เด่นโซเชียล

ยกเลิก "ถอดแมสก์" จังหวัดประกาศล่าสุด หลังให้ถอดได้เพียงวันเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังประกาศให้เป็นจังหวัดนำร่อง "ถอดแมสก์" ได้เพียงวันเดียว ล่าสุด จ.ภูเก็ต ออกคำสั่งยกเลิกการถอด หน้ากากอนามัย แล้ว เพราะอะไร

จากกรณีที่ จังหวัดภูเก็ต นับเป็นจังหวัดแรก ที่ออกคำสั่งผ่อนคลายมาตรการโควิด หลังจากสถานการณ์ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยยกเลิกการสวม "หน้ากากอนามัย" หรือ ถอดแมสก์ เมื่ออยู่ในบริเวณโล่งแจ้ง อากาศถ่ายเทสะดวก เช่น ชายหาด-สวนสาธารณะ-สนามกีฬา ซึ่งห่างจากบุคคลอื่น ไม่ต่ำกว่า 2 เมตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 นั้น
 

แต่ล่าสุด จังหวัดภูเก็ต ได้มีประกาศคำสั่งยกเลิกการ ถอดแมสก์ คำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3660/2565 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เริ่มวันที่ 1 มิ.ย.65 เป็นต้นไป เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

 

 

เปลี่ยนเป็นคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3793/2565 ลงวันที่ 2 มิ.ย.65 มีผลตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.65 เป็นต้นไป จนกว่ามีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยให้ใช้ข้อความดังต่อไปนี้
 

"ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการแพร่โรค ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และป้องกันมิให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เพื่อจำกัดวงในการระบาดของโรค เมื่ออยู่นอกเคหสถาน ยานพาหนะส่วนบุคคล หรือเมื่ออยู่ในที่สาธารณะยกเว้นให้สามารถถอดหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าได้ในระหว่างรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่ม หรือในขณะออกกำลังกาย หรือเพื่อยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention)"

 

 

เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา ๓๐ วรรคสอง (๑) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา ๕๑ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ และอาจได้รับโทษตามมาตรา ๑๘ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ยกเลิก "ถอดแมสก์" จังหวัดประกาศล่าสุด หลังให้ถอดได้เพียงวันเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ