เด่นโซเชียล

เตรียมตัว "สมัครงาน" ให้ได้งาน ต้องทำยังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กจบใหม่ ต้องเตรียมตัว "สมัครงาน" ยังไงให้ได้งาน ทั้งความพร้อมเอกสาร วุฒิการศึกษา สิ่งสำคัญคือ คุณสมบัติของตำเเหน่งที่เปิดรับห้ามมองข้าม

เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง การเตรียมพร้อมก่อนไป "สมัครงาน" จึงมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น เด็กจบใหม่ หรือคน หางาน ทั่วไป เเล้วขั้นตอนเตรียมตัวเพื่อไปสมัครงานต้องทำอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนไป สรุปไว้ให้ 13 ข้อ ตามนี้ 

1. หาข้อมูลบริษัท ศึกษารายละเอียดของบริษัทที่สมัครงาน เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานก่อนเข้าไปสัมภาษณ์งาน 

 

2. สมัครงานให้ตรงตำแหน่ง ต้องพิจารณาคุณสมบัติว่า เรามีทักษะและประสบการณ์ตรงกับตำแหน่งหรือไม่ และต้องคำนึงถึงข้อกำหนดตามคุณสมบัติที่ประกาศไว้ ทั้งการกำหนดเพศของผู้สมัคร ช่วงอายุ สาขาที่เรียน 

3. ทำความเข้าใจรายละเอียดในใบสมัครงาน ก่อนเริ่มใส่ข้อมูล อาจมีคำแนะนำหรือคำสั่งอื่นๆ ให้ปฏิบัติตาม เช่น ให้พิมพ์หรือให้เขียน ภาษาที่ต้องใช้ควรเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ 

 

4. เอกสารต้องพร้อม รายละเอียดต้องครบ ควรเตรียมไปให้ครบทั้งแบบตัวจริงและแบบสำเนา ในส่วนของสำเนานั้น ควรเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องให้ครบทุกใบ 

เอกสารที่ควรเตรียมไปให้พร้อม 

– บัตรประชาชน 

– ทะเบียนบ้าน

– ใบทรานสคริปต์

– ใบรับรองการจบการศึกษา หรือ วุฒิการศึกษา

– ใบรับรองผลการตรวจเลือกทหาร (สด. 43) สำหรับพนักงานผู้ชาย

– เรซูเม่


5. ใบสมัครงานส่วนใหญ่มักจะให้กรอกด้วยลายมือ ดังนั้นควรเตรียมปากกาของตนเองไปให้พร้อม 
ควรกรอกด้วยลายมือที่อ่านง่ายและชัดเจน ปากกาที่ใช้ควรเป็นปากกาหมึกสีน้ำเงินหรือสีดำ
เท่านั้น นอกจากนี้ยังควรเตรียมกาวหรือลวดเย็บกระดาษไปเผื่อได้ สำหรับการใช้แนบรูปลงในใบสมัครงาน

 

6. กรอกรายละเอียดให้ครบทุกช่อง เพราะถ้าเรากรอกไม่ครบ ฝ่ายบุคคลอาจจะมองว่าเราขาดคุณสมบัติในบางข้อ และอาจไปพิจารณาคู่แข่งคนอื่นที่มีข้อมูลครบเเทน ส่วนช่องไหนที่ไม่มีข้อมูลนั้นจริงๆ ให้กรอกเครื่องหมาย (-) ลงไป

7. ใส่ข้อมูลการศึกษาและประวัติการทำงานให้ชัดเจน เพราะเป็นรายละเอียดที่บริษัทจะพิจารณาว่าเราเรียนจบมาตรงสายไหม ประสบการณ์ตรงแค่ไหน โดยรายละเอียดการกรอก

– เริ่มกรอกจากปัจจุบันก่อน แล้วค่อยย้อนไปยังอดีต

– ระบุปี พ.ศ. ที่เริ่มต้นและสิ้นสุดให้ชัดเจน

– ที่ทำงานล่าสุด หากยังทำงานอยู่ ให้ใส่ ปี พ.ศ. ก่อน แล้วตามด้วย (-ปัจจุบัน)

– ข้อมูลการศึกษา ควรระบุชื่อสถานศึกษา ชื่อคณะ ชื่อวิชาเอก

– ข้อมูลการทำงาน ควรระบุชื่อบริษัท ชื่อตำแหน่ง และหน้าที่การทำงานแบบคร่าวๆ


หากเป็นเด็กจบใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน ให้เปลี่ยนมาใส่รายละเอียดในการฝึกงาน การอบรม หรือกิจกรรมที่เคยทำสมัยเรียนแทน ควรใส่เฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เราสมัครเท่านั้น

 

8. หากมีความสามารถพิเศษ สามารถระบุลงไปได้เลย แต่ควรเป็นความสามารถที่เกี่ยวข้องกับงานเท่านั้น ส่วนทักษะเสริม ด้านคอมพิวเตอร์และโปรแกรมต่างๆ ทักษะภาษาที่ 2 หรือ 3 ควรใส่ตามความเป็นจริง

 

9. รูปถ่าย ประกอบใบสมัครงาน ควรดูเป็นทางการและดูเรียบร้อย ทั้งในเรื่องของทรงผมและชุด เพิ่มความเป็นมิตรและดูธรรมชาติมากขึ้น 

– พื้นหลังควรเป็นสีฟ้า สีน้ำเงิน หรือสีขาว

– ขนาดรูปภาพควรเป็น 1 หรือ 2 นิ้ว และควรนำติดไปทั้ง 2 ขนาด

– ควรถ่ายรูปไม่เกิน 3-6 เดือน


10. กรอกใบสมัครงานเป็นภาษาอังกฤษ หากบริษัทไหนที่ใบสมัครงานเป็น 2 ภาษา เราควรเลือกกรอกเป็นภาษาอังกฤษ จะได้ดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น อีกทั้งยังถือเป็นการโชว์ความสามารถด้านภาษา

 

11. บุคคลอ้างอิง หากต้องระบุชื่อบุคคลอ้างอิงลงในใบสมัครงาน เราจะต้องแจ้งบุคคลนั้นก่อน เพราะบางทีฝ่ายบุคคลอาจมีการโทรไปถาม เพื่อเช็คนิสัย ความประพฤติ และการทำงานในอดีต บุคคลอ้างอิงไม่ควรเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้อง แต่อาจจะหัวหน้าเก่าหรือเพื่อนร่วมงาน 


12. เงินเดือน ควรระบุเป็นช่วง เช่น 25,000-35,000 บาท โดยควรพิจารณากรอกตามความเป็นจริง หรืออาจกรอกด้วยข้อความอื่นได้ เช่น เงินเดือนตามแต่ตกลง

 

13. ข้อมูลติดต่อต้องชัดเจนและครบถ้วน ห้ามผิดพลาดโดยเด็ดขาด เพราะบริษัทจะใช้ในการติดต่อกลับ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ปัจจุบัน เบอร์โทรศัพท์มือถือ หรืออีเมลล์ ควรระบุให้ชัดเจน ถูกต้อง 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ