เด่นโซเชียล

"บัตรทอง" เพิ่มสิทธิประโยชน์ ยาแผนไทยผสม กัญชา 3 ชนิด เช็คด่วนจริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัตรทอง" เช็คเลย สปสช. มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ บรรจุยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของ "กัญชา" 3 รายการ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จริงหรือไม่

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เรื่อง สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ "บัตรทอง" บรรจุยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของ กัญชา 3 รายการ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการจ่ายชดเชยค่าบริการเพิ่มเติม ปี 2565 ในรายการยาแผนไทยที่มีส่วนผสมกัญชา บรรจุเพิ่มเติมในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร จำนวน 3 รายการ ประกอบด้วย 

 

  1. ยาแก้ลมแก้เส้น ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร 
  2. ยาศุขไสยาศน์แก้ลมเปลี่ยวดำ เป็นยาเสริมในการฟื้นฟูอัมพฤกษ์ อัมพาต
  3. ยาทำลายพระสุเมรุ แก้ลมในเส้น บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อที่มีอาการมือเท้าชาและได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 และ 4 มิถุนายน 2564 

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มการเข้าถึงยา กัญชา ตามนโยบายของรัฐบาล โดยการบรรจุยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของกัญชานี้ เป็นการเพิ่มเติมจากที่ สปสช. 
ได้มีการบรรจุน้ำมันกัญชา และสารสกัดกัญชาเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง ไมเกรน พาร์กินสัน และผู้ป่วยลมชัก ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ก่อนหน้านี้ ที่เป็นการขยายการดูแลเพื่อให้ผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงการรักษาเพิ่มขึ้น โดยสะท้อนให้เห็นการพัฒนาเพื่อความครอบคลุมยารักษาโรคที่จำเป็นในการดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ สปสช. คลิกที่นี่
หรือโทรสายด่วน 1330

"บัตรทอง" เพิ่มสิทธิประโยชน์ ยาแผนไทยผสม กัญชา 3 ชนิด เช็คด่วนจริงหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ