เด่นโซเชียล

สธ.เตรียมปรับรายงานตัวเลข "ผู้ป่วยโควิด" เลิกโชว์ ATK

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมปรับตัวเลข รายงาน "ผู้ป่วยโควิด" รายใหม่ เลิกโชว์ ATK รายงานเฉพาะที่มีอาการเข้า รพ. คาดเริ่ม 1 มิ.ย. นี้

วันนี้ 28 พ.ค.65 พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ระบบ Dashboard ของกรมควบคุมโรค ไม่ได้รายงานตัวเลขการติดเชื้อ "ผู้ป่วยโควิด" จากการตรวจ ATK รายวัน 

สำหรับการติดเชื้อโควิดในปัจจุบันเราพบว่ากว่า 50% จะเป็น "ผู้ป่วยโควิด" เชื้อโดยไม่มีอาการเลย ฉะนั้น การรายงานผลก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเน้นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการมากกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

โดยเมื่อถามถึงการนำตัวเลข ATK ออกจากระบบรายงานจะส่งผลต่อการคาดการณ์โควิดหรือไม่ พญ.สุมณี กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบกัน เนื่องจากความรุนแรงของโควิดลดลง เราจึงต้องเน้นในผู้ที่มีอาการจริงๆ ที่ต้องเข้าระบบในการดูแลรักษา เพราะส่วนใหญ่เมื่อติดเชื้อก็อาการน้อย เข้าระบบเจอแจกจบ(OPD) หรือรักษาที่บ้าน (HI)

'จริงๆ แล้วการรายงาน "ผู้ป่วยโควิด" ของกระทรวงสาธารณสุข ปรับเป็นผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 2 สัปดาห์แล้ว ส่วนการรายงานในศบค.ยังเป็นตัวเลขรายวันอยู่ ซึ่งก่อนวันที่ 1 มิ.ย. ข้อมูลต่างๆ จะอยู่ระหว่างปรับรูปแบบ แต่หลังวันที่ 1 มิ.ย.ไปแล้ว

 

 

ก็มีแผนว่าจะเปลี่ยนมารายงานผู้ป่วยที่มีอาการและเข้าโรงพยาบาลเป็นหลัก' พญ.สุมณีกล่าวและว่า ในวันที่ 30 พ.ค. จะมีการเสนอแผนการปรับรูปแบบรายงานผู้ติดเชื้อในที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข ก่อนปรับรูปแบบในศบค.

logoline