เด่นโซเชียล

อยากเปลี่ยนงาน ลองเช็กลิสต์ 5 ข้อ ก่อนตัดสินใจ "ลาออก" ไปเริ่มงานที่ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากเปลี่ยนงาน อยาก "ลาออก" ลองเช็กลิสต์ก่อน 5 ข้อ ทำแล้วถ้าใช่ ตัดสินใจไปเริ่มงานที่ใหม่ยังทัน แล้วอะไรคือเหตุผลที่คนอยากเปลี่ยนงาน

ผ่านมาเเล้วเกือบครึ่งปี หลายคนอาจคิดอยากเปลี่ยนงาน รู้สึกเริ่มเบื่องานที่ทำ หรืออาจจะเป็นเพราะความเคยชินกับการ Work From Home เมื่อต้องเริ่มกลับเข้าออฟฟิศ จึงทำให้เกิดความคิดว่า "ยังไงดี" 

เพราะฉะนั้นก่อนคิด ก่อนทำ ก่อนตัดสินใจลาออก หางานใหม่ ลองเช็กลิสต์ตามกระทู้ของ JobThai Tips เพื่อทำเช็กลิสต์ก่อนตัดสินใจย้ายงาน 
 

เหตุผลที่ทำให้คนทำงานอยากย้ายงาน อยากเปลี่ยนงาน

- สังคมการทำงานไม่ดีหรือมีปัญหาภายในบริษัท ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว 

- งานที่เดิมอิ่มตัวและไม่ได้รับมอบหมายงานใหม่ ๆ ให้ทำ แม้เราจะพิสูจน์ตัวเองเต็มที่แล้ว 

- รู้ตัวว่าไม่สามารถเติบโตในองค์กรไปมากกว่านี้หรือ Career Path ในองค์กรนี้ไม่ตอบโจทย์เป้าหมายที่วางไว้ 

- งานที่เดิมยังไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบันและอนาคต เช่น ระยะเวลาในการทำงานหรือเวลาในการเดินทางต่อวันมากเกินไปจนส่งผลต่อแผนการต่าง ๆ ที่ต้องการทำ 

- รูปแบบการทำงานที่ไม่เข้ากับตัวเอง ทั้งเรื่องของเวลาการทำงาน สไตล์การทำงาน หรือเพื่อนร่วมงานที่มีระยะห่างระหว่างอายุมาก 


ถ้าเช็กลิสต์แล้ว ฉันนี่เเหล่ะควรจะต้องย้ายงานแล้ว ต้องดูรายละเอียดงานที่ใหม่ที่เราคิดจะไปทำประกอบด้วย

หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ หรือ Job Description 

- เราได้ทำงานที่มีรายละเอียดงานตรงกับที่เรามองหาและได้พัฒนาทักษะของตัวเองมากขึ้นมั้ย เช่น จากที่เคยทำคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียอย่างเดียว ก็ขยับมาเป็นสาย Digital Marketing มากขึ้นอย่างการใช้เครื่องมือดู Data ต่าง ๆ มีโอกาสในการซื้อโฆษณา หรือทำคอนเทนต์ที่เติบโตได้มากกว่าเดิม 

 

- ได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสายอาชีพของตัวเองมากขึ้น คนทำงานมีวิธีเรียนรู้การทำงานที่แตกต่างกัน ถึงเราจะเคยลองผิดลองถูกด้วยตัวเองและได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก่อน แต่ถ้าเราย้ายงานมาในองค์กรที่ใหญ่ขึ้น และมีคนในแผนกที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้เฉพาะทางกับเราได้ สิ่งนี้ก็อาจสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อการทำงานในอนาคตมากกว่าเดิมก็ได้ 

 

- ถ้าการย้ายงานของเรามีปัจจัยมาจากการอิ่มตัวในงานเดิม แล้วงานใหม่นี้มีอะไรที่แตกต่างและเข้ามาแก้ปัญหานั้นของเราได้จริง ๆ มั้ย อย่างโอกาสที่เราจะได้จับโปรเจกต์ใหม่ ๆ ที่งานเดิมไม่สามารถตอบโจทย์เราได้ หรือการได้รับมอบหมายงานใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยได้โอกาสมาก่อน 

 

ความก้าวหน้าของตำแหน่ง 

- ตำแหน่งในองค์กรใหม่พัฒนาขึ้นจากตำแหน่งงานปัจจุบันที่ทำอยู่มั้ย บางองค์กรอาจมีคำนำหน้าชื่ออย่าง Junior หรือ Senior ซึ่งเราก็จะได้รู้เบื้องต้นว่าตำแหน่งที่เราเข้าไปทำเป็นตำแหน่งที่โตขึ้น หรือถ้าไม่มีคำนำหน้าชื่อเราก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการทำงานของตำแหน่งนั้น ๆ แทน ว่าเราจะได้รับผิดชอบในงานที่สูงขึ้นหรือเปล่า

 

- หลาย ๆ องค์กรมักจะมี Organization Chart หรือแผนผังองค์กรที่มีรายละเอียดของแต่ละแผนกอยู่ โดยข้อมูลจะบอกถึงตำแหน่งงานและระดับต่าง ๆ เช่น Junior – Senior - Assistant ไปจนถึง Manager และผู้บริหาร ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นได้ชัดขึ้นว่ามีโอกาสให้เราเติบโตไปทางไหนบ้างและสามารถวางแผนการเติบโตในสายอาชีพได้   

 

รายได้และสวัสดิการ 


- รายได้ในระยะยาวจะดีกว่าเดิมแค่ไหนเป็นเรื่องที่เราต้องคำนวณดูให้ดี เพราะบริษัทเดิมเราอาจจะได้เงินเดือนน้อยกว่าแต่ปรับเงินเดือนใหม่ทุกปี ในขณะที่บริษัทใหม่อาจให้เงินเดือนเราเยอะกว่าที่เดิมก็จริง แต่อาจปรับเงินเดือนได้น้อยกว่าที่เดิม เป็นต้น  

 

- รายได้สัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือเปล่า เพราะบางครั้งรายได้ที่มากขึ้นก็อาจต้องแลกมากับการที่เราต้องเดินทางเข้ามาทำงานกลางเมืองที่จะมีค่าครองชีพสูงขึ้นเช่นกัน
 

- สวัสดิการสัมพันธ์กับ Lifestyle ของเรามากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นวันลา เบี้ยขยัน ค่าที่พัก หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่บริษัทมีให้ ถ้าเกิดว่าได้น้อยกว่าบริษัทเก่า เราก็ต้องมาดูอีกทีว่าสวัสดิการที่ลดลง แลกมากับประโยชน์อื่น ๆ อะไรบ้าง 

 

- สวัสดิการที่เกี่ยวกับการทำงาน อย่างอุปกรณ์หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โอเคมั้ย เช่น ถ้าเราเป็นเซลล์ที่ต้องใช้รถในการเดินทางไปหาลูกค้า แต่ค่าสึกหรอและค่าน้ำมันที่บริษัทมีให้กลับไม่สัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการเดินทางของเรา ก็อาจต้องทบทวนใหม่อีกครั้ง 

 

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือค่าที่พัก ถ้างานใหม่มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่มากเกินไป ก็อาจทำให้เรารู้สึกเหมือนไม่ได้เพิ่มเงินเดือน 


- การเดินทางที่ไกลขึ้นไม่ว่าจะด้วยขนส่งสาธารณะหรือรถส่วนตัว อาจทำให้เรามีค่าใช้จ่ายต่อเดือนมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้การเดินทางที่ไกลและใช้เวลานานก็อาจทำให้เราเหนื่อยล้ามากกว่าเดิมก็ได้ 

 

- ค่าที่พักสัมพันธ์กับรายรับที่เราได้แค่ไหน การบาลานซ์ค่าที่พักกับรายได้เป็นเรื่องที่คนทำงานหลายคนตัดสินใจได้ยาก เพราะถึงแม้ที่พักดี ๆ จะมีอยู่มากมาย แต่ก็ต้องแลกมากับค่าเช่าที่สูงกว่าเดิม ซึ่งถ้ารายได้ไม่สัมพันธ์กับค่าที่พัก เงินเก็บของเราต่อเดือนก็อาจน้อยลงกว่าการทำงานที่เดิมก็ได้ 

 

และสุดท้าย งานใหม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตและเป้าหมายในอนาคตไหม

ก่อนจะตัดสินใจอย่าลืมถามตัวเองก่อนว่า “ทำไมถึงอยากเปลี่ยนงาน” และเป้าหมายที่เราต้องการคืออะไร เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงมีผลลัพธ์ตามมาเสมอ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย เราอาจจะเปลี่ยนงานแล้วไปเจออะไรที่แย่ลง แต่อย่างน้อยเราก็จะได้ไม่เสียใจว่าเราย้ายงานโดยไม่ได้คิดให้รอบคอบก่อน

คลิกอ่านกระทู้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ