เด่นโซเชียล

"ผงพิเศษ" เอาไว้ทำอะไร เภสัชกร กุมขมับ วัยรุ่นซื้อไปทำแบบนี้ เตือน ตายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผงพิเศษ" เอาไว้ทำอะไร "เภสัชกร" ถึงกับกุมขมับ เมื่อวัยรุ่นซื้อไปทำแบบนี้ เตือน อันตรายถึงชีวิต หากใช้ผิดประเภท

(31 พ.ค.65) เพจเฟซบุ๊ก สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ข้อความเตือนภัย"เมื่อมีคนเชื่อรีวิวใน Tiktok มาซื้อผงพิเศษเพื่อเอาไปอุดฟัน 
โชคดีที่เภสัชกรถามกลับไปว่า จะเอา "ผงพิเศษ" ไปทำอะไรคะ คำตอบที่ได้เล่นเอาเภสัชช็อคซีนีม่า โอ้วแม่เจ้า ผงพิเศษอุดฟันตามติ๊กต็อก" 
ซึ่งถือเป็นการใช้ยาผิดประเภท เพราะผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก หมายถึงใช้ทาผิวภายนอก ไม่ใช่เอาไปกิน ทาเหงือก หรืออุดฟัน

เพจ สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผงพิเศษ มีตัวยาซัลฟานิลาไมด์เป็นส่วนประกอบ รู้มั้ยว่าทำไมปัจจุบันเราถึงใช้ยาซัลฟากันน้อยมาก เพราะถ้าหากแพ้ขึ้นมาปางตายเลยนะ 

 

ยาซัลฟาอาจทำให้แพ้ยารุนแรง​ เกิดตุ่มพอง หนังลอก ที่เรียกว่าการแพ้แบบ สตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่นๆได้ ที่เรียกว่า​ Toxic Epidermal Necrolysis หรือ TEN ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

 

ส่วนการใช้ผงพิเศษพอกหน้ารักษาสิวนั้น​ สิ่งที่ควรระวังคือเชื้อดื้อยา​เนื่องจากผงพิเศษคือยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลฟาที่นำมาใช้ภายนอก​ เมื่อนำมาใช้บ่อย ๆ โดยไม่มีเหตุอันควร​ จะทำให้แบคทีเรียเจ้าถิ่นชินชา​ต่อยาดังกล่าว การดื้อยาจึงเกิดขึ้นได้​ ซึ่งไม่ใช่จะดื้อเฉพาะยาตัวนี้​ แต่เชื้ออาจพัฒนาให้ดื้อต่อยาฆ่าเชื้อตัวอื่นได้อีกด้วย​ เมื่อร่างกายแข็ง​แรงอยู่ก็จะไม่ค่อยเห็นความสำคัญ​ของเชื้อดื้อยา​ แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอ​มีความจำเป็น​ต้อง​ใช้​ยาฆ่าเชื้อ​ แล้วพบว่าไม่สามารถหายาฆ่าเชื้อมาใช้ได้เพราะดื้อยา​ เมื่อนั้นความตระหนักเรื่องเชื้อดื้อยาก็จะสายไปเสียแล้ว

ผงพิเศษ

ดังนั้น ก่อนที่จะใช้ยาใด ๆ ก็ตาม​ เพื่อให้แน่ใจ​ว่าความเชื่อเรื่องยาที่ตัวเองได้มานั้นถูกต้องหรือไม่​ กรุณาสอบถามกับเภสัชกรประจำร้านยาก่อนทุกครั้ง​ เพื่อประเมินร่วมกันว่า​ ควรเชื่อถือข้อมูลนั้นได้มากน้อยแค่ไหน​ มีความปลอดภัยในการนำไปใช้หรือไม่

\"ผงพิเศษ\" เอาไว้ทำอะไร เภสัชกร กุมขมับ วัยรุ่นซื้อไปทำแบบนี้ เตือน ตายได้

 

นายวิรัช  หวังซื่อกุล นายกสมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังสื่อโซเชียลออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับใช้ยาผิดประเภท เสี่ยงเกิดอันตรายจากอาการแพ้รุนแรง สมาคมฯได้ให้ความสนใจ และนำเสนอสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้บริโภค และผู้ที่เสพสื่อโซเชียลได้ทราบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะกรณีล่าสุด ที่กลุ่มเภสัชกรประจำร้านขายยาพบเจอ วัยรุ่นมาซื้อผงพิเศษ เพื่อนำไปอุดฟัน ซึ่งเป็นการใช้ยาผิดประเภทและเสี่ยงเกิดอันตรายหากมีอาการแพ้รุนแรง 

 

สมาคมฯได้สอบถามไปยังสมาชิกที่มีประมาณ 300 ร้าน เบื้องต้นยังไม่พบว่าต้นตอของคลิปที่รีวิวใน Tiktok มาจากไหน เพราะผู้โพสต์ได้ลบไปแล้ว จึงได้ออกคำแนะนำ และขอความร่วมมือสมาชิก หากพบกรณีนี้ให้สอบถามผู้ซื้อว่าจะนำไปทำอะไร เพราะประชาชนอาจสับสน ระหว่างผลิตภัณฑ์สองชนิดที่มีชื่อคล้ายกัน คือ ผงพิเศษ ซึ่งเป็นยาอันตรายใช้ภายในนอก และมีจำหน่ายเฉพาะที่ร้านขายยาเท่านั้น ส่วนผงวิเศษนิยม เป็นยาสีฟันสมุนไพรแบบผงที่ใช้กับช่องปาก

ผงพิเศษ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ