เด่นโซเชียล

"ลดค่าโดยสาร" สำหรับ "ผู้สูงอายุ" โดยสารรถไฟ เช็กช่วงเวลาได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้สูงอายุ" โดยสารรถไฟลดครึ่งราคา ใช้เอกสารอะไรบ้าง เช็กช่วงเวลาที่จะได้ "ลดค่าโดยสาร" ได้ที่นี่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมยืนยันข้อมูลเเล้ว

ค่าโดยสารรถไฟ รฟท. สำหรับ "ผู้สูงอายุ" จะลดราคาในวันที่ 1 มิ.ย.- 30 ก.ย. ของทุกปี จริงหรือ? ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม กรณีค่าโดยสาร รฟท. สำหรับผู้สูงอายุ จะลดราคาในวันที่ 1 มิ.ย.- 30 ก.ย. ของทุกปี จริงหรือไม่ 

 

พบว่า การรถไฟเเห่งประเทศไทย "ลดค่าโดยสาร" ให้แก่ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้หน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามประกาศกระทรวงคมนาคม ฉบับลงวันที่ 1 กันยายน 2547 โดยให้แต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริม และการสนับสนุนแก่ผู้สูงอายุในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสาธารณะ

1. หลักเกณฑ์การลดค่าโดยสารครึ่งราคา
1.1 ช่วงลดราคา ลดให้เฉพาะช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนของทุกปี
1.2 ผู้ที่ได้รับสิทธิ ได้แก่ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เฉพาะคนไทยหรือผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น

2. การลดค่าโดยสาร
2.1 ลดให้เฉพาะค่าโดยสาร คิดครึ่งราคาของอัตราปกติทุกชั้นตลอดทางทุกสาย ส่วนค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ไม่ลดให้
2.3 หลักฐานที่ใช้แสดงขอลดค่าโดยสารประเภทผู้สูงอายุ ได้แก่บัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารแสดงตัวบุคคลที่ทางราชการออกให้ โดยมีรูปถ่าย ชื่อ นามสกุล อายุ เดือนปีเกิด ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานคำนวณอายุได้ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทางไปต่างประเทศ  

3. การคำนวณอายุผู้สูงอายุ
3.1 ให้คำนวณจากเดือนและปีที่เกิด ถึงเดือนและปีปัจจุบันเป็นเกณฑ์ เช่น ผู้ที่เกิดวันที่ 31 พฤษภาคม 2487 มีสิทธิลดค่าโดยสารฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2547 เป็นต้นไป (ไม่ต้อนับวันเกิด)

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือสามารถจองตั๋วออนไลน์ได้ทาง เว็บไซต์  www.thairailwayticket.com

ผู้สูงอายุ โดยสารรถไฟลดครึ่งราคา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ