เด่นโซเชียล

อย่าหลงเชื่อ! กรมอนามัย เตือน ห้ามใช้ผงพิเศษอุดฟัน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​กรมอนามัย เตือน ใช้ผงพิเศษมาอุดฟัน ตามคลิปในTiktok หากเกิดอาการแพ้รุนแรง อาจเสียชีวิตในบางรายได้ แนะฟันผุให้อุดฟัน

อย่าหลงเชื่อ! กรมอนามัย เตือน ห้ามใช้ผงพิเศษอุดฟัน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอจากแอปพลิเคชั่น TikTok โดยใช้ผงพิเศษเพื่ออุดฟัน

 

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.65 ​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ห่วงประชาชนที่ไม่ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง จนอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ขอเตือนว่าผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอกห้ามนำไปกินหรือใช้ทาในช่องปาก รวมถึงการนำไปใช้อุดฟัน เนื่องจากผงพิเศษมีส่วนประกอบของสารซัลฟานิลาไมด์  ซึ่งสารนี้อาจก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง เกิดตุ่มพอง หนังลอก หรือที่เรียกว่าการแพ้แบบสตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่น ๆ จนทำให้ เกิดการเสียชีวิตในบางรายได้​

"ทั้งนี้ หากมีฟันผุในช่องปาก โดยรอยผุที่เห็นเป็นรอยสีดำ เป็นรูบนผิวฟัน หรือมีอาการเสียวฟัน เมื่อกินของร้อน - เย็น สามารถรักษาได้ด้วยการอุดฟัน แต่หากพบรอยผุขนาดใหญ่ ลึก มีอาการปวดฟันขึ้นเอง โดยไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น อาจไม่สามารถอุดฟันได้ เพราะรอยผุทะลุโพรงประสาทฟันแล้ว ควรเข้ารับการรักษารากฟันหรือถอนฟันจากทันตแพทย์ในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือ 

สำหรับการป้องกันฟันผุที่ดีที่สุด คือ การแปรงฟันตามหลัก 2 - 2 - 2 ประกอบด้วย คือ

1.แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยแปรง 1 รอบตอนเช้า และอีก 1 รอบก่อนนอน หรือเพิ่มการแปรงหลังมื้อกลางวันก็สามารถทำได้ เพื่อเป็นการลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก และยังช่วยให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย

2.ควรแปรงฟันครั้งละ 2 นาทีขึ้นไป ระยะเวลาในการแปรงฟัน โดยควรแปรงฟันนานครั้งละ 2 นาทีขึ้นไป เพื่อให้มั่นใจว่าแปรงฟันได้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกซี่ ทุกด้าน และเป็นการให้เวลาฟลูออไรด์ในยาสีฟันจับกับผิวเคลือบฟัน เพื่อป้องกันฟันผุ

3. งดกินอาหารหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ช่องปากสะอาดนานที่สุด และควรรับการตรวจฟันโดยทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

อย่าหลงเชื่อ! กรมอนามัย เตือน ห้ามใช้ผงพิเศษอุดฟัน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ​​​​​​

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ