เด่นโซเชียล

"อย." ระงับกาแฟสำเร็จรูปชื่อดัง เหตุมีสารอันตรายเกินมาตรฐานดูยี่ห้อด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อย." ระงับขายกาแฟสำเร็จรูปชื่อดัง เพราะมีสารอันตรายทำร้ายสุขภาพ รับเกินขนาดเสี่ยงเสียชีวิต ดูยี่ห้อด่วนก่อนพลาดซื้อกิน

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ "อย." เปิดเผยว่า กรณีสำนักงานวิทยาศาสตร์สุขภาพสิงคโปร์ (HSA) เตือนประชาชน ไม่ให้บริโภคผลิตภัณฑ์กาแฟ ที่มีส่วนผสมของยา รักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพ หลังพบชายล้มป่วยเข้าโรงพยาบาล หลังรับประทานกาแฟยี่ห้อ Prime Kopi Pejuang 3 in 1 ซึ่งเป็น กาแฟสำเร็จรูป มีการขายผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบ ทาดาลาฟิล (Tadalafil) ในระดับสูงเกินขนาดกว่ายาปกติทั่วไปถึง 10 เท่า

ทาดาลาฟิล (Tadalafil) จัดเป็นยาในกลุ่มเดียวกับ ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ที่มีผลต่อผู้ป่วยโรคตับ โรคไต โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เจ็บหน้าอก ความดันเลือดต่ำหรือสูง เป็นต้น การได้รับยาเกินขนาดทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้

"อย." ระงับกาแฟสำเร็จรูปชื่อดัง เหตุมีสารอันตรายเกินมาตรฐานดูยี่ห้อด่วน

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ "อย." ในประเทศไทยแต่อย่างใด แต่พบมีการลักลอบนำมาจำหน่าย ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่ง "อย." ได้ดำเนินการสั่งระงับการจำหน่าย และการโฆษณาทันที ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยแก่การบริโภค ผู้กระทำการฝ่าฝืน ผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอเตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่อ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพ มารับประทานโดยเด็ดขาด ซึ่งการอวดอ้างดังกล่าว อย. ไม่เคยอนุญาต และเสี่ยงปนยาแผนปัจจุบันซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้

ทั้งนี้ "อย." ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเพื่อเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมปนยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค สำหรับผู้บริโภคก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใด ควรตรวจสอบการได้รับอนุญาตผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาต หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย.โทร. 1556 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ