เด่นโซเชียล

"กระเทียมดำ" ป้องกันมะเร็งได้จริงหรือ เพราะมีสารฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีโซเชียลเเนะ "กระเทียมดำ" ป้องกันโรคมะเร็งได้ พบยังไม่มีงานวิจัยรับรอง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  ตามที่มีคำแนะนำว่า "กระเทียมดำ" มีฤทธิ์ใช้ป้องกันโรคมะเร็งในคนได้ พบว่า ปัจจุบันยังไม่มีรายงานหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดจากการศึกษาวิจัย ที่ระบุว่ากระเทียมดำสามารถป้องกันโรคหรือปริมาณรับประทานที่สามารถป้องกันมะเร็งในคนได้ 

 

ทั้งนี้ กระเทียมดำ หมายถึง กระเทียมสดที่ผ่านกระบวนการหมักบ่มเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน ทำให้กระเทียมเปลี่ยนเป็นสีดำ มีเนื้อสัมผัส กลิ่นรส และสารสำคัญในกระเทียมเปลี่ยนแปลงไป 

จากการศึกษาพบว่า กระเทียมดำ มีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอล ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง งานวิจัยที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เป็นการศึกษาในระดับห้องปฏิบัติการหรือในสัตว์ทดลองเท่านั้น และควรเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์กระเทียมดำที่ได้มาตรฐานเพื่อป้องกันการได้รับสารปนเปื้อนอื่น ๆ การรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษาควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

กระเทียมดำ ป้องกันมะเร็งในคนได้ ยังไม่มีรายงานหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดจากการศึกษาวิจัย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข  หรือโทร. 02-202-6800

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ