอกาสรอดตายสูง

"สำลักอาหาร" ทำยังไง เช็ควิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยทันโอกาสรอดตายสูง

หากไม่มีผู้ช่วยเหลือ ให้ผู้ป่วย กำมือประสานที่ท้อง ตำแหน่งเหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่ ออกแรงกระทุ้งขึ้นด้านบน หริออาจหาสิ่งใกล้ตัวเพื่อช่วยกระทุ้ง เช่น พนักเก้าอี้ที่ไม่มีล้อ

 

นอกจากวิธีข้างต้นแล้ว เพจ Drama-addict  ได้โพสต์วิธีปฐมพยาบาลในกรณี "สำลักอาหาร" และอยู่คนเดียว โดยสามารถปฏิบัติได้ดังนี้ 

1. พาตัวเองไปใกล้ ๆ ขอบโต๊ะหรือขอบพนักเก้าอี้
2. ยืนให้ตำแหน่งใต้ลิ้นปี่ เหนือสะดือชนกับขอบโต๊ะหรือขอบแข็ง ๆ
3. ออกแรงกระแทกตัวเองกับขอบโต๊ะหรือขอบเก้าอี้แรง ๆ เพื่อให้เกิดแรงดันที่กะบังลม จนร่างกายดันเอาอาหารที่อุดกั้นหลอดลมอยู่ออกมา

"สำลักอาหาร" ทำยังไง เช็ควิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ช่วยทันโอกาสรอดตายสูง


อย่างไรก็ตาม กรณีอุดกั้นแบบไม่สมบูรณ์ ผู้ป่วยจะยังหายใจได้ พูดได้ มีการไอแบบมีเสียง ไม่แนะนำให้ทำ Chocking ให้กระตุ้นให้ไอ จะกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา ไม่ควรดื่มน้ำทันทีทีสำลัก ควรรอให้อาการดีขึ้นเสียก่อน 

logoline