เด่นโซเชียล

"คังคุไบ" ฟีเวอร์ นักวิชาการเบรคดังเอี๊ยด เมื่อคนไทยตีความหมายผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คังคุไบ" Gangubai Kathiawadi ฟีเวอร์ นักวิชาการ เบรคแรง เมื่อคนไทยตีความหมายผิด จะเกิดอะไรขึ้นใส่ ส่าหรีสีขาว ยืนกวักมือถ่ายรูปใน อินเดีย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "คังคุไบ" กลายเป็นกระแสฮอตฮิต ในหมู่คนไทย หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องดัง Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ได้ออกฉายผ่าน เน็ตฟลิกซ์ คนไทยไม่เพียงพูดถึงหนัง แต่ยังพากันหยิบส่าหรีสีขาว มาสะบัดโพสต์ท่า สวมแว่นตาดำ แต้มจุดแดง โคฟเวอร์เป็น คังคุไบ กันทั่ว รวมทั้งเหล่าคนดังทั้งหลายด้วย

จากกระแส คังคุไบ ด้วยความห่วงกังวล รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความระบุว่า #GangubaiKathiawadi คือภาพยนตร์ที่จุดประกายให้หลาย ๆ คน เริ่มต้นดูภาพยนตร์อินเดีย หรือ หนัง #Bollywood ซึ่งถือเป็นเรื่องดี ที่พวกเราชาวไทย จะได้มีโอกาสเรียนรู้และเข้าใจชาวอินเดียให้มากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้กับพวกเราชาวไทยอีกมากมายเพราะเราจะเข้าใจมิติสังคม วัฒนธรรมเศรษฐกิจ รูปแบบชีวิต ของคนอินเดียที่เป็นจริงมากขึ้น และลบภาพจำเดิม ๆ ประเภท ยากจน สกปรก ตัวเหม็น ขี้โกงออกไปได้ และมองเห็นโอกาสค้าขายลงทุน เรียน ทำงาน ทำมาหากิน

"คังคุไบ" ฟีเวอร์ นักวิชาการเบรคดังเอี๊ยด เมื่อคนไทยตีความหมายผิด

 

แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเข้าใจด้วยว่า ปรัชญาสำคัญของการสร้างหนัง Bollywood คือ ภาพยนตร์คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ชาวอินเดียได้หลีกลี้ออกไปจากโลกความเป็นจริงอันโหดร้าย เข้าสู่โลกแห่งภาพยนตร์ และนี่คือหน้าที่ความรับผิดชอบทางสังคม (Social Responsibility) ของผู้กำกับ ในการที่จะต้อง
สร้างหนังให้สามารถเติมเต็มความสุขให้กับผู้ชมอย่างเต็มอิ่ม ทุกคนคาดหวังที่จะเดินออกจากโรงหนังด้วยความสุข และนั่นทำให้หนัง Bollywood เกือบทั้งหมดจบลงแบบ Happy Ending

 

หนังอินเดียจะไม่มีวันจบแบบ Avengers Infinity War ที่จบแบบหดหู่ ค้างเติ่ง คนหายไปครึ่งจักรวาล และคนดูห่อเหี่ยว ค้างคาใจ กลับไปบ้าน

"คังคุไบ" ฟีเวอร์ นักวิชาการเบรคดังเอี๊ยด เมื่อคนไทยตีความหมายผิด

#คังคุบาอี ก็เช่นกัน ภาพยนตร์ ต้องทำให้เรื่องมีสีสัน มี drama หลายๆ ประเด็นถูก romanticized จบแบบปลดปล่อยอารมณ์ ข้อความที่ทำให้คิด และการผลิต 
production ที่สวยงามยิ่งใหญ่ รวมทั้ง Easter eggs ด้านสังคมวัฒนธรรมจำนวนมากที่ผู้กำกับ Sanjay Leela Bhansali สอดแทรกเอาไว้ 

 

เหล่านี้ อาจจะทำให้พวกเราลืมไปว่า คังคุไบ คือ แม่เล้า ทำมาหากินโดยการค้ามนุษย์ และควบคุมองค์กรอาชญากรรมใต้ดินของย่านหนึ่งในมหานครมุมไบ เธอไม่ใช่นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี และไม่ได้เป็นวีรสตรีในชีวิตจริง แบบในหนัง

 

ในอินเดียภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายในปี 2021 แน่นอนว่าเป็นภาพยนตร์ที่กระแสตอบรับดี แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดเกิดกระแสฟีเวอร์ในอินเดีย เหมือนในประเทศไทย คนอินเดียดูหนังแล้วก็รู้จักเธอมากยิ่งขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้ลบภาพออกไปได้ว่าเธอคือ โสเภณี และสิ่งที่ผมห่วงกังวลมากที่สุดก็คือ ชั่วโมงนี้ในประเทศไทย ทั้งบุคคลธรรมดา บุคคลมีชื่อเสียง ต่างก็ออกมาใส่ส่าหรีสีขาว แตะ bindi สีแดงขนาดใหญ่กลางหน้าผาก และที่สำคัญคือออกมา post ท่าทางแบบเธอในการเชิญชวนลูกค้า ลงในสื่อ online มากมายเต็มไปหมด

"คังคุไบ" ฟีเวอร์ นักวิชาการเบรคดังเอี๊ยด เมื่อคนไทยตีความหมายผิด

ในอินเดียคนที่ใส่ส่าหรีขาว ที่มีนัยถึงความบริสุทธิ์มีอยู่ 3 กลุ่ม คือ

  1. นักการเมือง
  2. หญิงหม้ายที่รักษาพรหมจรรย์
  3. คนที่มีประวัติไม่ค่อยดี

 

โดยนักการเมืองจะใช้ส่าหรีสีขาว ที่มีขลิบ แถบสีประจำพรรคการเมือง ในขณะที่คนที่มีประวัติไม่ค่อยดี จะนิยมสีขาวบริสุทธิ์ ในขณะที่ท่าทางยกแขนชูหนึ่งข้าง อีกข้างกวักมือเชิญชวนลูกค้า และยืนแอ่น ยกขาเอียง point เท้า คือถ้าเชิญชวนเรียกลูกค้าของหญิงโสเภณี ที่มีบรรยายในคัมภีร์ กามสูตร อายุกว่าพันปี

"คังคุไบ" ฟีเวอร์ นักวิชาการเบรคดังเอี๊ยด เมื่อคนไทยตีความหมายผิด

ดังนั้น หากกระแสยังเกิดต่อไป และกลับกลายเป็นว่าคนไทยที่ไปเที่ยวอินเดีย ซึ่งขณะนี้เขาเปิดประเทศให้ไปท่องเที่ยวได้แล้ว แล้วพวกเราก็ด้วยความสนุกและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็จัดหาชุดส่าหรีสีขาวบริสุทธิ์ ไปยืนถ่ายภาพตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน ด้วยท่าทางดังกล่าว ลองนึกดูนะครับ ว่าคนอินเดียที่พบเห็นแล้วเขาไม่รู้หรอกว่า นี่คือกระแสฟีเวอร์จากภาพยนตร์ แต่พวกเขาเข้าใจสัญญะเหล่านี้ในแบบที่มันเป็นจริง คือการเชิญชวนให้ซื้อบริการ อะไรจะเกิดขึ้น

"คังคุไบ" ฟีเวอร์ นักวิชาการเบรคดังเอี๊ยด เมื่อคนไทยตีความหมายผิด

ต้องอย่าลืมนะครับว่า ในอดีตภาพจำของสตรีเอเชียหลาย ๆ ประเทศ ก็มีภาพจำจากคนต่างชาติเรื่องการค้าบริการอยู่แล้ว ผมไม่อยากให้ภาพเหล่านี้บนสื่อออนไลน์ หรือในสถานการณ์จริง ๆ ในสถานที่ท่องเที่ยว ยิ่งทำให้เกิดการตอกย้ำซ้ำทวนภาพจำที่เลวค้่ยแบบนั้นลงไปอีก

 

ดังนั้น เราต้องรู้เท่าทันในสื่อที่เราเสพให้มากกว่านี้ครับ อย่าผิวเผิน สนุกคะนอง จนเกิดภาพจำผิด ๆ กับหญิงไทย

 

 

 

ขอบคุณ Piti Srisangnam

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ