เด่นโซเชียล

อันตราย "นักบิน" ที่ฉีดวัคซีนโควิด เสี่ยงดับหากขึ้นบิน จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแชร์ประกาศห้าม "นักบิน" ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขึ้นเครื่องบิน เพราะทำให้เสี่ยงหัวใจวาย มีโอกาสถึงตาย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลบนสื่อออนไลน์ประเด็นเรื่องห้าม "นักบิน" ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขึ้นเครื่องบิน เพราะทำให้เสี่ยงหัวใจวาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีมีข้อความบนสื่อออนไลน์ได้กล่าวถึงสมาคมการบินสากล ประกาศห้าม "นักบิน" ที่ฉีดวัคซีน ขึ้นบินโดยเด็ดขาดเพราะเสี่ยงหัวใจวาย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมหมู่ ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ไม่ปรากฏชื่อ “สมาคมการบินสากล” ในหน่วยงานด้านการบิน

 

 

อีกทั้งการกำกับดูแลผู้ประจำหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ไม่มีการกำหนดให้นักบินที่ฉีดวัคซีนห้ามปฏิบัติการบินระเบียบแนวทางของ กพท. ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประจำหน้าที่ที่ได้รับใบอนุญาต ในกรณีโควิด เช่น

 

 

ผู้ประจำหน้าที่ "นักบิน" ต้องงดการปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 48 ชม. หลังจากฉีดวัคซีน การกลับมาปฏิบัติหน้าที่หลังจากติดเชื้อโควิด-19 ผู้ประจำหน้าที่จะต้องเข้ารับการตรวจทางการแพทย์กับนายแพทย์เวชศาสตร์การบิน ณ ศูนย์เวชศาสตร์การบินพลเรือน หรือสถานที่ตรวจเวชศาสตร์การบินพลเรือน ก่อนกลับไปปฏิบัติหน้าที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ