เด่นโซเชียล

ชมรมแพทย์ชนบท เเฉข้อมูลระบาย "วัคซีนโควิด" ล้น รอหมดอายุ ไร้คนฉีดเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมเเพทย์ชนบท โพสต์ข้อมูล สธ. ส่ง "วัคซีนโควิด" ให้ รพ.สต. เหมือนระบายสต็อกรอวันหมดอายุ เพราะไร้คนฉีดเพิ่ม เปลืองค่าส่ง วอนเจรจาผู้ผลิตวัคซีนชะลอการส่ง

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ถึงประเด็นเรื่อง "วัคซีนโควิด" ที่ส่อเเววว่าคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขล่าสุด จะเป็นการกระจายวัคซีน เพื่อระบายสต็อกรอรับวัคซีนล็อตใหม่ โดยระบุว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีน

 

หลังจากหนังสือสั่งการของ สธ.ที่อ้างมติที่ประชุม ศบค.เผยแพร่ออกมา เสียงอื้ออึงก็กว้างขวางทั้งประเทศ "นี่มันแผนการกำจัดวัคซีนของ ศบค.เหรอ"  "รพ.สต.จะเอาตู้เย็นที่ไหนเก็บ" "วัคซีนล็อตแรกที่ส่งมาก็ยังเหลือเต็มอยู่เลย" "คนสนใจฉีดมีน้อยมาก รับมาแล้วจะฉีดใคร" "เสียดายวัคซีนเอามาทิ้งให้หมดอายุ เงินภาษีทั้งนั้น" 
 

การบริหารจัดการ "วัคซีนโวคิด" ของประเทศที่จะมีวัคซีนเต็มแขน  ปัจจุบันพบปัญหาที่กลับตาลปัตรคือ สั่งวัคซีนมามากเกินไป เกินความประสงค์ฉีดของประชาชน ยิ่งในสถานการณ์โควิดที่ลดลง แม้วัคซีนเข็มสามจะมีความคลุมราว 40.8% ของเป้าหมาย แต่การจะชี้ชวนมาฉีดนั้นแทบจะไม่มีใครมาฉีดแล้ว  เป็นสิทธิที่เขาจะเลือก จะบังคับก็ไม่ได้ วัคซีนจึงเหลือเต็มคลังของ สธ. ไม่รู้จะเอาไปไหน

 

สธ.คงรู้ว่าพวกโรงพยาบาลต่าง ๆ นั้นหัวดื้อ ส่งวัคซีนซี้ซั้วแบบนี้มาให้คงถูกด่าเปิง หวยเลยไปออกที่ รพ.สต. ที่ตัวเล็กสุด ปากเสียงเบาสุด การส่งวัคซีนครั้งนี้เล่นกระจายวัคซีนให้ รพ.สต.ทุกแห่ง ไม่สนใจว่าใหญ่เล็ก ประชากรที่ดูแลกี่คน  ไม่สนใจจำนวนวัคซีนที่เขาต้องการ ส่งไปให้เลยทุกแห่งให้เท่า ๆ กัน ราวกับส่งไปเพื่อทิ้งอย่างชอบธรรม

รพ.สต.มีเกือบ 1 หมื่นแห่ง แต่ละแห่งจะได้ซิโนแวคแห่งละ 120 โดส แอสตร้า 1,000 โดส และไฟเซอร์ 600 โดส รวม รพ.สต.ทุกแห่ง  กระจายวัคซีนทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ออกจากคลัง สธ.ได้ 16,795,800 โดส ให้ไปเยอะแบบนี้ เอาไปฝากเพื่อให้หมดอายุที่ รพ.สต. เพื่อรอทิ้งชัด ๆ และเชื่อว่า หลังจากรอบนี้ เดี๋ยวก็จะส่งมาอีก เพราะสั่งไว้เยอะ ประเทศเราไม่มีวิธีอื่นที่จัดการให้ดีกว่านี้แล้วหรือ

เสียดายภาษี เสียดายค่า logistic การขนส่งเพื่อเอาไปวัคซีนไปทิ้งที่ รพ.สต.เพื่อให้ดูชอบธรรม รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนนะเจ้านาย
 

นอกจากนี้ ชมรมเเพทย์ชนบท ยังได้โพสต์ภาพตู้เย็นที่มี "วัคซีนโควิด" อยู่เต็มตู้ โดยเขียนเเคปชั่นประกอบว่า หลังจากหนังสือแจ้งส่งวัคซีน 16.8 ล้านโดสให้ทุก รพ.สต. ตอนนี้เสียงสะท้อนคือ “วัคซีนล็อตเก่ายังเต็มตู้เย็น รอ expire อยู่อีกมาก ใช้ไม่ทันแน่ๆ แล้วของใหม่ส่งมาทำไม ให้มาวางรอวันหมดอายุหรือ ตู้เย็นก็ไม่พอเก็บ ต้องหาซื้อเพิ่มเพื่อมาเก็บวัคซีนหรือเนี่ย ไร้สาระนะ”

 

แน่นอนว่าวัคซีนเหล่านี้จะมาสต็อคที่คลังโรงพยาบาลก่อน และส่วนใหญ่จะเก็บที่คลังโรงพยาบาลแล้วให้ รพ.สต. ทยอยเบิกไปทีละน้อย  ใช้ไปแล้วก็ค่อยมาเบิก  ทั้งนี้เพราะคลังวัคซีนต้องมีระบบห่วงโซ่ความเย็นที่สมบูรณ์ สำคัญคือตู้เย็นเก็บวัคซีนต้องมีระบบไฟสำรองเลี้ยงกรณีไฟดับ ซึ่ง รพ.สต. หลายแห่งไม่มีระบบไฟสำรอง จึงเสี่ยงต่อการรักษาคุณภาพวัคซีน

 

ถ้าการส่งวัคซีนลงมาล็อตนี้เพื่อเคลียร์ตู้เย็นของ สธ.ให้ว่าง รอเติมล็อตใหม่ที่กำลังจะส่งมา แบบนี้ก็ไม่ควรนะ ส่งมาเพื่อรอให้หมดอายุทำไม  เปลืองค่าส่ง ค่าซื้อตู้เย็นเพื่อเก็บอีกต่างหาก สิ่งที่คนมีอำนาจควรทำคือ  เจรจากับบริษัทวัคซีนให้ชะลอการส่ง หรือเจรจายกเลิกออร์เดอร์  วัคซีนล้นแขน แบบนี้ไม่ไหวนะท่าน

ชมรมแพทย์ชนบท เเฉข้อมูลระบาย "วัคซีนโควิด" ล้น รอหมดอายุ ไร้คนฉีดเพิ่ม

ชมรมแพทย์ชนบท เเฉข้อมูลระบาย "วัคซีนโควิด" ล้น รอหมดอายุ ไร้คนฉีดเพิ่ม

ชมรมแพทย์ชนบท เเฉข้อมูลระบาย "วัคซีนโควิด" ล้น รอหมดอายุ ไร้คนฉีดเพิ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ