เด่นโซเชียล

ทีมกินที่บ้าน หรือเลือกร้าน ถ้าชง "ถอดเเมสก์" แล้วพนักงานร้านอาหารถอดด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่อนคลายมาตราโควิด ชง "ถอดเเมสก์" เเล้วถ้าพนักงานร้านอาหารทำด้วย คุณคิดอย่างไร อยู่ทีมกินที่บ้าน หรือขอเลือกร้าน เพื่อความสบายใจ

"ถอดแมสก์" กลายเป็นประเด็นที่มีการเเสดงความเห็นกันมากขึ้น ภายหลัง ศบค. ได้ปรับพื้นที่โซนสี มีผลวันที่ 1 มิ.ย. โดยให้เพิ่มจังหวัดสีเขียว 14 จังหวัด, พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัด พร้อมเตรียมชง "ถอดเเมสก์" ในที่โล่งเเจ้ง ก่อนผ่อนคลายมาตรการระยะต่อไปเพื่อกลับไปใช้ชีวิตปกติ 


ล่าสุด ได้มีการสอบถามความเห็น กรณีในอนาคต ถ้าพนักงานใน ร้านอาหาร เลือกได้ที่ จะใส่ หรือ ไม่ใส่ หน้ากากอนามัย เราควรทำตัวอย่างไร โดยเจ้าของโพสต์ ระบุว่า ส่วนตัวแล้วยังกังวลเรื่องโควิดอยู่ และก็ชอบใส่หน้ากากอนามัยด้วย รู้สึกร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วย แล้วปกปิดความแก่ได้ด้วย แต่ก็ไม่รู้จะ ทำตัวอย่างไร ให้เข้ากับสังคมที่กำลังจะให้สามารถถอดหน้ากากใช้ชิวิตปรกติได้ ถ้าอีกหน่อยพนักงานในร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารในห้าง หรือ ร้านอาหารริมถนน ไม่ใส่หน้ากากอนามัย มารับออเดอร์อาหาร หรือ มาส่งอาหารให้เราที่โต๊ะ เราสามารถบอกพนักงาน หรือ หัวหน้าพนักงาน ให้ใส่หน้ากากอนามัยก่อนมารับออเดอร์ได้ไหม จะน่าเกลียดไปไหม หรือว่าจะเลือกที่จะเดินออกจากร้านนี้ แล้วเลือกร้านอื่นที่ดีกว่า 

ภายหลังกระทู้พนักงานร้านอาหาร "ถอดแมสก์" ดังกล่าวโพสต์ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาเเสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ โดยท็อปคอมเมนต์ ระบุไว้ว่า 
 
"ทำไมต้องเอาแค่ พนักงานในร้านอาหารละคะ ถ้าอนาคตเลือกได้ว่าจะใส่หรือไม่ใส่ หมายความว่า ในที่สาธารณะ หรือทางเดินทางเท้าทั่ว ๆ ไปคุณก็ต้องพบเจอคนไม่ใส่แมส ไม่ใช่แค่ในร้านอาหารค่ะ แล้วคุณจะมีสิทธิ์อะไรไปสั่งให้เค้าใส่แมสหรอคะ หรือที่ตั้งกระทู้แค่ ร้านอาหาร  เพราะคุณคิดว่าคุณเป็นลูกค้าคุณมีสิทธิ์สั่งให้เค้าใส่ (หรือเปล่า) ถ้าเป็นแบบนั้น มันคงแก้ที่คนอื่นไม่ได้ คุณก็ต้องแก้ที่ตัวเองแล้วหละค่ะ

อยู่บ้าน สั่งมากินในบ้าน ไม่ต้องออกไปไหน ถ้ายังไม่โอเคกับสถานการณ์นะคะ สบายใจสุดค่ะ"
 

นอกจากนี้ คอมเมนต์ส่วนใหญ่ ระบุว่าหากพนักงานร้านอาหาร "ถอดแมสก์" ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้บริการได้ ตามที่ตนเองรู้สึกสบายใจ


"ส่วนตัวดีใจมากที่จะได้เลิกใส่หน้ากาก ไปเมืองนอกมาเป็นเดือน ไม่ใส่ คนรอบตัวไม่ใส่ คนทั่วไปไม่มีใครใส่ มีแค่ตอนไปที่คนหนาแน่นจริงๆ เราก็เฉยๆ ใช้ชีวิตปกติ ถ้าเรา เป็น จขกท คงเลือกที่ตัวเองสบายใจค่ะ ไม่สบายใจไปกินร้านเขาไม่ใส่ ก็หาร้านที่เขาใส่

แต่เราว่า จะไม่มีมารยาทมากๆ ถ้าไปบังคับเขาให้ใส่หน้ากาก สิ่งที่คุณเลือกได้คือแค่จะใช้หรือไม่ใช้บริการ ไม่ใช่ไปบังคับคนอื่นทำตามความต้องการตัวเอง อย่างมากใส่ความเห็นแนะนำร้านค้าว่าอยากให้ใส่หน้ากากค่ะ"


"ทำต้วให้สมแก่การเป็นผู้(เลือก)บริโภคครับ ร้านไหน/ผู้ประกอบการรายไหนที่ไม่ชอบใจ ก็ใช้สิทธิในการไม่เลือกครับ ส่วนตัวผม ก็จะทำตัวใช้ชีวิตเหมือนก่อนที่มีโควิด"


"ประเด็นผมจะสื่อถึงในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกลนะครับ ที่ยกเลิกการใส่หน้ากากอนามัยทั้งประเทศและทุกที่
ถ้ากลัว  เจ้าของกระทู้คงไม่ได้กินอาหารในห้างชัวร์ครับ ต้องทำกับข้าวกินเอง หรือ สั่งมาส่งที่บ้าน
ยกเลิกการใส่หน้ากากอนามัยทั้งหมด ทั้งประเทศ  (คุณจะใส่ก็ได้ไม่ว่าอะไร)  แล้วคุณจะไปกินร้านไหนครับ ทุกร้าน พนักงานทั้งหมดในร้าน ในครัวยันพนักงานเสริฟ์เขาก็ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยกันแล้ว
และ การใช้ชีวิตจะปกติทุกอย่างเหมือนก่อนเกิด covid-19"


"บางร้านตอนนี้ใช้หุ่นเสริฟ์ แต่ช้า หากร้านลูกค้าเยอะ พนักงานเสริฟ์ทำงานไวกว่า คุณก็ไม่มีสิทธิ์อะไรไปเรียกร้องนะครับ ในเมื่อรัฐ ไม่บังคับการใส่หน้ากากอนามัยทั้งหมด ทุกที่ ก็เป็นสิทธิ์ของพนักงานเสริฟ์ที่เขาจะไม่ใส่หน้ากากอนามัย หรือในอีกกรณี เรื่องหน้ากากอนามัยของพนักงาน หากกฏของทางร้านอาหารเอง ที่รองลงมาจากคำสั่งของรัฐ หากร้าน / บริษัทต้นทาง ไม่บังคับพนักงานใส่ คุณก็ไปเรียกร้องอะไรไม่ได้"


"เราเป็นคนนึงที่กลัวโควิดมาก แม้คิดว่าตัวเองจะป้องกันตัวเองดีแล้วก็ตามค่ะ เป็นเวลาเกือบ 2ปีแล้ว ที่เราแทบไม่ได้กินของนอกบ้านเลย ส่วนเรื่องการใช้ชีวิตแบบถอดแมสก์ที่กำลังจะมี สำหรับเรา ใครสะดวกจะถอดก็ถอดค่ะ ไม่ว่ากัน ใครไม่อยากถอดก็ใส่แมสก์ต่อไป เราเองก็ยังไม่กล้าถอดค่ะ เพราะกลัวและรู้สึกชินแล้วที่จะใส่ตลอดไป ส่วนด้านร้านอาหาร ในฐานะคนบริโภค เราเองก็เลือกได้นี่คะ ว่าจะเข้าหรือไม่เข้า แต่อย่าไปถึงขั้นบังคับร้านนั้นๆให้ทำตามความต้องการของเราแบบนั้นแบบนี้ ถ้ากลัวมาก ก็ต้องดูแลและพึ่งพาตัวเองค่ะ ควรหลีกเลี่ยงเข้าร้านอาหารและต้องทำกินเองค่ะแบบเรา"

 

"ถ้ากลัวก็ใส่ต่อได้และคิดร้านว่าร้านอาหารหลายร้านก็ยังเอาตรงนี้มาเป็นจุดขายได้ คือพนักงานใส่หน้ากาก + ฉีดวัคซีนครบ ก็เลือกเฉพาะร้านพวกนั้นได้ตามสะดวก ยังไงโรคนี้ก็ไม่มีทางหายไปง่าย ๆ ไอ้ที่จะกลับไปเหมือน 3-4 ปีก่อน มันเป็นไปไม่ได้แล้ว จะบังคับให้ใส่หน้ากากตลอดไปไม่ได้หรอก"


"อยู่ที่คุณเลือกเองครับ  จะใช้บริการหรือไม่ คงไม่มีทางไปบังคับทางร้านกับพนักงานได้ ถ้าไม่บังคับก็สั่งไม่ได้ แต่เลือกที่จะไม่ใช้บริการได้ ถ้าไม่มีใครใช้บริการเพราะยังไม่มั่นใจ เขาก็ต้องปรับตัวถึงจะอยู่รอด

ช่วงแรกๆ หลังจากผ่อนคลายนโยบาย เชื่อว่ากลุ่มงานบริการจะยังคงสวมหน้ากากกันต่อ เพราะต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ ร้านที่ยังป้องกันเต็มรูปแบบก็จับลูกค้ากลุ่มที่ไม่มั่นใจหรือยังมีความกังวลได้ ถ้ารีบเลิกสวมหน้ากาก เสียลูกค้าบางส่วนแน่นอน"


"ส่วนตัวมองว่าถึงคนอื่นไม่ใส่แล้ว แต่ไม่มีใครบังคับให้คุณถอดได้ คุณก็สามารถใส่ได้กี่ชั้นก็ตามเท่าที่ต้องการ แต่คุณจะไปบังคับให้คนอื่นใส่ไม่ได้ เท่านั้นเอง"

ทีมกินที่บ้าน หรือเลือกร้าน ถ้าชง "ถอดเเมสก์" แล้วพนักงานร้านอาหารถอดด้วย

อ่านกระทู้เต็มคลิก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ