เด่นโซเชียล

ถกสนั่น เเต่ไม่เเตกเเถว ชาวเน็ตสนับสนุน "ยกเลิก" เเต่งชุด "ลูกเสือเนตรนารี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเเป็นประเด็นร้อน เมื่อชุด "ลูกเสือเนตรนารี" ราคาเเพง จำเป็นต้องมีหรือ ชาวเน็ต ถกสนั่น เเต่ไม่เเตกเเถว สนับสนุน "ยกเลิก" เเต่งชุดลูกเสือเนตรนารี

เมื่อเฟซบุ๊ก ครูเเว่นดำ เปิดประเด็น "ยกเลิก" เรียน "ลูกเสือเนตรนารี" เพราะชุดแพง ทำให้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นดราม่าดังในโลกออนไลน์ มีชาวเน็ตเข้ามาเเสดงความเห็นโพสต์แล้วกว่า 2000 ครั้ง ยอดเเชร์กว่า 4 พันครั้ง เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มีชาวเน็ตมีความเห็นคล้าย ๆ กัน ไม่มีเเตกเเถว โดยส่วนใหญ่คอมเมนต์เหมือนกันว่า  ถ้าอยากให้คงความเป็นลูกเสือเนตรนารีไว้ เพื่อทำกิจกรรม อาจให้มีเเค่ผ้าพันคอก็เพียงพอที่จะเป็นลูกเสือและเนตรนารีแล้ว ไม่ต้องเน้นเครื่องแบบ 

โดยเฟซบุ๊ก ครูเเว่นดำ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวิชา "ลูกเสือเนตรนารี" นั้นถ้าไม่นับรวมเรื่องชุดเครื่องแบบที่หลายฝ่ายโอดครวญกันเยอะว่ามีราคาแพง(ในยุคข้าวยากหมายแพง) และเรื่องพิธีการที่ค่อนข้างมาก วิชานี้ก็นับว่ามีประโยชน์มาก ๆ  เพราะเป็นวิชาที่สอนทักษะชีวิตให้แก่เด็ก ๆ ทั้งทักษะชีวิตในระดับพื้นฐาน เช่น เรื่องระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ สามัคคี เสียสละ จิตอาสา การทำงานเป็นทีม

ความรักชาติรักสถาบัน ศาสนพิธี การพูดหรือภาวะผู้นำ ไปจนถึงทักษะชีวิตในระดับ Advance หรือ Adventure แบบที่สามารถเอาชีวิตรอดในป่าในเขาหรือในภาวะฉุกเเฉินกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้เชือกเงื่อน การก่อไฟ การปรุงอาหาร การปฐมพยาบาล การห้ามเลือด การขนย้ายผู้ประสบเหตุ การช่วยเหลือคนตกน้ำ การเข้าเฝือกเบื้องต้น การเอาตัวรอดในภาวะวิกฤต การเดินป่า การใช้เข็มทิศ การใช้แผนที่ กานหนีไฟ การดับเพลิง การทำหรือการสังเกตเครื่องหมาย การใช้รหัส ความรู้เรื่องสมุนไพร ไปจนถึงการสร้างที่พักชั่วคราว การสร้างสะพานไม้สะพานเชือก การช่วยชีวิตคน การทำภารกิจเฉพาะ การประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุเท่าที่มี และอีกสารพัดทักษะชีวิต
 

ปัญหาที่เกิดขึ้นจนเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อชุดเครื่องแบบ "ลูกเสือเนตรนารี" แล้วก็มีหลายคนนำมาเป็นข้ออ้างพร้อมทั้งเสนอแนะว่า ควร "ยกเลิก" เรียนวิชา "ลูกเสือเนตรนารี" เพราะชุดราคาแพง

 

เอาจริง ๆ ถ้าถามว่าแพงไหม ก็ยอมรับว่าแพงในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกับครอบครัวที่มีรายได้น้อยนั้นเป็นปัญหาจริง ๆ แต่ถ้าจะแก้ด้วยการยกเลิกเรียนไปเลยมันจะใช่หรือครับ

 

ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ เรามาแก้ให้ตรงจุดดีไหม ปัญหาอยู่ที่ชุดเครื่องแบบ เราก็แก้ที่ชุดเครื่องแบบ ผมนึกไปถึงลูกเสือชาวบ้านที่ไม่ต้องมีเครื่องแบบ มีแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลที่ใส่กับชุดอะไรก็ได้ ถ้าให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียนหรือชุดพละ(ซึ่งทุกคนมีอยู่แล้ว) แล้วซื้อแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลมาใส่ แบบนี้จะดีไหม ส่วนตัวคิดว่าเข้าท่าดีเหมือนกัน หมดปัญหาเรื่องชุดเครื่องแบบแพง แล้วก็ยังได้เรียนวิชาดี ๆ มีประโยชน์เหมือนเดิม มีแต่ได้กับได้  

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่แนวคิดเล็ก ๆ ครับ อ่านข่าวเจอเลยอยากมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทุกท่านเท่านั้นเองครับ เท่านั้นจริง ๆ

 

เห็นด้วยครับ ขอแค่มีผ้าพันคอก็เพียงพอที่จะเป็นลูกเสือและเนตรนารีแล้ว ต่างประเทศเค้าเน้นการปฏิบัติทางกิจกรรม แต่ไทยเราเน้นแต่เครื่องแบบ ถ้าแต่งไม่ถูกยังมาว่ากันอีก เข้าใจบทบาทของกิจกรรมผิดไปหมด

ถกสนั่น เเต่ไม่เเตกเเถว เมื่อชาวเน็ตสนับสนุน "ยกเลิก" เเต่งชุด "ลูกเสือเนตรนารี"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ