เด่นโซเชียล

กรณี "นักเรียนชาย" จับลิงทุ่มพื้น รู้สาเหตุแล้วทำไมโมโหจนต้องจัดการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณี "นักเรียนชาย" จับลิงทุ่มกับพื้น อาจารย์เผยโดนลิงแย่งอาหาร จากนั้นเลยเกิดเหตุ ส่วนนักเรียนชายได้รับบาดเจ็บ โดนรุมกัดแผลเหวอะ

สืบเนื่องจากกรณีกรณี ลิงเขาวังเมืองเพชรทำร้าย โดยไล่กัดเด็ก "นักเรียนชาย" ของโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี ปรากฏเป็นคลิปในเฟซบุุ๊ก กระทั่งต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เรื่องทราบถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   

นายอรุณ สพรรคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนพรหมนุสรณ์ และนาย วันชัย ไหมจุ้ย รองผู้อำนวยการโรงเรียน ว่า "นักเรียนชาย" เล่าเหตุการณ์ให้ฝังว่าเด็กกำลังถือข้าวออกจากโรงอาหาร ลิงเข้ามาแย้ง เด็กไม่ให้จึงจับหางลิงทุ่ม เพื่อนลิงจึงเข้ามาลุมกัด เด็กถูกกัดที่แขน และขา และมีรอยข่วน หลังจากนั้นลิงก็วิ่งไป  โดยเป็นเด็กนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่สาม วันนี้ไม่ได้มาโรงเรียนและทางโรงเรียนก็ประสานกับผู้ปกครองแล้ว และขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจำกัดปริมาณลิง  และวันนี้ก็มีการประชาสัมพันธ์ให้เด็กทราบถึงวิธีการป้องกันแล้ว โดยทางนายอรุณ ผอ.บอกว่า ลิงกับโรงเรียนเป็นของคู่กัน จะทำอะไรรุนแรงไม่ได้ และเหตุก็ไม่เกิดบ่อย ถ้าเราไม่ทำร้ายเขาก็ไม่ทำร้ายเรา แต่เด็กเสียดายอาหารจึงแย้งกลับ   จะมองว่าทารุนสัตว์ก็ไม่ใช่ เคยประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาก็ยังมีปริมาณลิงมาก  และต้องเพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากมีฝีดาษลิงละบาดโดยได้บอกกับเด็ก ล่าสุดที่ปรึกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ นายยุทธพล อังกินันท์ ลงพื้นที่เพื่อดูปัญหาลิง ในโรงเรียนแล้ว

ด้าน ดร.ยุทธพลฯ ที่ปรึกษา รมว.ทส. กล่าวว่า ไม่ว่าสัตว์ป่าชนิดใดก็จะมีสัญชาตญาณในการป้องกันตัว มีความดุร้ายเป็นปกติ การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น จะดำเนินการโดยใช้วิธีพื้นเมืองชาวเพชรบุรี คือ นำลิงกัง มาใช้ในการจำกัดและควบคุมพื้นที่ของลิงแสม บริเวณโดยรอบโรงเรียนพรหมานุสรณ์ ไม่ให้เข้ามาบุกรุกทำลายทรัพย์สินและเพื่อป้องกันการลงมาทำร้ายเด็กนักเรียน ครูอาจารย์หรือผู้ปกครองที่มารับลูกหลาน พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้ามาให้ความรู้ความเข้าใจกับนักเรียน ในการอยู่ร่วมกันกับลิงแสมอย่างปลอดภัย รวมทั้งความรู้ด้านกฏหมายและความรู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

กรณี \"นักเรียนชาย\" จับลิงทุ่มพื้น รู้สาเหตุแล้วทำไมโมโหจนต้องจัดการ

ส่วนในระยะต่อไปได้มอบให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ทำการสำรวจประชากรลิงแสม เพื่อดำเนินการควบคุมประชากรลิงแสม โดยวิธีการทำหมัน พร้อมทั้งเก็บสถิติตัวอย่างเลือดเพื่อนำมาวิเคราะห์โรคต่างๆ รวมทั้งการจัดทำแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร เพิ่มเติม ให้เพียงพอต่อปริมาณลิงแสม เพื่อดึงลิงแสมกลับคืนพื้นที่เขาวังซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัย โดยในปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ได้เข้ามาร่วมในการแก้ไขปัญหาลิงรบกวนในครั้งนี้ด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ